Những dị tật thai nhi nguy hiểm có thể mắc phải trong 9 tháng mang bầu

Ngay từ khi trong bụng mẹ, trẻ đã có thể mắc các dị tật bẩm sinh do các nguyên nhân khác nhau. Các dị tật vô cùng đa dạng, có dị tật nhỏ như bé có nốt chấm như rò luân nhĩ, nhưng cũng có dị tật khác như những dị tật rõ ràng như sứt môi hở hàm ếch,tinh hoàn lạc chỗ. Không những vậy, có những dị tật dạng hình thể ai cũng có thể nhìn thấy nhưng có những dị tật chức năng lớn lên mới thấy rõ như tự kỉ, điếc bẩm sinh. Hãy cùng Khỏe 365 đi tìm hiểu những dị tật thai nhi nguy hiểm để chủ động phòng, chữa kịp thời nhé

Ngay từ khi trong bụng mẹ, trẻ đã có thể mắc các dị tật bẩm sinh do các nguyên nhân khác nhau
Ngay từ khi trong bụng mẹ, trẻ đã có thể mắc các dị tật bẩm sinh do các nguyên nhân khác nhau

Tác nhân gây nên dị tật thai nhi

Theo Ths. Bs Lương Văn Chương (Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Xanhpon), dị tật bẩm sinh ở thai nhi là dạng biến đổi về cấu tạo và chức năng trong khi hình thành phôi thai. Nói nôm na là những dị tật có trong 9 tháng 10 ngày em bé ở trong bụng mẹ, dị tật này do các tác nhân làm thay đổi hình dạng của em bé.

Các tác nhân hay gặp như chất độc da cam, hóa chất, môi trường, virus hay gặp là Rubela, Cúm, Zika… ngoài ra còn thuốc lá.

Có thể nói, 3 tháng đầu thai kỳ được xem là rất quan trọng với cả mẹ và bé vì đây là thời điểm phần lớn các dị tật bẩm sinh dễ xảy ra khi các cơ quan của bé bắt đầu hình thành.

Những dị tật thai nhi nguy hiểm trong thời kỳ mang thai

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về những dị tật thai nhi nguy hiểm trong thời kỳ mang thai ,dưới đây, bác sĩ Chương sẽ có những chia sẻ chi tiết hơn:

Các giai đoạn thai kỳ

Dị tật thai nhi qua các giai đoạn thai kỳ

Giai đoạn trứng (tuần 1 đến tuần 2)

Giai đoạn này còn rất sớm trứng mới phân chia một thành hai, hai thành bốn…. lúc này là một đám tế bào giống quả dâu nên được gọi là phôi dâu. Khi có tác nhân trong giai đoạn này, trứng sẽ hỏng trong khi mang thai nên không có dị tật vì trứng bị ung.

Giai đoạn phôi thai (từ tuần thứ 3 đến thứ 8)

Đây là giai đoạn rất quan trọng vì đang hình thành cơ quan bộ phân. Nếu có tác nhân lúc này sẽ rất nặng.

Giai đoạn bào thai (từ tuần 8 đến lúc chào đời)

Giai đoạn này khá an toàn nhưng vẫn gặp bệnh về mắt, thần kinh, bộ phận sinh dục ngoài.

Các dị tật thường thấy trong các giai đoạn thai kỳ

Bức ảnh dưới đây mô tả toàn bộ tổn thương của thai nhi trong bụng mẹ sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về các dị tật thường thấy trong các giai đoạn thai kỳ.

Bảng mô tả toàn bộ tổn thương của thai nhi trong bụng mẹ sẽ trong các giai đoạn thai kỳ.
Bảng mô tả toàn bộ tổn thương của thai nhi trong bụng mẹ sẽ trong các giai đoạn thai kỳ

Theo đó, bức tranh mô tả các cơ quan bị bệnh, màu đỏ được xem là dị tật nặng còn màu vàng chính là dị tật mức độ nhẹ.

Thời gian tính theo tuần, từ tuần thứ 1 khi bắt đầu thụ thai đến tuần thứ 38 khi em bé đã chào đời.

Giải thích về bảng mô tả toàn bộ tổn thương của thai nhi

Dòng 1 được xem là dị tật hệ thần kinh nặng từ tuần 3, 4, 5 sau đó là dị tật ít đi nhưng nhẹ, giai đoạn sau thai nhi hay bị ảnh hưởng chức năng như có thể là tự kỉ, tâm thần,..

Dòng 2 là tim, thai nhi bị nặng ở tuần 4,5,6 và bị nhẹ ở tuần 7 và 8. Sau tuần 8 thì thai nhi sẽ không bị tim nữa. Vì vậy tim hình thành tuần thứ 4, ai trót có bầu thì nên bỏ trước 1 tháng bởi sau 1 tháng thì tim đã có và đã thành một sinh linh.

Tương tự dòng 3 là tay, dòng 4 chính là mắt, dòng 5 đó là chân, dòng 6 là răng và dòng 7 chính là vòm họng.

Dòng 7 mô tả vòm họng nên khi mẹ ốm vào tuần 7, 8 thì bé sẽ có thể bị sứt môi hở hàm ếch.

Dòng 9 được xem là bộ phận sinh dục bị ở tuần thứ 7 đến khi sinh ra. Trường hợp hay gặp như nang thừng tinh,tinh hoàn lạc chỗ,

Dòng thứ 10 là tai, thai nhi bị nặng ở tuần thứ 4 cho đến tuần thứ 8. Và sau tuần 16, thai nhi sẽ ổn.

Nguyên nhân gây dị tật thai nhi  

người mẹ trong khi mang thai mắc bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.
Người mẹ trong khi mang thai mắc bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Do người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai

Nguyên nhân gây nên các dị tật thai nhi là do người mẹ trong khi mang thai mắc bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Các bệnh nguy hiểm của mẹ ảnh hưởng đến thai nhi bao gồm: đái tháo đường, các bệnh do nhiễm khuẩn,viêm thận.

Các tác nhân vi sinh vật gây nên

Các tác nhân vi sinh vật phổ biến cũng có thể kể đến bao gồm: Cytomegalovirus, Rubella, viêm gan siêu vi B, HPV,  giang mai, Varicella zoster virus (Virus gây bệnh thủy đậu),…

Người mẹ bị nhiễm trùng trong khi mang thai gây ra nhiều tổn thương cấu trúc và dị tật thai nhi.

Thai phụ nhiễm Rubella trong vòng ba tháng đầu của thai kì có thể khiến trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh, bao gồm: tật nhỏ đầu, đục thủy tinh thể, chậm phát triển, bệnh tim bẩm sinh,  chậm phát triển trí tuệ, điếc.

Mẹ cần phải đi khám thai định kỳ, thực hiện các hoạt động sàng lọc và chẩn đoán khi mang thai.

Do người mẹ tiếp xúc với hóa chất trong thời kỳ mang thai

Ngoài ra, trong thời gian mang thai mẹ hay tiếp xúc với hóa chất cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ mang dị tật ngay từ khi sinh ra.

Đó có thể là chất kích thích như  thuốc lá, rượu, bia,các hóa chất độc hại có khả năng tiếp xúc hàng ngày như các khói bụi ô nhiễm từ các nhà máy, khu công nghiệp, chất tẩy rửa, hay đơn giản là uống các thuốc điều trị bệnh trong thời kì mang thai mà không được tư vấn, chỉ định của chuyên gia.

Lời khuyên

Chính bởi thế, để giảm tỉ lệ dị tật thai nhi nguy hiểm, mẹ bầu cần đi khám thai định kỳ, thực hiện các hoạt động sàng lọc và chẩn đoán cần thiết trong giai đoạn mang thai.

Việc phát hiện sớm dị tật bẩm sinh từ trong giai đoạn bào thai có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị nhằm đem lại cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn cho chính các bé và bố mẹ

*Bài viết được tư vấn từ Ths. Bs Lương Văn Chương

Kết luận

Trên đây là các thông tin về sức khỏe mang thai Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim