Thông tin hữu ích về căn bệnh u xơ cổ tử cung

Có tới 80% số người mắc u xơ cổ tử cung ở độ tuổi trên 50 tuổi thì không phải là một con số nhỏ. Theo dự báo của các chuyên gia, bệnh u xơ cổ tử cung đang có dấu hiệu trẻ hóa và hiện nay đa số những người mắc phải căn bệnh này đều ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh sản.

Vì vậy, nếu như chúng ta không dành thời gian tìm hiểu sớm những thông tin cơ bản về u xơ cổ tử cung, thì rất có thể một ngày nào đó căn bệnh có thể xuất hiện ở bạn mà bạn không hề hay biết. Đừng ngại bỏ ra vài phút để có được những thông tin cực kì hữu ích sau đây.

Bệnh u xơ cổ tử cung là gì?

U xơ cổ tử cung là căn bệnh phát sinh khi xuất hiện các khối u xơ ở bên trong của cổ tử cung, số lượng và kích thước u xơ ở mỗi người bệnh sẽ  khác nhau. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, sự hình thành của khối u ở cổ tử cung có mối liên hệ mật thiết với hóc môn estrogen. Khi hàm lượng estrogen tăng lên, kích thước khối u cũng sẽ tăng lên.

bệnh u xơ cổ tử cung
U xơ tử cung là loại khối u thường gặp nhất ở tử cung

Vị trí xuất hiện của u xơ khá đa dạng, không có một vị trí cố định nào, vị trí u xơ thường xuất hiện nhất là bên trong hoặc bên ngoài của cổ tử cung hoặc xuất hiện ở lớp cơ ở thành tử cung.

Chúng ta hoàn toàn không thể phát hiện được sự hình thành và phát triển của u xơ ở cổ tử cung cụ thể như thế nào, chỉ thông qua kết quả kiểm tra, siêu âm mới biết được chính xác số lượng u xơ và tình trạng bệnh hiện tại ra sao.

Phân loại u xơ cổ tử cung

Dựa vào đặc điểm, vị trí xuất hiện mà người ta phân chia bệnh u xơ cổ tử cung ra thành nhiều loại khác nhau, một số loại phổ biến và thường mắc phải như:

U xơ xuất hiện ở eo của cổ tử cung

Với loại u xơ này, chúng sẽ xuất hiện và phát triển ở bên trong tiểu khung của người phụ nữ. Những người mắc phải loại u xơ này thường sẽ gánh chịu những áp lực từ căn bệnh lên các cơ quan xung quanh đó, đặc biệt với chị em đang mang thai nếu không may mắc phải loại u xơ cổ tử cung này thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe cả thai nhi và mẹ.

U xơ xuất hiện ở dưới niêm mạc tử cung

Loại u xơ này thường xuất hiện và phát triển có cuống và dài từ cổ tử cung đến âm đạo. Đăc điểm nổi bật nhất của loại u xơ ở niêm mạc tử cung là rất dễ dàng cho việc bóc tách.

U xơ xuất hiện ở cơ của cổ tử cung

Loại u xơ này còn được gọi là u xơ cổ tử cung kẽ, vì xuất hiện ở lớp cơ của thành cổ tử cung nên khi kích thước của khối u tăng lên, chúng sẽ chèn ép vào tiểu khung và tạo nên những cơn đau bụng.

Cơn đau sẽ ngày một trở nên nghiêm trọng hơn nếu như người bệnh không thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự phát triển của khối u và đặc biệt là vẫn tạo điều kiện tốt cho u xơ phát triển.

U xơ xuất hiện ở trong lòng của cổ tử cung

Loại u xơ cổ tử cung này sẽ xuất hiện và phát triển hướng về phía âm đạo, loại u xơ này cũng gặp ở nhiều người bệnh.

U xơ xuất hiện ở chân lớp cơ tử cung

U xơ loại này hay còn gọi là u xơ cổ tử cung phúc mạc, các u xơ xuất hiện và phát triển hướng về phía phúc mạc.

Nguyên nhân gây bệnh u xơ cổ tử cung

Cũng như các căn bệnh khác xuất hiện trên cơ thể, u xơ cổ tử cung cũng xuất phát từ rất nhiều các nguyên nhân khác nhau, song chúng ta cũng không cần phải nắm bắt và biết đến tất cả các nguyên nhân, chúng ta chỉ cần tập trung vào những nguyên nhân chủ yếu, những nguyên nhân đẩy khả năng mắc bệnh lên cao, những nguyên nhân đó bao gồm:

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên hầu hết các căn bệnh xuất hiện ở cơ quan sinh sản, u xơ cổ tử cung cũng không ngoại lệ.

Tình trạng nạo phá thai nhiều lần, quan hệ sớm sau khi sinh, quan hệ trong thời kì nguyệt san,…đã tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh tấn công và xuất hiện u xơ ở cổ tử cung.

Khi mà kiến thức trong chăm sóc sức khỏe sinh sản của nhiều chị em còn hạn chế và các tác nhân gây bệnh luôn trong tình trạng chờ sẵn có cơ hội sẽ tấn công, thì chính những hoạt động mà bạn vẫn thực hiện lại tạo điều kiện cho mầm bệnh xuất hiện.

bệnh u xơ cổ tử cung
Căng thẳng kéo dài sẽ gây u xơ cổ tử cung

Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài

Phụ nữ hiện nay vừa lo việc gia đình, vừa lo việc xã hội, nên những căng thẳng và mệt mỏi gặp phải sẽ nhiều hơn, trong khi đó thời gian dành để chăm sóc bản thân lại không có nhiều, điều đó vô tình để tình trạng căng thẳng và mệt mỏi trở nên nghiêm trọng, kéo dài hơn. T

ình trạng này nếu không sớm chất dứt sẽ dễ dẫn đến hiện tượng trầm cảm, nhất là ở giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ, với những khó chịu và cáu gắt của giai đoạn tiền mãn kinh, tình trạng mệt mỏi và căng thẳng càng tăng cao lên.

Với những trạng thái tâm lý không mấy tích cực này đã làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen của cơ thể, đây chính là lý do để căn bệnh u xơ cổ tử cung xuất hiện.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán quá nhiều, thực phẩm chế biến ăn, bỏ bữa hoặc ăn dồn bữa,…đều tạo điều kiện thuận lợi để u xơ cổ tử cung xuất hiện.

Bởi những thói quen xấu trong chế độ ăn uống vô tình đã làm thay đổi hàm lượng hóc môn estrogen ở bên trong cơ thể.

Cũng chính vì vậy, ở những người có chế độ ăn uống không hợp lý, tỷ lệ mắc u xơ cơ tử cung sẽ cao hơn so với những người duy trì được một chế độ ăn uống hợp lý và đảm bảo được nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Lười vận động

Một trong số những nguyên nhân khiến u xơ cổ tử cung xuất hiện đó chính là lười vận động, cuộc sống hiện đại đã khiến nhiều người mắc phải thói quen xấu này, thời gian vận động mỗi ngày của từng người rất thấp, có người không được nỗi 1 giờ đồng hồ.

Thói quen lười vận động đã ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng ở bên trong cơ thể. Điều này vô tình đã làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen của cơ thể, từ đó đưa tỷ lệ mắc bệnh u xơ cổ tử cung lên cao.

Lười vận động không chỉ khiến u xơ cổ tử cung xuất hiện, mà còn tạo điều kiện cho rất nhiều căn bệnh khác xuất hiện.

Triệu chứng của bệnh u xơ cổ tử cung

Việc đi khám sức khỏe định kì theo lời khuyên của các bác sĩ sẽ rất ít người thực hiện. Vì vậy, chúng ta sẽ rất khó nhận biết được sự xuất hiện của bệnh u xơ cổ tử cung khi mà những triệu chứng của bệnh chúng ta hoàn toàn không hề hay biết. Vậy biểu hiện của u xơ cổ tử cung là gì?

Rong kinh

Rong kinh là dấu hiệu vẫn gặp ở một số chị em phụ nữ trong thời kì kinh nguyệt. Song nếu như tình trạng rong kinh kéo dài thì bạn cũng nên cảnh giác, bởi đây được xem là một trong những triệu chứng của bệnh u xơ cổ tử cung.

Khi khối u xuất hiện ở bên dưới niêm mạc, dưới tác động của u xơ, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng rong kinh.

Nếu tình trạng rong kinh kéo dài, chị em sẽ đối mặt với vấn đề mất máu, mất máu nhiều sẽ sinh ra tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

bệnh u xơ cổ tử cung
Người mắc u xơ cổ tử cung đa số đều thấy xuất hiện tình trạng đau lưng

Đau lưng

Ở những người mắc u xơ cổ tử cung, đa số đều thấy xuất hiện tình trạng đau lưng. Có thể nhiều người sẽ nghĩ, đau lưng sẽ không có mối liên quan đến căn bệnh u xơ này, trong khi tình trạng đau lưng gặp ở các chị em phụ nữ cũng khá nhiều.

Song bạn cũng nên biết rằng, khi u xơ xuất hiện và kích thước của khối u lớn dần lên, chúng sẽ chèn ép vào các cơ quan ở xung quanh và tạo nên những cơn đau khó chịu ở phần bụng dưới, có khi cơn đau còn lấn sang cả phía sau của lưng.

Vì vậy, người bệnh cũng cần cảnh giác khi gặp phải tình trạng đau lưng kéo dài.

Ra nhiều khí hư

Bình thường trước chu kì kinh nguyệt, chị em sẽ thấy khí hư xuất hiện. Song nếu như không phải trong chu kì kinh nguyệt mà khí hư vẫn xuất hiện, ra nhiều hơn bình thường, có màu trong và loãng như nước thì chị em nên chú ý, bởi rất có thể đây là một triệu chứng của u xơ cổ tử cung.

Nếu gặp phải triệu chứng này, chị em nên sớm đến cơ sở y tế để kiểm tra, đây là cách tốt nhất để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của bạn.

Đau khu vực xương chậu

Nếu bạn tự nhiên thấy đau ở khu vực xương chậu thì cũng nên thận trọng, bởi đây cũng được liệt kê là một triệu chứng của bệnh u xơ cổ tử cung. Khi u xơ xuất hiện và kích thước của u xơ tăng lên đến một mức nào đó sẽ gây nên những cơn đau khó chịu ở vùng xương chậu. Bạn sẽ cảm thấy đau hơn khi cúi hoặc nằm xuống.

Những triệu chứng được liệt kê ở tên hoàn toàn chưa thể khẳng định được chắc chắn bạn đang mắc phải u xơ cổ tử cung, song bạn cũng cần cảnh giác với những triệu chứng này nếu bản thân mắc phải, bởi rất có thể đó là triệu chứng của u xơ cổ tử cung.

Để biết chính xác, bạn nên đến cơ sở y tế có uy tín kiểm tra càng sớm càng tốt, điều này sẽ giúp bạn hạn chế được sự phát triển của căn bệnh và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là đảm bảo khả năng sinh sản của các chị em.

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm hay không?

Trước khi giải đáp thắc mắc này của các bạn đọc, chúng tôi cũng muốn chia sẻ với bạn điều này, u xơ hoàn toàn không phải là ung thư, điều này đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể loại bỏ được u xơ.

Nhiều người đến đây sẽ có suy nghĩ vậy thì u xơ cổ tử cung sẽ không nguy hiểm. Trên thực tế, tất cả các căn bệnh xuất hiện trên cơ thể, u xơ cổ tử cung đều không quá nguy hiểm. Song chính những hoạt động và thói quen mà chúng ta vẫn đang thực hiện hàng ngày đã tạo điều kiện cho căn bệnh gây ra những nguy hiểm cho bản thân khi không may mắc phải các căn bệnh.

Nếu nhẹ, người bệnh u xơ cổ tử cung có thể sẽ tiểu tiện, đại tiện khó khăn;  nếu nặng, người bệnh có thể bị vô sinh, sảy thai nếu đang mang thai,… Đây là những ảnh hưởng điển hình nhất, người bệnh có thể gặp phải một số những ảnh hưởng khác.

Và một khi căn bệnh đã phát triển mạnh và sinh ra các biến chứng nguy hiểm, thì quá trình điều trị u xơ sẽ rất khó khăn, người bệnh sẽ không thể loại bỏ được toàn bộ u xơ ra khỏi cơ thể, có thể thời điểm hiện tại u xơ được loại bỏ, nhưng thời gian sau đó việc u xơ tiếp tục quay trở lại là điều khó có thể tránh được.

U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Để đảm bảo được hiệu quả tốt nhất trong điều trị u xơ cổ tử cung và hạn chế được tối đa sự phát triển của u xơ, người bệnh cần duy trì một chế độ ăn uống đảm bảo khoa học bằng cách bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe và căn bệnh, đồng thời hạn chế và tránh xa các thực phẩm không tốt cho căn bệnh. Cụ thể các thực phẩm tốt và không tốt cho u xơ cổ tử cung sẽ được chia sẻ sau đây.

U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì?

Rượu bia và đồ uống chứa chất kích thích hoàn toàn không tốt cho sức khỏe
Rượu bia và đồ uống chứa chất kích thích hoàn toàn không tốt cho sức khỏe

Rượu bia, đồ uống chứa chất kích thích

Rượu bia và đồ uống chứa chất kích thích hoàn toàn không tốt cho sức khỏe một chút nào, nhất là khi bạn đang mắc phải u xơ cổ tử cung. Bởi khi tiếp tục sử dụng các loại đồ uống này, bạn sẽ làm cho các hoạt chất hóa sinh ở bên trong cơ thể tăng lên, các cơ quan trong cơ thể sẽ phải tăng cường hoạt động để đào thải các chất độc hại trong các đồ uống đó ra ngoài. Cũng chính vì vậy mà kích thước của u xơ tiếp tục tăng lên và gây ra những ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe.

Các thực phẩm giàu chất béo

Việc sử dụng các thực phẩm giàu chất béo sẽ không có lợi cho bạn khi u xơ đang phát triển ở bên trong cơ thể, bởi u xơ sẽ lấy nguồn dưỡng chất này để phát triển và gia tăng về kích thước. Vì vậy, để hạn chế sự phát triển của u xơ, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, tốt nhất là không nên sử dụng. Các thực phẩm giàu chất béo bạn nên tránh như: kem, trứng, bơ sữa, phomat,…

Đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp

Việc sử dụng đồ ăn nhanh và đồ ăn đóng hộp rất tiện lợi cho bạn trong nhịp sống bận rộng hiện nay, song khi bạn đang mắc phải căn bệnh u xơ cổ tử cung thì bạn nên tránh sử dụng đồ ăn nhanh và đồ ăn đóng hộp, bởi việc sử dụng các loại đồ ăn này sẽ không đảm bảo được nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, sức đề kháng của bạn sẽ không đủ để chống lại sự phát triển của căn bệnh.

Đó là chưa kể đến việc các loại đồ ăn này còn chứa các chất độc hại, không tốt cho cơ thể, khi ăn các loại đồ ăn này sẽ càng làm gia tăng áp lực cho các cơ quan trong quá trình đào thải các chất độc hại này.

U xơ cổ tử cung nên ăn gì?

Các loại thịt trắng

Protein là nguồn dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho các hoạt động ở bên trong cơ thể, nguồn protein từ thịt đỏ vẫn không được hoan nghênh với sức khỏe. Vì vậy, thay vì sử dụng thịt đỏ, bạn có thể sử dụng thịt trắng thay thế để vẫn đảm bảo được nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng các loại thịt trắng như thịt cá, thịt gia cầm,..

Bạn cũng cần lưu ý trong cách chế biến, bạn nên luộc hấp, thay vì kho, chiên, bởi các món kho và chiên thường chứa nhiều muối, dầu mỡ không tốt cho bệnh u xơ cổ tử cung.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho căn bệnh u xơ cổ tử cung
Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho căn bệnh u xơ cổ tử cung

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc vẫn luôn được biết đến là nguồn thực phẩm rất bổ dưỡng cho sức khỏe, các loại ngũ cốc chưa qua chế biến luôn chứa một lượng đường huyết thấp, lại rất giàu chất xơ.

Việc bổ sung ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày sẽ rất tốt cho căn bệnh u xơ cổ tử cung, bởi các độc tố và lượng estrogen dư thừa sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Nhờ đó mà hàm lượng hóc môn trong cơ thể của bạn được đưa về mức cân bằng, bệnh cũng theo đó mà được đẩy lùi. Vì vậy, trong khẩu phần ăn uống hàng ngày, bạn có thể thay thế việc sử dụng tinh bột trắng bằng các loại ngũ cốc để sử dụng.

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây cũng là những thực phẩm mà người bệnh u xơ cổ tử cung nên sử dụng hàng ngày để có một sức khỏe tốt hơn.

Trong rau xanh và trái cây có một nguồn vitamin, khoáng chất dồi dào, việc sử dụng các thực phẩm này hàng ngày sẽ giúp bạn đảm bảo được nguồn dưỡng chất lành mạnh cho cơ thể, đồng thời củng cố và tăng cường sức đề kháng, nhờ đó mà những tác nhân gây bệnh cũng dần được đẩy lùi.

Cách chữa bệnh u xơ cổ tử cung

Với căn bệnh u xơ cổ tử cung, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các phương pháp điều trị để loại bỏ u xơ và ngăn chặn sự phát triển mạnh hơn của các u xơ.

Nếu như, bệnh mới được phát hiện và các u xơ đang còn nhỏ, chưa xuất hiện nhiều thì người bệnh có thể sử dụng các phương pháp chữa trị u xơ cổ tử cung bằng Đông y, tức là sử dụng các bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên để làm giảm dần kích thước của u xơ, đồng thời giúp hạn chế sự tấn công của các tác nhân gây bệnh.

Còn nếu u xơ đã có kích thước lớn, số lượng u xơ xuất hiện nhiều thì người bệnh cần sử dụng các cách chữa trị bệnh chuyên sâu hơn.

Các bác sĩ sẽ dựa trên kết quả kiểm tra và thăm khám sẽ đưa ra chỉ định cho người bệnh là nên áp dụng phương pháp nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đa số người bệnh hiện nay đều được chỉ định chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật, song với từng người bệnh, các bác sĩ sẽ áp dụng một phương pháp phẫu thuật riêng.

03 phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật mổ hở

Các bác sĩ sẽ tiến hành gây mê và rạch phần bụng để có thể tiếp cận u xơ, khi đã tiếp cận được u xơ, các bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách u xơ ra khỏi cổ tử cung, sau đó sẽ khâu vết thương lại.

Với phương pháp phẫu thuật này, người bệnh sẽ có cảm giác đau, thời gian hồi phục chậm và sẽ mất máu.

Phẫu thuật mổ nội soi

Với loại u xơ xuất hiện ở dưới phúc mạc hoặc bên trong của cơ cổ tử cung, kích thước u xơ ở mức bình thường thì sẽ được chỉ định mổ nội soi. Cũng như cách phẫu thuật mổ hở, mổ nội soi người bệnh cũng sẽ được gây mê toàn thân, sau đó các bác sĩ sẽ sử dụng đen soi và dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng đưa vào cổ tử cung để lấy các u xơ, sau khi loại bỏ được u xơ, bác sĩ sẽ đóng vết mổ lại và thực hiện sát trùng.

Với phương pháp phẫu thuật này, người bệnh sẽ khắc phục được những nhược điểm của mổ hở và đây đang là phương pháp phẫu thuật được nhiều người lựa chọn.

Phẫu thuật nội soi bằng robot

Đây được xem là phương pháp phẫu thuật hiện đại và ưu việt nhất trong chữa trị bệnh u xơ cổ tử cung. Phương pháp này sẽ đảm bảo được tính chính xác và dễ dàng kiểm soát được.

Người bệnh chỉ bị rạch khoảng 2 cm, điều này sẽ đảm bảo được tính thẩm mỹ và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng cho vết thương. Với phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot, người bệnh sẽ có thời gian nằm viện ngắn hơn, tiết kiệm được chi phí trong chữa trị và rất ít bị đau.

Người bệnh không thể tự quyết định được phương pháp chữa trị u xơ cổ tử cung, người bệnh phải dựa trên kết quả thăm khám của bác sĩ và lời khuyên trong cách chữa trị để lựa chọn một phương pháp phù hợp, tối ưu nhất.

Điều này nhằm giúp người bệnh có những chuyển biến bệnh tốt hơn và đạt được hiệu quả trong điều trị.

Cách phòng tránh u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung một khi đã xuất hiện sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt ở những chị em còn trẻ, chưa thực hiện thiên chức “làm mẹ”, thì cần chăm sóc sức khỏe thật tốt để hạn chế tối đa sự xuất hiện của căn bệnh u xơ cổ tử cung, bởi căn bệnh này sẽ rất dễ khiến chị em bị vô sinh.

bệnh u xơ cổ tử cung
Phòng tránh bệnh u xơ cổ tử cung

Để phòng ngừa u xơ cổ tử cung một cách có hiệu quả, chị em có thể áp dụng các biện pháp phòng tránh được liệt kê sau đây:

Tập thể dục đều đặn hàng ngày

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết, khả năng mắc u xơ cổ tử cung sẽ giảm đi tới 40% ở những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Bạn không cần phải duy trì một cường độ tập luyện quá lớn, bạn chỉ cần đảm bảo được mỗi ngày dành ra 30 phút tập luyện. Việc này không chỉ giúp bạn có được một sức khỏe tốt hơn, mà tinh thần cũng trở nên phấn chấn hơn rất nhiều.

Thay đổi chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng luôn là cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng thịt đỏ có liên quan đến khả năng mắc u xơ cổ tử cung, lượng thịt đỏ sử dụng càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Trong khi đó, nếu trong bữa ăn hàng ngày, bạn duy trì được lượng rau xanh sẽ giúp ngăn ngừa u xơ cổ tử cung rất tốt. Đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin D, sử dụng các thực phẩm này sẽ giúp kích thước của u xơ giảm đi một cách đáng kể.

Đảm bảo mức cân nặng hợp lý

Thừa cân, béo phì được biết đến là nguyên nhân gây ra u xơ cổ tử cung. Vì vậy, việc đảm bảo mức cân nặng hợp lý sẽ giúp bạn phòng tránh được u xơ cổ tử cung xuất hiện. Số cân nặng dư ra càng nhiều thì khả năng mắc bệnh càng cao.

Bởi hàm lượng estrogen ở phụ nữ thừa cân bao giờ cũng sẽ cao hơn so với những chị em có mức cân nặng hợp lý.

Dành thời gian thư giãn

Bạn không nên để bản thân luôn trong tình trạng căng thẳng và mệt mỏi kéo dài, bạn nên dành thời gian để bản thân thư giãn. Đây cũng sẽ là cách giúp bạn hạn chế được sự phát triển của u xơ cổ tử cung.

Nếu như, bạn quá bận rộn và không thu xếp được thời gian thư giãn mỗi ngày, thì bạn có thể dành thời gian thư giãn cách hôm, hoặc dành 1 đến 2 buổi tối trong tuần để thư giãn. Bạn có thể thư giãn theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất.

Mang thai và sinh đẻ

Mang thai và sinh đẻ cũng là cách giúp phòng tránh u xơ cổ tử cung rất tốt mà các chị em nên nghĩ đến. Nếu các chị em thường xuyên theo dõi các tin tức về sức khỏe cũng sẽ biết, những người có con muộn hoặc không có con thường rất dễ mắc phải các căn bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản.

Vì vậy, nếu bạn muốn phòng tránh u  xơ cổ tử cung, thì ngoài áp dụng những biện pháp đã liệt kê ở trên, người bệnh có thể thực hiện thiên chức “làm mẹ” để giảm nguy cơ mắc u xơ cổ tử cung.

Để có được một phương pháp phòng tránh bệnh tốt nhất, bạn nên duy trì thói quen đi khám sức khỏe định kì và làm tầm soát bệnh. Chỉ có như vậy bạn mới có được sự yên tâm cho sức khỏe của bản thân.

Kết luận

Những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên, mặc dù chưa thể bao quát hết được những nội dung về căn bệnh u xơ cổ tử cung mà bạn quan tâm và muốn biết. Song chúng tôi cũng đã chia sẻ cho bạn những thông tin cơ bản nhất về bệnh, những thông tin đủ để bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Theo: Khỏe 365

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim