Những triệu chứng điển hình và cách hạ men gan cao hiệu quả

Men gan cao là khái niệm không còn xa lạ gì với chúng ta, đây là tình trạng thường gặp ở nam giới với với rất nhiều nguyên nhân khác nhau mà chủ yếu là do rượu bia. Vậy men gan là gì và cách hạ men gan như thế nào. Cùng Khỏe 365 tìm hiểu thêm nhé

Men gan cao là gì?

Men gan cao là tình trạng một loại enzym ở trong tế bào gan
Men gan cao là tình trạng một loại enzym ở trong tế bào gan

Men gan cao là tình trạng một loại enzym ở trong tế bào gan do gan sản xuất ra hay còn gọi là alanine aminotransferases (ALT). Mỗi khi một tế bào gan bị chết đi do lão hóa thì có một lượng men gan được phóng vào máy ở nồng độ dưới 40U/l. Nếu chỉ số này cao hơn nghĩa là gan của bạn đang bị hư hại .

Các triệu chứng của men gan cao

Men gan cao cũng giống như những các bệnh lý khác, ở những giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu điển hình để chúng ta có thể nhận biết được, các triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên dưới đây là một số triệu chứng mà chúng tôi tổng hợp được, khi gặp những triệu chứng này thì người bệnh cần đi khám ngay để nhanh chóng được điều trị giúp hạ men gan

Vàng da

Vàng da đây có lẽ là dấu hiệu đầu tiên của bệnh
Vàng da đây có lẽ là dấu hiệu đầu tiên của bệnh

Đây có lẽ là dấu hiệu đầu tiên của bệnh, khi gan có dấu hiệu bị tổn thương thì màu da cũng sẽ theo đó mà chuyển dần sang màu vàng, tuy nhiên mới đầu bạn sẽ không dễ dàng nhận ra được điều đó, đến khi nhận biết được thì bệnh cũng đang ở mức báo động và cần được điều trị ngay.

Ngoài vùng da thì có môt dấu hiệu để chúng ta có thể nhận biết được chính là lòng trắng mắt cũng có thể chuyển sang màu vàng và đặc biệt trong miệng có xuất hiện những lớp màng nhầy, điều đó cảnh báo rằng các bạn đang có triệu chứng men gan cao

Có hiện tượng mẩn ngứa

Có hiện tượng mẩn ngứa
Có hiện tượng mẩn ngứa

Khi men gan tăng có thể có những hiện tượng như ngứa cục bộ từ nhẹ đến nặng nguyên nhân là do gan hoạt đông không đúng vì thế gây nên các độc tố trong gan không được loại bỏ ra bên ngoài mà tích lũy trong cơ thể khiến cho da có cảm giác ngứa liên tục, thậm chí có thể gây ra hiện tượng nổi mẩn đỏ khắp người.

Cơ thể bị phù nề

Cơ thể bị phù nề
Cơ thể bị phù nề

Như đã nói ở trên khi mà gan hoạt động không đúng khiến cho các chất độc bị tích lũy ở cơ thể gây nên hiện tượng sưng phù bất thường ở một vài bộ phận như bàn chân, tay….

Đi ngoài phân màu nhạt

Đi ngoài phân màu nhạt
Đi ngoài phân màu nhạt

Gan tiết mật, mật chảy vào ruột để hấp thu chất béo trong cơ thể. Nếu ống dẫn mật bị tắc, dịch tiêu hóa sẽ chảy vào máu thay vì ruột. Kết quả là hay bị đầy hơi dẫn đến phân có màu nhạt.

Thực chất là cũng không thể khẳng định men gan cao chỉ có những dấu hiệu này nhưng đây trên đây là một số dấu hiệu điển hình mà các bạn có thể gặp phải ở người bệnh, điều cần làm ngay khi phát hiện những triệu chứng này là cần đi khám ngay để được xác định phương pháp điều trị phù hợp với giai đoạn của bệnh.

Những cách ha men gan hiệu quả

Không uống rượu bia

Không uống rượu bia

Như chúng tôi đã nói ở trên nguyên nhân lớn mà gây ra hiện tượng men gan cao ở nam giới chính là do rượu bia ,các bạn có thể tưởng tượng rằng vai trò của gan là đào thải chất độc nhưng khi chất độc từ cồn quá nhiều do lượng rượu các bạn đưa vào cơ thể sẽ khiến lá gan hoạt động nhiều hơn rất nhiều lần khiến cho gan bị suy yếu dần và mất dần đi khả năng tự miễn dịch lúc này chính là lúc mà các chất độc quay lại tấn công tế bào gan khiến cho men gan tăng đồng thời các vi khuẩn xâm nhập khiến cho gan bị tổn thương gây ra các bệnh lý về gan.

Vì thế điều cần làm chính là nói không với rượu bia để luôn có một lá gan khỏe mạnh

Bên cạnh đó những yếu tố như môi trường sống, cách sinh hoạt cũng là những tác nhân khiến cho men gan tăng cao.

Sử dụng thực phẩm phù hợp.

Sử dụng thực phẩm phù hợp
Sử dụng thực phẩm phù hợp

Những thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm bẩn cùng với chất bảo quản sẽ tích tụ trong gan khiến men gan tăng vì thế điều cần làm là tránh xa những loại thực phẩm này thay vào đó chúng ta cần sử dụng thực phẩm một cách hợp lý, ăn nhiều rau xanh và hoa quả để giúp cơ thể được cung cấp các lại vitamin cần thiết cũng như những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đây cũng là cách tốt nhất để hạ men gan.

Không sử dụng thuốc tùy tiện

Không sử dụng thuốc tùy tiện
Không sử dụng thuốc tùy tiện

Có thể bạn chưa biết sử dụng thuốc tây nhiều cũng có thể khiến cho gan bị tổn thương, trước khi sử dụng một loại thuốc nào bạn cần phải kiểm tra các thành phần của thuốc tránh những tác hại mà thuốc gây ra cho cơ thể.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ hạ men gan

Nếu đến thời điểm hiện tại, bạn vẫn chưa tìm được một sản phẩm hỗ trợ điều trị mỡ trong máu cao, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, men gan, béo phì,..thì đây sẽ là giải pháp tuyệt vời dành cho bạn.

Tinh chất lá sen và táo mèo

Là sản phẩm đầu tiênxuất hiện trên thị trường với sự kết hợp của 2 thảo dược thiên nhiên là tinh chất lá sen và táo mèo. Cholessen mở ra một cánh cửa mới trong quá trình điều trị các bệnh liên quan đến mỡ thừa.

Được sản xuất dựa trên công nghệ li tâm, sản phẩm chắt lọc các dưỡng chất tốt nhất, đồng thời loại bỏ hoàn toàn những tạp chất có chứa trong các thảo dược, để có được một sản phẩm vượt trội về cả hiệu quả và chất lượng.

Cholessen được cấp giấy chứng nhận đầy đủ của Bộ Y tế, vì vậy người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng và không phải lo lắng về bất kì điều gì.

>>Ngoài ra, để có một lá gan khỏe, các bạn có thể tham khảo bải viết Uống cây cà gai leo tươi trị viêm gan B để có thêm những kiến thức chữa bệnh về gan cho chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình

Kết luận

Nếu các bạn cảm thấy bài viết hay và ý nghĩa thì hãy like và chia sẻ tới cộng đồng để giúp ích, trợ giúp cho tất cả mọi người có kiến thức chăm sóc sức khỏe nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe !

Theo: Khỏe 365

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim