Nguyên nhân, cách chữa trị và chế độ ăn uống cho người bị bệnh xương khớp

Đau xương khớp xuất hiện ngày càng phổ biến ở nước ta hiện nay và thường xuyên gặp ở những người lớn tuổi. Theo thống kê của bệnh viện Trung Uơng thì có 30% số bệnh nhân mắc xương khớp có độ tuổi trên 35 tuổi, 60% bệnh nhân có độ tuổi trên 65 tuổi và có tới 85% số người bị mắc xương khớp là trên 80 tuổi.

Cho thấy số lượng người  mắc xương khớp ở nước ta ngày càng tăng cao. Người bệnh sẽ thấy đau nhức ở các khớp, các chi như khớp đầu gối, khớp vai, khớp tay…gây khó khăn trong quá trình vận động, sinh hoạt của cá nhân.

Vậy nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp và cách chữa trị bệnh xương khớp như nào? Hãy cùng Khỏe 365 đi tìm câu trả lời nhé

05 nguyên nhân chính

1. Tuổi tác

nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp
Bệnh xương khớp ở người cao tuổi

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên phải nhắc đến khi nói đến các bệnh liên quan đến khớp.Theo thời gian, các cơ quan phải đối mặt với lão hóa của các sụn, xương. Người càng lớn tuổi mắc các bệnh về xương khớp càng cao.

Vì người già các xương yếu dần đi, sụn mỏng dần, áp lực cơ thể sẽ chèn các xương dưới gây ra đau nhức, và rất dễ bị gãy xương khi vận động mạnh, hoặc va chạm, chỉ một sự va chạm nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả không lường.

Các cơn đau nhức xảy ra ở bất kỳ các khớp nào như khớp cổ tay, gối, cột sống, bàn tay,…

2. Thời tiết

nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp
Khi thời tiết thay đổi cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh đau xương khớp

Khi thời tiết thay đổi nóng lạnh, mưa gió bất thường là nguyên nhân dẫn đến bệnh đau xương khớp, gây khó khăn cho người bệnh.

Những thay đổi bên ngoài môi trường sẽ tác động đến sự tác động đến bên trong cơ thể như thay đổi mức độ nhớt của dịch khớp, sự vận động của mạch máu bị co lại khi trời lạnh, hạn chế sự vận động của máu, nuôi dưỡng các khớp, khiến sụn khớp yếu đi, các khớp cử động gây ra cọ xát và khiến người bệnh sẽ bị đau, các khớp trở nên khô cứng, khó vận động, đau nhức… gây ra đau nhức xương khớp cho người bệnh, đặc biệt người lớn tuổi, vì đây là những đối tượng có  sức khỏe đề kháng kém hơn.

3. Ngồi làm việc sai tư thế

Ngồi sai tư thế ở nhân viên văn phòng
Ngồi sai tư thế ở nhân viên văn phòng

Các bạn làm việc văn phòng, ngồi làm việc với máy tính hàng ngày, làm việc với  máy tính liên hoàn, rất dễ khiến các cơ, khớp bị  đau nhức, căng cứng. Nếu liên tục sẽ khiến bạn bị thoái hóa khớp, đau xương. Vì thế mọi người hãy chú ý, vận động và ngồi đúng tư thế.

4. Vận động ít

Hiện nay với sự phát triên của công nghệ, sự đi lên của các thiết bị, điện thoại, ipad, các thiết bị hiện đại hỗ trợ trong công việc, giải trí khiến chúng ta ít vận động hơn, thay vào đó là ngồi  đọc và xem các tin tức, chương trình  trong thời gian rảnh rỗi, chiếm trọn thời gian, thời gian dài sẽ gây mệt mỏi, uể oải, gây nên các cơ bị co cứng, khả năng tuần hoàn máu đến các khớp bị giảm đi,

Các sụn không được bổ sung máu kịp thời, thời gian qua đi sẽ khiến bề mặt sụn bị khô dần, cấu trúc sụn biến đổi gây nên những nguyên nhân về đau xương, nhức khớp,..

Đau xương khớp do ít vận động
Đau xương khớp do ít vận động

5. Làm việc trong môi tường nặng nhọc, vận động không đúng cách

Với tính chất công việc ngày càng nặng về thể chất, có nguy cơ rất dễ gây đau nhức xương khớp. Khi lao động nặng nhọc khuân vác nặng, tăng áp lực lên các khớp như khớp cổ, khớp háng, khớp gối, và cột sống, khiến phần xương dưới sụn bị tổn thương nhanh chóng, khớp cột sống bị biến dạng, làm tăng nguy cơ thoái hóa gây đau cho người lao động.

Việc chơi thể thao không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau nhức xương khớp. Khi mọi người chơi đá banh, đánh tennis không đúng sẽ tăng nguy cơ bị các chấn thương ngoài mong muốn, gây nên các bệnh về khớp.

Nếu không được điều trị đúng cách, phòng ngừa kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến chính việc đi lại, sinh hoạt của chúng ta về sau.

Cách chữa trị cho bệnh nhân xương khớp

1. Điều trị bệnh bằng thuốc Tây

Thuốc Tây hiện nay được khá nhiều bệnh nhân dùng để giảm các cơn đau, giảm khả năng viêm. Đối tượng sử dụng loại thuốc này là những người đau nhiều, không đỡ, đau đến nỗi không chịu được nữa. Các loại thuốc hiện nay được mọi người dùng như là:
Thuốc giảm đau tại chỗ Acetaminophen: phù hợp cho những bệnh nhân viêm khớp thông thường, không quá nặng.
Thuốc giảm đau chống Viêm NSAIDs: là loại thuốc dễ dàng mua được. Các bệnh nhân bị viêm khớp rất hay dùng những loại thuốc này để chống viêm, giảm đau xương khớp
Thuốc Steroids: Thuốc này có rất nhiều nguy cơ gây biến chứng, nhưng steroids lại là loại thuốc chống viêm tốt, giúp giảm nhanh các cơn đau cấp tính, viêm nhiễm ở khớp gây ra.

Các loại thuốc Tây có công dụng điều trị rất nhanh chóng. Tuy nhiên nó lại gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho người điều trị. Vì thế bệnh nhân sẽ tìm nhiều phương pháp điều trị an toàn, ít gây ra các tác dụng phụ hơn và chúng ta không thể không kể đến các loại thuốc Đông Y có tác dụng vượt trội với người dùng.

2. Điều trị bằng thuốc Đông Y

Hiện nay các loại thuốc Tây thường gây ra những tác dụng phụ cho bệnh nhân. Vì vậy người bệnh sẽ tìm đến các bài thuốc lá nam để sử dụng. Và các loại thuốc lá nam thường bao gồm các loại nguyên liệu tự nhiên và các loại thảo dược  như: Lá lốt, Glucosamin, Sunfate 2KCL, Vỏ cây liễu trắng, Quế Chi..

Viên xương khớp senudo

Những loại cây này có tác dụng hỗ trợ  trong việc chữa trị bệnh đau nhức xương khớp, nhức mỏi, cứng khớp, khô khớp, dính khớp, khó vận động, viêm khớp, đau nhức xương khớp thoái hóa khớp, hỗ trợ điều trị đau lưng, mỏi gối, người bị khí huyết ứ trệ, tê bì chân tay.
Các thành phần trên là những nguyên liệu tốt cho bệnh nhân xương khớp và một số thành phần được bào chế, triết xuất trong viên thuốc viên xương khớp Senudo.

Đây là loại thực phẩm rất tốt cho người bị bệnh xương khớp, giúp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân đau nhức xương, thoái hóa khớp và được nhiều bệnh nhân tin dùng và đạt được những hiệu quá tốt trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo cách chữa trị xương khớp bằng bài thuốc dân gian từ tự nhiên rất hiệu quả

Với bệnh nhân bị xương khớp, chế độ ăn uống như nào là phù hợp ?

Đây là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân đặt ra và thắc mắc. Và để giải đáp thắc mắc này, hãy đọc bài viết dưới đây và ghi thêm vào sổ tay của bản thân những thực phẩm này, để chế độ dinh dưỡng được cải thiện và có một sức khỏe tốt nhé!

Đối với bệnh nhân bị xương khớp, cần cân bằng và nạp đủ các vitamin, chất dinh dưỡng, chất chống oxi hóa, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, để nuôi các tế bào phát triển khỏe mạnh.

Người bệnh cần bổ sung cho bản thân các loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 có trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi, cá thu, hoặc quả óc chó, dầu hạt lanh, vì các thực phẩm này chứa các chất chuyển hóa được sang omega-3.

Ăn nhiều các loại rau củ quả, để cung cấp vitamin cho cơ thể, các loại rau có màu xanh thẫm như súp lơ xanh, cải xanh, cải xoong, hoặc các loại ngũ cốc. Vì trong ngũ cốc có chứa các chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa, cung cấp năng lượng cho cơ thể như gạo lứt, lúa mạch, bắp rang, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

Thay vì uống các loại nước có chứa ga, nước ngọt, người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các loại nước uống từ thiên nhiên như trà xanh, các loại thảo dược, quả, dứa, gừng, nghệ, với tác dụng kháng viêm hiệu quả, chống oxi hóa, tăng cường bổ dưỡng cho cơ thể.

Kết luận

Để có một cơ thể khỏe mạnh, ngoài việc ăn uống đầy đủ, khoa học. Người bệnh cần tập luyện thể thể dục thể thao thường xuyên, các bài tập giành cho người bệnh xương khớp, vận động nhẹ nhàng, để xương khớp được cải thiện và chắc khỏe hơn nhé!

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim