Sức khỏe mỗi ngày

Hotline : 0934 34 36 37
Trang chủ / Cảnh báo / Môi trường

Xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng nặng tại Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới

11:47 25/08/2017

Dù mới đưa vào sử dụng nhưng Quốc lộ 3 mới đoạn từ Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn) xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng nặng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, do liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc đầu tư theo hình thức BOT.

Dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng tuyến đường đã bộc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi lưu thông trên tuyến đường này. Sáng 30/6, trên tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn), đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), khoảng 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở trùm toàn bộ mặt đường dài khoảng 30m gây ách tắc giao thông…

Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới được duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phương án chọn kết cấu áo đường không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư

Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới được duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phương án chọn kết cấu áo đường không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư

Có mặt tại tuyến đường Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới (ngày 24/8), phóng viên báo Điện tử Congluan.vn chứng kiến, hai mái taluy được thi công bằng cách lát gạch bê tông xi măng chạy dọc tuyến đang bị hư hỏng nặng và có thể đổ xuống mặt đường bất cứ lúc nào.

Thêm vào đó, mặt đường ở gần cột mốc H2/102 xuất hiện những vết sụt lún, nứt toác chạy dọc đường, có chiều dài lên đến cả chục mét. Những tấm bê tông ở Taluy bên vệ đường đã bong tróc nham nhở…

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có bản kết luận liên quan đến dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, nội dung kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều vi phạm. Cụ thể, Dự án đầu tư được phê duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Phương án chọn kết cấu áo đường không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư và bố trí nguồn vốn sát với giá trị đầu tư thực tế, làm cơ sở để ký kết hợp đồng. Điều này dẫn đến tổng mức đầu tư phê duyệt và vốn đầu tư hợp đồng không sát thực tế.

Việc lập, phê duyệt tổng mức đầu tư trong đó có một số hạng mục và khoản chi phí áp dụng sai định mức, đơn giá hoặc lựa chọn phương án chưa hợp lý, làm tăng tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những sai phạm của các nhà đầu tư, đó là hình thức chỉ định nhà thầu không đúng với quy định tại Khoản 5 Điều 11 Nghị định số 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ; Hồ sơ yêu cầu thực hiện dự án không đúng quy định về hiệu lực của hồ sơ đề xuất, hiệu lực của khoản bảo đảm dự thầu và khoản bảo đảm thực hiện hợp đồng; Lựa chọn nhà đầu tư khi cam kết của tổ chức tín dụng cho vay vốn chưa đầy đủ các tiêu chí theo quy định.

Bên cạnh đó, các thành viên liên danh chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện theo yêu cầu đối với nhà đầu tư; khả năng huy động vốn chủ sở hữu cho dự án của Cienco 4 khó khăn – theo báo cáo tài chính, nợ phải trả 4.800 tỷ đồng; tài sản ngắn hạn chỉ có trên 3.000 tỷ đồng.

Từ ngày 1/12/2014 đến ngày 22/6/2015 liên danh các nhà đầu tư góp được 350 tỷ đồng; trong đó Cienco 4 góp toàn bộ số vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án, Công ty Cổ phần Tuấn Lộc và Công ty cổ phần Trường Lộc không thực hiện góp vốn, sai với cam kết hợp đồng.

Việc thu xếp vốn vay để thực hiện dự án của các nhà đầu tư cũng thể hiện sự sai sót. Năm 2014 huy động 10%, năm 2015 huy động 40%, năm 2016 huy động 50%. Tuy vậy tiến độ huy động vốn và thực hiện dự án thực tế chậm, sai so với cam kết hợp đồng.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra còn phát hiện nhà đầu tư triển khai lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án trước thời điểm được cấp giấy chứng nhận đầu tư và hợp đồng dự án chính thức ký không đúng với quy định của Nghị định 108/2009/NĐ-CP. Dự toán, phê duyệt kế hoạch đấu thầu không đúng thẩm quyền. Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu trước khi được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận là chưa đúng quy định.

“Nhà đầu tư không thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng, không kiểm tra chất lượng các loại vật liệu như cát, đá, đất đắp, xi măng, sắt thép,… Thực tế một số điểm đã thi công mái taluy, nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy, sai thiết kế kỹ thuật thi công” – kết luận chỉ rõ.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại tuyến đường Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới hôm 24/8:

scsdc

 

 

sdasd

 

 

âsa

 

 

adasd

 

 

ccxc

 

 

Xuất hiện những vết nứt lớn trên mặt đường

Xuất hiện những vết nứt lớn trên mặt đường

 

Theo Nhà báo & Công luận

 

Đọc nhiều

Người đưa tin Liên hệ quảng cáo