Kết nối

VPBank bị khách hàng tố “đòi nợ” kiểu giang hồ ?

Mặc dù chỉ là người tham chiếu trên hồ sơ kê khai của người vay vốn tại Ngân hàng VPBank, nhưng chị H.T.Th.Tr (ngụ TP.HCM) đang bị nhân viên của Ngân hàng này sử dụng ngôn ngữ chợ búa, xúc phạm nhằm "đòi nợ".

“Đòi nợ” kiểu giang hồ

Nhận được Đơn phản ánh của bà Hoàng Thị Thùy Tr Sinh năm: 1976, trú tại phường 7, Phú Nhuận, TP.HCM, về việc Nhân viên của Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng – VPBank có hành vi xỉ nhục, xúc phạm khách hàng và người nhà khách hàng. Đồng thời đại diện ban lãnh đạo của VPBank có biểu hiện né tránh nhận lỗi, không xin lỗi và bao biện cho hành vi sai phạm của nhân viên.

Theo Đơn thư trình bày của bà Tr thì vào khoảng đầu tháng 10/2018, có người phụ nữ dùng số điện thoại : 090...3993 và số 093...9925 gọi vào số điện thoại : 090..51558 của tôi xưng là Nhân viên của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank ở địa chỉ 296 Phan Xích Long, phường 7, quận Phú Nhuận nói về việc mẹ bà Thùy Tr là Lê Thị Diên Hồng có vay vốn theo Hợp đồng tín dụng số : 20180123-0003181 .Thời gian vay khoảng đầu tháng 02/2018 và đang bị trễ hạn trả góp 3 tháng.

Mặc dù bà Tr đã giải thích bản thân không hề hay biết về khoản vay mượn này, hơn nữa do mâu thuẫn gia đình mẹ bà Tr đã không cùng sinh sống cùng gia đình bà Tr mà chỉ đăng ký chung hộ khẩu với gia đình bà Tr mà thôi.

Tuy nhiên, sau nhiều lần người phụ nữ xưng là nhân viên của VPBank gọi điện làm phiền với mục đích thu hồi công nợ đã có những lời lẽ xúc phạm thiếu văn hóa nên bà Tr Đã chuyển số điện thoài này cho 1 người bạn sử dụng. Khi người bạn này sử dụng số điện thoại trên cũng bị nhân viên của VPBank có lời lẽ xúc phạm nặng nề dù đã giải thích số điện thoại 090..51558 không còn là của chị Tr nữa nhưng nhân viên của VPBank vẫn liên tục gọi điện bằng hai số : 0901773993 và số 0934679925 dưới hình thức “khủng bố tinh thần” và nhắn tin chửi bới đe dọa, xúc phạm rất thiếu văn hóa.

Đoạn tin nhắn với những lời lẽ xúc phạm khách hàng

Quá bức xúc với hành thi thiếu văn hóa của nhân viên VPBank bà Tr đã gửi đơn kiến nghị tới Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP  Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank với yêu cầu làm rõ người nhân viên này là ai? Ở bộ phận nào ? Đồng thời có các hình thức xử lý công khai làm gương cho các nhân sự khác trong việc xử lý và giao tiếp với khách hàng. Việc khách hàng chậm trễ đóng tiền đã có các điều khoản như : Phạt tiền chậm trả hoặc kiện ra Tòa theo các điều khoản trong hợp đồng tín dụng đã ký chứ không thể hành xử thiếu văn hóa, xúc phạm nhân phẩm khách hàng – người dân như nhóm lưu manh – xã hội đen như vậy.

Yêu cầu rà soát lại bộ phận kinh doanh và duyệt cho vay của chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank đối với Hợp đồng tín dụng Số : 20180123-0003181 về điều kiện cho vay và phương án trả nợ của khách hàng Lê Thị Diên Hồng (sinh năm 1954). Khách hàng đã hết tuổi lao động, không có bất kỳ nguồn thu nào để đảm bảo việc trả nợ, không có tài sản đảm bảo và người thân bảo lãnh thanh toán tại sao có thể vay được tiền của VPBank? Nếu khách hàng đưa ra phương án vay vốn để kinh doanh thì bộ phận thẩm định đã kiểm tra thực tế chưa? Có thể do áp lực về doanh số mà các bộ phận liên quan đã bỏ qua các bước thực hiện thẩm định, duyệt cho vay và có thể giả mạo phương án kinh doanh - trả nợ của khách hàng để có được hợp đồng này.

Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản trả lời của VPBank bà Tr cho rằng mình thực sự thất vọng về các xử lý của ban lãnh đạo VPBank. Trong đó VPBank thừa nhận hành vi khủng bố tinh thần khách hàng và người tham chiếu bằng tin nhắn và gọi điện thoại xúc phạm của nhân viên như vậy là sai, không đáp ứng được quy tắc ứng xử, chuẩn mực hành vi của nhân viên ngân hàng theo quy định của VPBank. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc này và đã yêu cầu ngăn chặn các hàng vi đó ngay lập tức,….

Tin tài trợ

Văn bản trả lời bà Tr của ngân hàng VPBank

Trong văn bản số 08/2018/CV –VPB gửi tới khách hàng chỉ thừa nhận hàng vi của nhân viên là sai nhưng lại có thái độ bao biện, loanh quanh, bao che cho hành vi sai phạm đó mà không hề thiện chí có lời xin lỗi khách hàng, không thông báo hình thức xử phạt hay khắc phục sai phạm của nhân viên mình.

Làm nhục người khác bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Với những thông tin trong Đơn kiến nghị cũng như những bằng chứng chị Tr cung cấp, luật sư Đoàn Minh Đức (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng những hành vi trên của nhân viên ngân hàng VPBank đã đủ truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư Minh Đức, nhân viên VP có thể bị cấu thành 2 tội như sau:

Tội thứ nhất về tội làm nhục người khác được quy định cụ thể tại Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 tội làm nhục người khác, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu – 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: phạm tội 02 lần trở lên; đối với 02 người trở lên; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người đang thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%...

Tội thứ 2 về tội vu khống được quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau: Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây bị phạt tiền từ 10 triệu – 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ từ 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm; Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền

Như vậy, trong trường hợp này nhân viên VPBank đã dùng lời lẽ thô tục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của chị Tr Với hành vi này, chị Tr có thể gửi đơn trình báo đến cơ quan công an nơi chị đang cư trú để trình báo về sự việc để được giải quyết.

Luật sư Minh Đức cũng cho rằng, những người làm việc cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng chắc chắn là những người có trình độ học thức, được đào tạo bài bản. Tuy nhiên với những gì mà nhân viên VPBank đang hành xử để “đòi nợ” theo kiểu thiếu văn hóa, đe dọa, xúc phạm danh dự theo kiểu “xã hội đen” như thế này thì không thể nào chấp nhận được. Những trường hợp như thế này nên được nghiêm trị trước pháp luật.

 Lan Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "VPBank bị khách hàng tố “đòi nợ” kiểu giang hồ ?" tại chuyên mục Kết nối của Khỏe 365. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư : khoe365@nguoiduatin.vn. Hotline: 093 4343 637.

Tin tài trợ

TIN LIÊN QUAN

BÀI MỚI ĐĂNG

BÀI ĐỌC NHIỀU

Thông tin quảng cáo