Tác dụng của cao ngựa bạch là gì? liệu có tốt như lời đồn?

Theo các tài liệu y học cổ truyền có ghi chép thì cao ngựa được coi là một loại dược liệu vô cùng quý giá, nó có tác dụng rất tốt với sức khỏe và giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, đặc biệt là cao ngựa bạch.

Ngày nay, cao ngựa và các chế phẩm của nó được xếp vào dạng thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều về tác dụng của cao ngựa bạch nói riêng và cao ngựa nói chung.

Sau đây mời quý vị và các bạn cùng các chuyên gia Khỏe 365 đi tìm hiểu thực hư về những tác dụng của cao ngựa bạch nhé!

Vì sao loại cao ngựa bạch lại tốt?

<em>Sảm phẩm cao ngựa bạch dùng làm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người</em>
Sảm phẩm cao ngựa bạch dùng làm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người

Theo các tài liệu Phương Đông: Ngựa bạch chính là những con ngựa bị bệnh bạch tạng (đây là thuật ngữ dùng chung cho các chứng bẩm sinh rối loạn quá trình sinh tổng hợp ra sắc tố melanin, làm cho da, tóc và mắt của ngựa có màu nhạt).

Theo các tài liệu này, các nhà y học xưa khẳng định có sự tồn tại của giống ngựa bạch hiếm có, đây là nguồn dược liệu quý giúp phòng và điều trị một số bệnh cho con người.

Như theo BS. Đông y: Nguyễn Hữu Trọng của trung tâm nam dược thần hiệu Tuệ Tĩnh Đường thì: Không phải bất cứ giống ngựa bạch nào cũng quý hiếm, cho giá trị dược liệu cao. Chỉ có giống ngựa bạch thuộc cao nguyên Tây Tạng mới đích thực là những con ngựa quý giá mà theo tài liệu cổ nhắc đến. Tại sao lại như vậy?

Lý giải cho điều này thì theo BS. Nguyễn Hữu Trọng cho biết: Loại ngựa bạch ở vùng này quý hiếm là do có nguồn thức ăn ở đây vô cùng đặc biệt – loại cỏ mà những con ngựa bạch ở đây ăn trong đó có nhiều cỏ đông trùng hạ thảo tự nhiên chỉ có ở vùng đất này.

Tác dụng của cao ngựa (theo ý kiến của các chuyên gia)

Cao ngựa bách được biết đến với hàm lượng đạm cao, cao xương ngựa rất tốt cho người lớn tuổi, ăn ngủ không tốt, khả năng tiêu hóa hấp thụ và tổng hợp chất đạm kém.
Cao ngựa bách được biết đến với hàm lượng đạm cao, cao xương ngựa rất tốt cho người lớn tuổi, ăn ngủ không tốt, khả năng tiêu hóa hấp thụ và tổng hợp chất đạm kém.

Theo Giáo Sư. Đỗ Tất Lợi: “Cao xương ngựa có rất nhiều tác dụng quý như: ích khí, mạnh gân xương, giúp xương khớp khỏe mạnh, dùng để chữa suy nhược cơ thể ở người mới ốm dậy, bồi bổ cơ thể, phụ nữ sau khi sinh, trẻ em còi xương, xanh xao, biếng ăn”.

Cao ngựa nhiều tinh chất và vitamin
Cao ngựa chứa tới 17 loại tinh chất và vitamin thiết yếu cho sức khỏe con người

Còn theo Phó giáo sư, Tiến sĩ: Trần Đáng – chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết: sở dĩ cao ngựa thường và cao ngựa bạch được đánh giá cao như vậy là vì trong cao ngựa có đến 17 loại acid amin thiết yếu cho sức khỏe con người.

Những loại acid amin này khi kết hợp với 7 loại còn lại từ cao xương ngựa và thịt ngựa sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống nhiều loại bệnh tật, phù hợp sử dụng cho mọi lứa tuổi.

Đặc biệt, xương ngựa sau nấu cao thành cao ngựa tán mịn ra sẽ là nguồn bổ sung calci rất tốt cho phụ nữ mang thai và cho trẻ nhỏ.

Bột cao ngựa dùng để làm gì?

Bột Cao Ngựa Việt Minh Long – Hỗ trợ điều trị Thoái hóa, Thoát vị và Viêm đa khớp
Bột Cao Ngựa giúp Hỗ trợ điều trị Thoái hóa, Thoát vị và Viêm đa khớp

Bột calci trong cao ngựa – cao ngựa bạch hay bột xương ngựa có tác dụng bổ sung calci cho xương, cho máu, làm giảm thiểu bệnh còi xương, suy dinh dưỡng của trẻ em, đau nhức xương khớp ở người già rất tốt.

Với một vài căn bệnh nguy hiểm do thiếu calci trong máu như: bệnh tim mạch, cao huyết áp, đau đầu, khó ngủ, khó thở, hụt hơi, cơ thể bị chuột rút liên tục, các chứng rối loạn tiền đình và nhức mỏi xương khớp thì việc sử dụng bột calci ngựa hàng ngày sẽ rất tốt.

Với một số bệnh về xương, cao ngựa – cao ngựa bạch có tác dụng tăng sinh xương và làm chắc xương cho người loãng xương sau tuổi mãn kinh, cho người già.

Cao ngựa còn giúp chống còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. Với bệnh khớp, cao xương ngựa – cao ngựa bạch giúp cung cấp acid condroietin sunfuaric – đây hoạt chất chính tạo nên sụn khớp, giúp trẻ hóa khớp, hồi phục những chỗ khớp bị bào mòn, mất trơn nhẵn, hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị bệnh thoái hóa khớp.

Có phải bất cứ ai dùng cao ngựa, cao ngựa bạch cũng đều tốt không?

Cao ngựa tuy có rất nhiều tác dụng tốt và vô cùng bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được. Tại sao lại như vậy?

Cao xương ngựa tốt tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng
Cao xương ngựa tốt tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng phải đúng cách

Vì cao ngựa rất giàu chất đạm, do đó với những người bị bệnh cấp tính ngoài da hay 1 vài loại bệnh xương khớp như: giời leo, bệnh gout khi lên cơn đau cấp tính (nồng độ acid uric trong máu tăng cao từ 7-8mg/dl), những người bị suy thận và trẻ em dưới 6 tháng tuổi thì tuyệt đối không nên cho sử dụng cao ngựa (dù là cao ngựa thường hay cao ngựa bạch đi chăng nữa).

Lưu ý về sản phẩm cao ngựa ở Việt Nam

Và 1 điều nữa chúng tôi muốn khuyên các bạn khi mua và sử dụng cao ngựa ở Việt Nam nên lưu ý: Như đã nói ở trên, cao ngựa thường và cao ngựa bạch thực ra tác dụng không khác nhau là mấy, chỉ có cao ngựa bạch tại vùng cao nguyên Tây Tạng do ăn nhiều cỏ đông trùng hạ thảo mới có tác dụng vượt trội thôi.

Chính vì vậy nếu các bạn có mua cũng đừng vì cái  mác cao ngựa bạch mà mua vì giá của cao ngựa bạch chúng tôi thấy cao hơn giá cao ngựa thường rất nhiều. Điều này quả thực vô lý.

Kết luận

Khỏe 365 xin cảm ơn các bạn đã quan tâm. Nếu có bất cứ thắc mắc hay trao đổi gì mong các bạn chia sẻ để cùng trao đổi về cao ngựa nhé!

Nếu các bạn cảm thấy bài viết hay và ý nghĩa thì hãy like và chia sẻ tới cộng đồng để giúp ích, trợ giúp cho tất cả mọi người có kiến thức chăm sóc sức khỏe nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim