Cảnh báo

Từ vụ việc Gateway, nhìn lại việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

Việc giáo dục trẻ em ở nước ta, nặng về kiến thức lý thuyết, thiếu tính thực hành. Cần dạy thêm cho trẻ về về kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp - ứng xử. Bài Học từ Gateway.

Sáng 7/8 dư luận xã hội hết sức bàng hoàng, sau cái chết của bé học sinh tại trường Gateway. Do sự sơ ý của lái xe và nhân viên giao nhận trẻ nhà trường, bỏ quên em trên xe dẫn đến sự cố đau lòng. Bên cạnh việc nói đến sự thiếu trách nhiệm, tắc trách của những người có liên quan. Thì đó cũng là bài học cho nhà trường và gia đình trong việc nuôi dạy quan tâm đến trẻ. Tuy không phải là mới, nhưng Gateway chỉ là một tiếng chuông cảnh báo cho việc giáo dục trẻ, kỹ năng cuộc sống cần thiết.

Ở nước ta 6 tuổi trẻ em đã bắt đầu vào học lớp 1, hầu hết chỉ chú trọng đến những bài học văn hóa, nặng về lý thuyết thiếu sự thực tiễn, kỹ năng trong cuộc sống.

Ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước phương Tây có nền giáo dục phát triển, việc dạy trẻ em kỹ năng sống là được ưu tiên hàng đầu, không phải là bài học về Văn hóa mà học về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp - ứng xử.

Giờ học trẻ em tại Phần Lan

Phần Lan là một nước có nền giáo dục phát triển thuộc hàng Top đầu thế của thế giới. Quan điểm về giáo dục của họ: "Chúng tôi tin rằng trẻ em dưới 7 tuổi chưa sẵn sàng để bắt đầu đi học, chúng cần thời gian vui chơi và hoạt động thể chất. Đó là thời gian cho sự sáng tạo’’. Trẻ không có bài tập về nhà mà phần lớn thời gian trẻ vui chơi trải nghiệm thực tế ở ngoài trời. Cụm từ “bài tập về nhà” dường như đã bị lỗi thời ở Phần Lan. Bởi thay vì phải ngồi bó chặt hàng giờ liền ở bàn học mỗi tối, trẻ sẽ có rất nhiều thứ khác để làm sau khi tan trường: cùng chơi với bạn bè, gia đình, chơi thể thao, chơi nhạc, đọc sách… Hay thậm chí trẻ còn có thể leo cây để tìm hiểu về những thứ khác bên ngoài cuộc sống, phát hiện ra nhiều điều thú vị về thế giới tự nhiên. Bên cạnh đó trẻ còn được trang bị kĩ năng sinh tồn, kĩ năng giao tiếp - ứng xử, kỉ năng tự lập.

Học sinh chỉ được dạy những thứ cần thiết trong cuộc sống. Trong các buổi học bơi, học sinh được dạy cách phát hiện dấu hiệu của một người bị đuối nước. Khi học về quản lý nhà cửa, các em được trang bị kỹ năng nấu nướng, đan móc và khâu vá. Học sinh Phần Lan có thể dễ dàng tạo website. Thiên nhiên cũng là mảng nội dung được các nhà giáo dục quan tâm. Điều quan trọng ở đây là chuẩn bị khả năng thích nghi đối với thế giới liên tục thay đổi.

Không đâu xa ngay Nhật Bản một quốc gia Châu Á, cách giáo dục trẻ em cũng thiên về các kĩ năng sống và sự tư duy sáng tạo của trẻ. Bài Học về kỹ năng sinh tồn là bài học đầu tiên:

Ở Nhật Bản, việc tạo điều kiện cho trẻ thích nghi với môi trường sống là điều hết sức quan trọng. Chúng ta sẽ bắt gặp những bà mẹ cùng những cô bé, cậu bé hai tháng tuổi tại các công viên của Nhật Bản. Chúng ta cũng sẽ bắt gặp những cậu bé 4-5 tháng tuổi đầu đội trần đi dưới trời nắng hiu. Và chúng ta cũng sẽ bắt gặp những em học sinh lớp một tập thể dục dưới trời nắng hay mưa mà không có thứ gì che chắn. Với người Nhật, đó là để tôi luyện bản năng sinh tồn. Khi trẻ lớn hơn một chút, người Nhật sẽ dạy trẻ cách để ứng phó khi có động đất, sóng thần. Họ dạy trẻ cách kiềm chế sợ hãi, bình tĩnh để xử lý tình huống. Người Nhật cho rằng: để có thể làm tốt những việc sau này, việc đầu tiên con cần làm được là tự biết cách bảo vệ bản thân mình trước những biến đổi của cuộc sống. Đó cũng là cơ hội để người Nhật dạy con tính kiên cường, tự lực cánh sinh.

Không chỉ dạy lý thuyết suông, mà thỉnh thoảng các em được tham gia các buổi diễn tập đối phó với hỏa hoạn không báo trước. Khi đó, chuông báo cháy sẽ vang lên ngay giữa giờ học và các em phải vận dụng những gì đã được dạy để áp dụng đối phó với các trường hợp xấu xảy ra.

Một thực hành diễn tập hỏa hoạn , học sinh tiểu học Nhật Bản

Việc trẻ có kỹ năng sống ( kỹ năng mền) là điều rất tốt, có thể giảm thiểu rủi nguy hiểm cho trẻ trong nhiều tình huống bất ngờ xảy đến. Theo thống kê mỗi năm nước ta có 2.000 trẻ đuối nước tử vong. Trong đó phần lớn do trẻ không biết bơi, không xác định được đó là vùng nguy hiểm để trách xa.

Ví dụ “ Giá Như’’ trong vụ việc bỏ quên học sinh trên xe, trẻ được tìm hiểu hướng dẫn về cách thoát hiểm. Hay phát ra tín hiệu cho mọi người xung quanh, trẻ được trang bị và biết sử dụng điện thoại di động gọi cho người thân thì sự việc đau lòng không xảy ra. Đó là bài học đắt giá, cho nhà trường và phụ huynh. Chính vì thế việc giáo dục kỹ năng sống, thích nghi với tình huống, diễn ra bất ngờ trong môi trường bên ngoài cho trẻ là rất quan trọng. Có thể giúp cho trẻ phần nào giảm được sự hoảng loạn mất kiểm soát khi bắt gặp tình huống.

Nhìn vào thực tế đáng buồn nước ta hiện nay, các trường cho trẻ học quá nhiều kiếm thức, cô giáo giao nhiều bài tập về nhà. Phụ huynh học sinh đặt nặng vấn đề thành tích, cho con đi học thêm, học năng khiếu, ngoại ngữ….. Mà thiếu đi mất việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Các trường mở thêm các lớp dạy kĩ năng: về bơi lội, tránh xa nguồn điện…, biết giữ bình tĩnh khi gặp hỏa hoạn thiên tai xảy ra. Từ đó có thể hạn chế được phần nào những nguy cơ hiểm họa khi xảy đến với trẻ.

Lớp dạy bơi tại trường học

Giáo dục nước ta cần có sự thay đổi căn bản sao cho thiết thực gần với thực tế, để trẻ em có thể phát huy hết khả năng sáng tạo. Cho trẻ các kỹ năng mền trong cuộc sống, ứng xử - giao tiếp, kỹ năng cơ bản để thích nghi và thoát hiểm trong những tình huống cần thiết. Dạy trẻ biết thích nghi cuộc sống bên ngoài, không lên bao bọc một cách thái quá. Bên cạnh đó nhà trường và gia đình phải có một sợi dây liên kết với nhau trong việc giáo dục con trẻ. Nếu thực hiện, làm được những điều đó thì có thể giảm thiếu phần nào những sự cố ngoài mong muốn.

Nam Việt

Bạn đang đọc bài viết "Từ vụ việc Gateway, nhìn lại việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ" tại chuyên mục Cảnh báo của Khỏe 365. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư : khoe365@nguoiduatin.vn. Hotline: 093 4343 637.

Tin tài trợ

TIN LIÊN QUAN

BÀI MỚI ĐĂNG

BÀI ĐỌC NHIỀU

Thông tin quảng cáo