Để con ngủ trên ngực có thể gây hại cho trẻ

Cặp vợ chồng bác sĩ tim mạch nhi Sam Hanke và Maura, một giáo viên mầm non đã và đang tích cực lên tiếng  về những bức hình để con ngủ trên ngực của các ông bố bà mẹ.

Hơn ai hết, họ hiểu rõ được mức độ nguy hiểm của hành động này đối với tính mạng trẻ sơ sinh, bởi họ từng trả giá quá đắt với chính sinh mạng đứa con chưa tròn tháng tuổi của mình. Hãy cùng Khỏe 365 chia sẻ một câu chuyện việc để con ngủ trên ngực gây hại cho trẻ

Sự mất mát con là nỗi ám ảnh của mỗi bố mẹ
Sự mất mát con là nỗi ám ảnh của mỗi gia đình, bố mẹ

Câu chuyện để bé ngủ trên ngực

Tháng 4 năm 2010, gia đình anh đã chào đón đứa con đầu lòng tên là Charlie rất khỏe mạnh, đáng yêu.

Cũng giống như rất ông bố bà mẹ trẻ khác, hai vợ chồng anh chị cũng có nhiều khó khăn khi tập làm quen với cuộc sống mới, học cách cân bằng giữa chăm sóc con và công việc.

Nhưng rồi chỉ trong vòng 3 tuần sau đó, bé Charlie đã đột ngột qua đời vì chứng đột tử của trẻ sơ sinh (SIDS).

Cái chết của bé chính là ác mộng của tất cả bậc làm cha mẹ, nhưng dằn vặt ,đau đớn hơn tất cả, đó là chính từ hành động vô ý của bố mẹ đã vô tính khiến con mình mất mạng.

Hãy chọn cách ngủ đúng tư thế để đảm bảo an toàn cho bé
Hãy chọn cách ngủ đúng tư thế để đảm bảo an toàn cho bé

Sam kể, ngày hôm đó anh và vợ đều rất mệt nhưng vì vợ còn phải cho con bú, thức đêm chăm con nên anh đã trông Charlie để vợ nghỉ ngơi một chút.

“Tôi ôm Charlie trên ngực, nằm ngả người trên ghế sofa và xem phim. Cả hai đều vô cùng thoải mái và rồi tôi thiếp đi lúc nào không biết. Vài tiếng sau khi tôi tỉnh dậy, con đã đi mất rồi…”

Nguyên nhân gây hại khi để con ngủ trên ngực

Việc bố mẹ ngủ quên trên ghế và đứa con cũng nằm ngủ  trên ngực không phải là hiếm thấy. Thậm chí mọi người còn xem đây chính là hình ảnh đáng yêu, tình cảm và chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

Cho trẻ ngủ  trên ngực bố mẹ là những nguyên nhân dẫn đến đột tử ở trẻ sơ sinh
Cho trẻ ngủ  trên ngực bố mẹ là những nguyên nhân dẫn đến đột tử ở trẻ sơ sinh

Tuy nhiên thực tế đây là một hành động vô cùng nguy hiểm, có thể khiến cho đứa bé mất mạng vì chứng đột tử trong khi ngủ.

Bố mẹ ngủ say đè hay trẻ có thể bị mắc vào chăn mền gây ngạt thở
Bố mẹ ngủ say đè hay trẻ có thể bị mắc vào chăn mền gây ngạt thở

Cho trẻ ngủ  trên ngực bố mẹ là những nguyên nhân dẫn đến đột tử ở trẻ sơ sinh.

Trong quá trình ngủ này có nhiều tình huống nguy hiểm xảy ra gây nên cái chết của trẻ, chẳng hạn như trẻ có thể bị  té xuống đất, rơi ra khỏi ngực, bị chèn vào giữa ghế và gối, bố mẹ ngủ say đè hay trẻ có thể bị mắc vào chăn mền gây ngạt thở…

Lời khuyên cho bố, mẹ lựa chọn cách ngủ cho bé

Từ sau cái chết thương tâm của cậu con trai, Sam và Maura đã quyết tâm thành lập tổ chức Charlie’s Kids, nhằm tuyên truyền và hướng dẫn các bậc làm cha mẹ về an toàn khi ngủ cho trẻ sơ sinh, hạn chế các tai nạn đáng tiếc đau thương xảy ra.

Ngủ trên ngực tiềm ẩn nguy cơ đột từ cho bé
Ngủ trên ngực tiềm ẩn nguy cơ đột từ cho bé

“Bất kể khi nào cho bé ngủ, dù là 1 giấc ngủ ngắn thôi, mọi người cần nghĩ về cái chết của Charlie. Trẻ sơ sinh chỉ được an toàn nhất khi được ngủ ở tư thế nằm ngửa trong chiếc cũi riêng một mình, hạn chế tất cả các loại gối và chăn để xung quanh”.

Tổ chức Charlie’s Kids như một cách tưởng niệm đến cậu con trai Charlie bé bỏng, là một cách để an ủi nỗi đau của mà Sam và Maura phải gánh chịu.

Họ mong rằng sự cố gắng của mình sẽ có thể giúp cho nhiều bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về các nguy cơ khi trẻ nằm ngủ, cũng như phổ cập các kiến thức quan trọng về giấc ngủ an toàn cho trẻ.

Hy vọng không còn đứa trẻ nào phải mất mạng vì sự sơ suất nhỏ này của bố mẹ.

Vì an toàn tính mạng của con trẻ, đừng bao giờ làm điều này
Vì an toàn tính mạng của con trẻ, đừng bao giờ làm điều này

Đừng chỉ thấy những bức hình đẹp trên mạng và mơ mộng, đừng tiếp tay cho hành động nguy hiểm này bằng việc chia sẻ các bức ảnh ôm con trên ngực nằm ngủ. Vì an toàn tính mạng của con trẻ, đừng bao giờ làm điều này, các bố mẹ nhé!

Kết luận

Trên đây là các thông tin về cách chăm sóc con Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim