Những điều cần tránh khi mang thai

Mang thai là giai đoạn rất quan trọng và khiến hầu hết các bà bầu đều lo lắng không biết phải làm những gì, cần phải tránh những gì để tốt cho thai nhi. Chính vì thế Khỏe 365 ngày hôm nay sẽ chia sẻ với quý vị và các bạn vnhững điều cần tránh khi mang thai. Các chị em mang thai lần đầu hết sức lưu ý nhé!

1. Những điều cần tránh khi mang thai thứ nhất: Hạn chế uống cafe

Hạn chế uống cafe sẽ tốt cho bà bầu
Hạn chế uống cafe sẽ tốt cho bà bầu

Khi mang thai, các bà bầu được khuyên nên hạn chế dùng các loại đồ uống chứa chất caffeine như trà hay cà phê. Nồng độ an toàn dành cho các bà bầu là 200mgs một ngày. Một ly cà phê phin thông thường chứa khoảng 130mgs. Nhưng cho dù vậy, tốt nhất bạn vẫn nên tránh dùng các loại thức uống này. Các loại thức uống có ga hay nước tăng lực cũng là thứ đồ uống bà bầu nên tiết chế. Nếu thèm, bạn có thể uống loại không đường.

2. Đang mang thai nên cẩn thận khi sử dụng thuốc

Đang mang thai nên cẩn thận khi sử dụng thuốc
Đang mang thai nên cẩn thận khi sử dụng thuốc

Trong trường hợp bạn bị bệnh, hãy báo với bác sĩ rằng mình có thai, để được chỉ định những loại thuốc phù hợp. Sử dụng thuốc trong thời gian mang thai cần được tư vấn kỹ càng và sự đồng ý của các bác sĩ và dược sĩ.

Nếu bắt buộc cần phải sử dụng thuốc thì bạn hãy nhớ:

Hạn chế tối đa việc phải sử dụng thuốc. Đặc biệt không nên tự “kê đơn” cho bản thân khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Có nhiều loại thuốc có thể an toàn cho bạn nhưng có thể gây nguy hiểm cho cơ thể non nớt của thai nhi.

Nếu không chắc chắn về bất kỳ loại thuốc nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn và chỉ định như liều lượng, thời gian và cách thức dùng thuốc. Ví dụ có thuốc cần uống khi bụng đói và ngược lại.

3. Những điều cần tránh khi mang thai thứ 3: Không sử dụng đồ uống chứa cồn như Bia, rượu…

Khi mang thai không nên sử dụng đồ uống chứa cồn như Bia, rượu
Khi mang thai không nên sử dụng đồ uống chứa cồn như Bia, rượu

Khi bạn uống các thức uống có cồn, một lượng nhất định sẽ thông qua nhau thai mà chuyển đến bào thai. Vì vậy, các thai phụ được khuyên không nên uống các đồ uống chứa cồn. Hiện nay vẫn chưa có số liệu cụ thể chứng minh nồng độ cồn an toàn cho thai phụ và em bé là ở mức nào, nên bạn hãy nhớ kiêng rượu bia trong suốt quá trình mang thai nhé!

4. Khi mang thai cần cẩn thận với các thức ăn chứa vi khuẩn

mang thai cần cẩn thận với các thức ăn chứa vi khuẩn
Khi mang thai cần cẩn thận với các thức ăn chứa vi khuẩn

Một vài loại thứ ăn bạn nên tránh vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Nguyên nhân là do trong các loại thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn có thể làm thai nhi gặp nguy hiểm hoặc thậm chí chết non. Pho mát, pate, các loại đồ sống như sushi, thịt tái là những loại thực phẩm bạn không nên ăn khi có thai. Một điều cần lưu ý nữa là bạn nếu đồ ăn trữ trong tủ lạnh không đúng cách hoặc chưa đủ lạnh như kem, sữa chưa tiệt trùng hoặc các sản phẩm làm từ sữa này cũng cần phải tránh.

5. Tránh hút thuốc

ất nicotine và nhiều ch
Thuốc lá chứa chất nicotine và nhiều chất độc hại cho phụ nữ mang thai

Thuốc lá chứa chất nicotine và nhiều chất độc hại khác. Phụ nữ hút thuốc khi đang mang thai có thể làm em bé sinh ra nhỏ hơn thông thường, cũng như có khả năng sinh non, gặp nhiều bệnh tật như hen suyễn hay các bệnh về hô hấp. Hút thuốc còn làm giảm lượng sữa mẹ và có thể làm em bé có mùi thuốc lá. Các phương pháp thay thế chất nicotine cũng được khuyên không nên áp dụng ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, bạn hãy nghĩ đến việc cai thuốc trước khi quyết định mang thai.

6. Khi mang thai cần tránh tắm bồn, xông hơi và spa

Khi mang thai cần tránh tắm bồn, xông hơi và spa
Khi mang thai cần tránh tắm bồn, xông hơi và spa

Trong những tháng đầu của thai kỳ, bào thai trong bụng bạn sẽ rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể mẹ. Vì vậy những hoạt động như tắm bồn hay xông hơi có thể làm nhiệt độ cơ thể tăng lên và kéo dài một khoảng thời gian có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Nhiệt độ bình thường của cơ thể dao động từ 36,1 đến 37,3 độ và thai phụ được khuyên không nên ở trong những môi trường làm nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 39 độ.

7. Không nên tiếp xúc với mèo khi mang thai?

Không nên tiếp xúc với mèo khi mang thai
Không nên tiếp xúc với mèo khi mang thai

Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai thì không được tiếp xúc với vật nuôi, đặc biệt là mèo. Thực tế, thứ bạn cần tránh là phân mèo vì phân mèo mang khuẩn toxoplasmoxis có thể truyền qua tay và miệng rồi truyền vào cơ thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Một việc nữa bạn cần chú ý là hãy mang găng tay khi làm vườn và rửa tay thật sạch sau đó. Bạn cũng nên rửa rau củ và các loại trái cây thật kỹ và không nên ăn các thức ăn không rõ nguồn gốc.

8. Kiêng một số loại cá

Có một vài loại cá mà bạn không nên ăn khi đang mang thai
Có một vài loại cá mà bạn không nên ăn khi đang mang thai

Có một vài loại cá mà bạn không nên ăn khi đang mang thai, vì những loại cá này có thể chứa thủy ngân và có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh của thai nhi. Cá mập, cá ngừ xanh, cá kiếm là một vài loại cá gặp vấn đề trên mà bạn nên kiêng.

9. Cần tránh những mối quan hệ không lành mạnh khi mang thai

Cần tránh những mối quan hệ không lành mạnh khi mang thai
Cần tránh những mối quan hệ không lành mạnh khi mang thai

Ngày nay có rất nhiều mối quan hệ của các cặp đôi xuất hiện dấu hiệu bạo lực. Và phát hiện có thai đôi khi làm mối quan hệ trở nên tệ hơn, đặc biệt là với các cặp đôi trẻ và không có ý định có thai. Khi các cặp đôi gặp nhiều vấn đề như thất nghiệp, nợ nần hay mối quan hệ đang trong giai đoạn bấp bênh, thì mang thai có thể làm cho mọi thứ căng thẳng hơn. Có một vài trường hợp còn gây ra bạo lực trong gia đình.

Nếu bạn đang ở trong trường hợp này, hãy tìm đến sự giúp đỡ và hỗ trợ cần thiết. Hãy nói chuyện với bác sĩ để hiểu rõ thêm về tình trạng sức khỏe của mình và thai nhi. Sau đó bạn có thể nhờ gia đình hoặc người thân hỗ trợ giúp đỡ mình trong giai đoạn này.

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim