Cây lá vối có tác dụng gì? 5 bài thuốc hay từ cây vối

Cây vối thuộc họ Sim – Myrtaceae, có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus (Roxb.). Bài viết sau đây giới thiều về tác dụng của cây lá vối 5 bài thuốc hay từ cây vối trị bệnh hiệu quả

Tác dụng của cây là vối

Cây lá vối giàu dược tính nên chữa trị nhiều loại bệnh thường gặp.
Cây lá vối giàu dược tính nên chữa trị nhiều loại bệnh thường gặp.

Từ lâu đời người ta đã biết sử dụng nụ vối hay lá vối với cách chế biến đơn giản tạo thành loại trà lấy nước uống thường ngày, đặc biệt giàu dược tính nên chữa trị nhiều loại bệnh thường gặp.

Các nghiên cứu khoa học về vối cho thấy, trong lá và nụ của cây vối chứa acid triterpenic, tannin, khoáng chất và vitamin… khoảng 4% tinh dầu cây vối với mùi thơm dễ chịu.

Theo Đông y, cây vối tính mát, vị đắng, chát, có ít độc; tác dụng  sát khuẩn, thanh nhiệt giải biểu, chỉ dương, tiêu trệ. Lá vối có tác dụng giúp ăn ngon, kiện tỳ, tiêu hóa tốt. Đông y dùng vỏ cây vối làm thuốc hậu phác để trị đầy trướng ăn không tiêu, đau bụng, nôn mửa…

Tác dụng sát khuẩn

Đặc biệt chứa các chất kháng sinh giúp diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Chính vì thế mà lá vối thường được sắc đặc được coi như loại thuốc sát khuẩn dùng trị liệu bệnh ngoài da như  mụn nhọt, ghẻ lở, hoặc lấy lá vối tươi nấu để gội đầu chữa chốc lở rất hiệu quả.

Trị tiêu chảy, mụn nhọt

Người ta thường phối hợp lá vối với lá hoắc hương để nấu làm nước uống lợi tiểu. Nước sắc đậm của lá vối dùng sát khuẩn để rửa lở loét, mụn nhọt, ghẻ. Lá,  thân, vỏ, hoa vối còn dùng để làm thuốc chữa khó tiêu, tiêu chảy, đầy bụng, mụn nhọt, lỵ trực trùng, viêm đại tràng mạn tính.

Ở Ấn Độ, người ta dùng rễ cây vối sắc đặc dưới dạng sirô để đắp vào các khớp sưng đỏ; quả ăn để trị phong thấp.

Trị cảm mạo, viêm gan, bệnh ngoài da

Hay ở Trung Quốc, bộ phận của cây dùng trị đau đầu phát sốt, cảm mạo, lỵ trực khuẩn, bệnh mẩn ngứa, viêm gan, viêm tuyến sữa,  bệnh nấm ở chân, ngứa ngáy ngoài da, vết thương…

5 bài thuốc hay từ cây vối

Có nhiều bài thuốc hay từ cây lá vối
Có nhiều bài thuốc hay từ cây lá vối

1. Trị đau bụng đi ngoài

Lá vối tươi trị đau bụng đi ngoài rất tốt
Lá vối tươi trị đau bụng đi ngoài rất tốt

Lá vối 3 cái, núm quả chuối tiêu 10g, vỏ ổi rộp 8g. Cùng thái nhỏ rồi đem phơi khô sắc với 400ml nước, đến khi còn 100ml rồi chia làm 2 lần để uống trong ngày, dùng liền 2 – 3 ngày.

2. Chữa đầy bụng, không tiêu

Lấy từ 6 – 12g Vỏ thân cây vối, sắc kỹ để lấy nước đặc chia làm 2 lần uống  trong ngày. Hoặc 10 – 15g nụ vối, sắc lấy nước đặc chia làm 3 lần uống trong ngày.

3. Chữa lở ngứa, chốc đầu

Lấy lá vối vừa đủ nấu lấy nước kỹ để tắm, gội đầu chữa chốc lở và rửa nơi lở ngứa .

4. Giúp giảm mỡ máu

Nụ vối giúp giảm mỡ máu hiệu quả
Nụ vối giúp giảm mỡ máu hiệu quả

15 – 20g Nụ vối, hãm lấy nước uống trong ngày thay trà hay nấu thành nước đặc  uống trong ngày 3 lần. Cần uống nước vối thường xuyên mới hiệu nghiệm.

5. Hỗ trợ trị tiểu đường

15 – 20g Nụ vối, sắc lấy nước  uống trong ngày 3 lần  hay hãm với nước uống thay trà. Cần uống nước vối thường xuyên với có hiệu  quả

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây mà Khỏe 365 đã chia sẻ, giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về tác dụng của cây vối. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé.

>>>Xem thêm: Tác dụng của cây sả đối với con người

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim