Mẹo hay giúp con chịu khó ăn uống bố mẹ nên biết

Gần đây, tạp chí  Abbott Nutrition đã mời Tiến sĩ Glenn Berall– chuyên gia dinh dưỡng Glenn Berall-  hiện là Giám đốc Chương trình Y khoa – Nhi khoa, Bệnh viện Đa khoa Bắc York, Toronto và là Trợ lý Giáo sư Khoa Nhi và Khoa Dinh dưỡng thuộc Đại học Toronto (Mỹ) đến tham dự phỏng vấn và phát biểu tại Hội thảo “Những khó khăn khi cho trẻ ăn”.

Tại đây, ông đã giải đáp các câu hỏi, thắc mắc phổ biến của cha mẹ khi nuôi con nhỏ xoay quanh chuyện ăn uống của các bé. Vậy hãy cùng Khỏe 365 sẽ cung cấp thêm thông tin về mẹo hay giúp con chịu khó ăn uống bố mẹ nhé

Câu hỏi 1: Thưa chuyên gia, làm thế nào để con tôi có thể ngồi yên và tập trung ăn xong bữa ăn của bé? 

Tiến Sỹ Glenn Berall trả lời : Bắt 1 đứa trẻ có thể ngồi im 1 chỗ để tập trung ăn thì không khó, vấn đề là làm sao để trẻ ngồi ăn trong 1 thời gian nhất định và ăn hết phần ăn của mình trong thời gian đó thôi. Mẹo hay để giúp con chịu khó ăn uống là Bố mẹ cần áp dụng phương pháp ‘Hẹn giờ’  để có thể trị thói ăn chậm của trẻ.

Bố mẹ cần áp dụng phương pháp ‘Hẹn giờ’  để có thể trị thói ăn chậm của trẻ
Bố mẹ cần áp dụng phương pháp ‘Hẹn giờ’  để có thể trị thói ăn chậm của trẻ

Thay vì ép con phải ngồi ăn thì cả gia đình hãy tập trung ngồi và ăn bình thường, để 1 chỗ và phần thức ăn để trẻ tự ăn. Sau 20 phút, nếu trẻ không tự ngồi xuống và ăn với mọi người thì hãy cất suất ăn của trẻ đi.

Sau đó, nếu trẻ đói và đòi ăn, mẹ hãy nói  rằng con phải đợi bữa ăn sau vì con đã bỏ bữa trước mất rồi.

Phương pháp này sẽ dần giúp bé nhận ra bữa ăn chỉ diễn ra trong 1 thời gian ngắn nhất định, nếu bỏ bữa này thì phải đợi tới bữa sau mới ăn được mặc dù đói đi chăng nữa.

Câu hỏi 2. Thưa chuyên gia, con tôi rất lười uống nước, hãy chỉ giúp tôi mẹo hay giúp con chịu khó uống nhiều nước hơn? 

Cho trẻ uống nước hoa quả nhằm kích thích vị giác và khuyến khích trẻ uống thêm nước
Cho trẻ uống nước hoa quả nhằm kích thích vị giác và khuyến khích trẻ uống thêm nước

Tiến Sỹ Glenn Berall trả lời: Thông thường trẻ nhỏ có thể tự biết khi nào trẻ muốn uống nước. Tuy nhiên, nếu trẻ lười uống hay uống không đủ nước và gặp vấn đề về tiêu hóa, mẹo hay giúp trẻ chịu khó uống nước là bạn có thể cho trẻ uống nước hoa quả nhằm kích thích vị giác và khuyến khích trẻ uống thêm nước.

Ví dụ, cắt nhỏ  dưa hấu, dâu tây, dưa vàng…, thả vào cốc nước để trông hấp dẫn hơn và có màu tươi mới hơn, chắc chắn bé sẽ thích  uống nước hơn.

Câu hỏi 3. Con tôi 1 tuổi, vậy tôi làm thế nào để biết bé đã dung nạp đủ dinh dưỡng thưa chuyên gia? Bé cần bổ sung bao nhiêu sữa thì đủ? Nếu con tôi không muốn ăn thì tôi thay thế bữa ăn bằng sữa có được không? 

TS Glenn Berall trả lời: Một mẹo hay giúp con chịu khó ăn uống là xem con của bạn có nhận đủ dinh dưỡng hay không, xem bé có phát triển đều và chắc chắc hay không. Nếu bé  nhanh nhẹn và khỏe mạnh thì đây là tín hiệu tốt.

Cha mẹ nên để con mình tự nhận biết nhu cầu của chính bé thay vì cho trẻ bú hay ăn thường xuyên vì sợ bé bị đói.

Làm vậy có 2 tác hại: Thứ nhất, bé sẽ thấy không có khả năng tự kiểm soát cơn đói hay cơn khát của mình. Thứ hai, việc để bé ăn thường xuyên như vậy sẽ gửi  1 thông điệp rằng bố mẹ đang hiểu rõ nhu cầu  của bé hơn chính bản thân bé, bé bắt đầu bỏ qua tín hiệu  khát, đói của mình, dẫn đến các vấn đề liên quan đến việc ăn uống sau này của bé.

Cha mẹ nên để con mình tự nhận biết nhu cầu của chính bé thay vì cho trẻ bú hay ăn thường xuyên vì sợ bé bị đói
Cha mẹ nên để con mình tự nhận biết nhu cầu của chính bé thay vì cho trẻ bú hay ăn thường xuyên vì sợ bé bị đói

Hãy chuẩn bị một bữa ăn vừa đủ và nhiều dinh dưỡng cho bé, để bé tự ăn bao nhiêu tùy ý muốn. Nếu bé không ăn hết, bạn hãy cho bé bú hoặc ăn thêm sữa sau bữa ăn và cho bé ăn đủ theo nhu cầu.

Khi cha mẹ làm vậy, đứa trẻ sẽ có cơ hội phát triển đúng khả năng và tự đọc được tín hiệu đói hoặc no hay khát của mình.

Câu hỏi 4. Thưa chuyên gia, bé sụt cân khi chuyển từ thức ăn lỏng sang thức ăn đặc, rắn có bình thường không? 

Trong khi chuyển đổi loại thức ăn, bé sẽ tăng cân chậm hoặc có thể sụt cân nếu để kéo dài thì phải đưa trẻ đi khám ngay
Trong khi chuyển đổi loại thức ăn, bé sẽ tăng cân chậm hoặc có thể sụt cân nếu để kéo dài thì phải đưa trẻ đi khám ngay

TS Glenn Berall trả lời: Trong khi chuyển đổi loại thức ăn, bé sẽ tăng cân chậm hoặc có thể sụt cân. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì nên đưa bé đến gặp bác sĩ thăm khám, nếu gặp vấn đề gì về đường ăn uống thì sẽ phát hiện và điều trị sớm

Kết luận

Trên đây là các thông tin về sức khỏe trẻ nhỏ Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim