Cây lá lốt là một trong những loại phổ biến nhất ở nước ta.  Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot C. DC nó thuộc loài họ Hồ tiêu (Piperaceae), hãy cùng Khỏe 365 đi khám phá, tìm hiểu tác dụng của cây lá lốt nhé

Đặc điểm cây lá lốt

Theo kết quả nghiên cứu thì lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt. Ngoài việc dùng làm thực phẩm chế biến món ăn như chả thịt quấn lá lốt, bò lá lốt … được rất nhiều người thích.

Ngoài ra lá lốt có tác dụng chữa một số bệnh liên quan tới xương khớp hết sức hữu hiệu.

06 tác dụng của cây lá lốt

 Lá lốt già có thể chữa bệnh ra mồ hôi chân hiệu quả

Lá lốt giúp chữa đau nhức xương, khớp khi trời lạnh

Công thức : 5-10g lá lốt khô

Sử dụng :  đun 2 bát nước khi còn 1/2 thì được các bạn uống trong ngày nhớ là uống ấm và uống sau bữa tối. Điều trị 1 đợt thường là  10 ngày các bạn dùng lá lốt và rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước (mỗi vị 30g) sao vàng và đun với 600ml nước chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày.

Chữa đau bụng do nhiễm lạnh

Dùng lá lốt tươi 20g

Cách dùng: đun với 300ml nước khi còn  100ml là được. Uống trong ngày khi thuốc còn ấm và uống trước bữa ăn tối, dùng liên tục trong 2 ngày.

Chữa bệnh tổ đỉa ở bàn tay

Các dùng: lấy 30g lá lốt tươi, rã nát vắt lấy  nước đặc uống trong ngày. Còn bã thì đun với 3 bát nước, đun sôi khoảng 5 phút rồi bỏ bã riêng ra còn nước thì dùng để rửa nơi có tổ đỉa , lấy bã đáp lên vết tổ đỉa, ngày làm 2 lần liên tục trong 5-7 ngày.

+ Chữa phù thũng do suy thận:

Công thức: Lá lốt 20g + cà gai leo + rễ mỏ quạ + rễ tầm gai +  lá đa lông +  mã đề mỗi vị 10g.

Cách dùng: đun với 500ml nước khi còn 150ml là được. Uống sau bữa ăn trưa khi thuốc còn ấm và dùng hết trong ngày, liên tục trong 3-5 ngày.

+ Chữa đầu gối sưng đau:

Công thức: Lá lốt tươi 20g +  ngải cứu tươi: 20g

Cách dùng:  giã nát, thêm giấm chưng nóng, đắp, chườm nơi đầu gối sưng đau điều trị trong vòng 10 ngày

Lá lốt: 30g  +  rễ các cây  -> bưởi bung: 30g +  vòi voi: 30g +  cỏ xước: 30g

Sao vàng hạ thổ. Đun 600ml nước khi còn 1/3 thì được. Các bạn chia làm  3 lần uống hết  trong ngày và dung liên tục như vậy trong 7 ngày.

+ Lá lốt nấu canh với thịt, cá nó  giúp người già giảm đau nhức xương, khớp nhất là trong lúc từ mùa hạ sang thu.

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về tác dụng của cây lá lốt là bài thuốc chữa bệnh. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé.