Tác dụng của Cây nọc sởi giải độc trị viêm

Cây nọc sởi có tên gọi khác là cây địa nhĩ thảo, cây ban. Sở dĩ cây mang tên là nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc hiệu quả khi bị lên sởi, nghĩa là tiêu hết cái ‘nọc’ của bệnh sởi.

Cây nọc sởi thường mọc nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi. Để biết thêm thông tin về tác dụng của cây nọc sởi, hãy cùng đồng hành cùng Khỏe 365 nhé

Cây nọc sởi có tên gọi khác là cây địa nhĩ thảo, cây ban
Cây nọc sởi có tên gọi khác là cây địa nhĩ thảo, cây ban

Đặc điểm của cây nọc sởi

Theo y học cổ truyền, nọc sởi có  tính mát hoặc bình, vị đắng, ngọt. Quy vào kinh tâm, can, thận. Có tác dụng  tán ứ tiêu thũng, giảm đau, thanh lợi thấp nhiệt, lợi tiểu.

Theo kinh nghiệm dân gian, nọc sởi dùng để trị lên sởi cho các trẻ em, trị viêm gan vàng da, sâu răng, các vết thương sưng đau, hôi miệng, mụn nhọt, ho, rắn cắn.

Khi dùng để giải độc sởi, có thể hái toàn cây, đem đi rửa sạch, phơi khô hoặc dùng tươi, bảo quản nơi khô thoáng để dùng dần.

Tác dụng của cây nọc sởi và 05 bài thuốc trị bệnh:

Cây nọc sởi có tác dụng chính là giải độc sởi
Cây nọc sởi có tác dụng chính là giải độc sởi

Giải độc sởi

Dùng 20g khô hoặc 50g nọc sởi tươi, sắc lấy nước, thêm đường vào quấy đều, uống 2 – 3 lần một ngày, trước khi ăn, hoặc kết hợp với 4 – 6g kim ngân hoa sắc uống.

Nếu kèm theo sốt, sắc cùng với nhọ nồi, diếp cá đồng lượng.

Nếu kèm theo ho, phối hợp với 6g bách bộ hoặc 6g cây cóc mẳn cùng sắc uống.

Tác dụng của cây nọc sởi trị vàng da, viêm gan cấp tính

Nọc sởi 40g sắc uống trong ngày.

Trị viêm thận cấp

Táo thuốc 12g, nọc sởi 50g, sắc uống 3 lần trong ngày.

Nọc sởi trị viêm thận cấp
Nọc sởi trị viêm thận cấp

Nọc sởi để rửa, trị  viêm niêm mạc miệng, viêm kết mạc

Có thể dùng ngoài dạng nước sắc, lấy 50g cây tươi, rửa sạch, đem đi giã nát, vắt nước cốt, rồi lau chỗ viêm, ngày 2 – 3 lần.

Trị mụn nhọt đau, sưng lở loét

Nọc sởi đem đi nấu thành cao, bôi nơi bị bệnh.

Ngoài ra có thể dùng nọc sởi chữa rắn cắn nhờ lấy cây tươi giã nát, thêm ít băng phiến, rồi đắp vào nơi rắn cắn sau khi được chích rộng ra.

Cần lưu ý, phân biệt cây lưỡi rắn, hay còn gọi là cây xương cá và nọc sởi.

Cây xương cá cũng gọi là cây nọc sởi

Cây xương cá cũng gọi là nọc sởi

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về công dụng của cây nọc sởi. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé.

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim