Những thói quen giúp bạn trị chứng mất ngủ

Tình trạng khó ngủ về đêm, mất ngủ… thường chỉ xảy ra ở những người cao tuổi, thì hiện nay càng có nhiều người trẻ phải vật lộn với chứng bệnh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và công việc.

Một giấc ngủ đủ, ngủ ngon là vấn đề cực kỳ cần thiết  đối với sức khỏe mỗi người.  Tuy nhiên, theo số liệu thống kê cho hay, có tới 20% dân số gặp phải tình trạng mất ngủ.

Nếu chỉ bị mất ngủ một vài hôm thì có lẽ vấn đề không có gì để nói nhưng tình trạng kéo dài nhiều ngày nhiều tuần thì sẽ rất đáng lo ngại.

mất ngủ

Vậy làm thế nào để chữa trị căn bệnh này, bạn cần xây dựng cho mình những thói quen lành manh sau:

1. Thói quen ngủ đúng giờ 

Theo chuyên trang về bệnh mất ngủ cho bạn hãy tạo cho giấc ngủ một “lịch” cụ thể để tạo ra đồng hồ sinh học cho bản thân. Thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ tạo ra giấc ngủ sinh lý tự nhiên thay vì ngủ nghỉ thất thường. Bên cạnh đó hãy chú ý tới không gian phòng ngủ cần sạch sẽ, thoáng mát, không quá nhiều ánh sáng giúp bạn có giấc ngủ sâu và dễ dàng hơn.

2. Tập thể dục thường xuyên

Tin tài trợ

Thói quen rèn luyện các bài tập thể dục có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, lưu thông máu vừa giúp tinh thần được thoải mái, vui vẻ từ đó giúp bạn đi vào giấc ngủ được dễ dàng hơn. Một vài bài tập như yoga, ngồi thiền, bơi lộ, aerobic, đi bộ, đạp xe, dưỡng sinh… vào buổi sáng và buổi chiều mỗi ngày là những bài tập thích hợp mà bạn nên áp dụng.

Hình minh họa

3. Ăn uống khoa học

Hãy tránh xa những đồ ăn, thức uống không tốt cho sức khỏe như uống cafe vào buổi chiều tối hoặc tối, uống đồ uống có cồn như rượu bia, hút thuốc… bởi theo Vietnamnet, những thực phẩm kích thích này có thể sẽ khiến cho bạn trằn trọc, khó ngủ. Thay vào đó ăn uống đủ chất dinh dưỡng nhiều rau xanh mang lại sức khỏe tốt và là liều thuốc bổ vô cùng hữu ích cho giấc ngủ.

Hình minh họa

4. Tránh lạm dụng thuốc ngủ

Thuốc ngủ có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng về lâu về dài thì đây không phải cách khả thi. Sử dụng nhiều thuốc ngủ gây ra một loạt các tác hại mà tiêu biểu đó là ảnh hưởng đến dạ dày, hệ thống thần kinh, ức chế hệ thần kinh, lạm dụng thuốc sẽ khiến cơ thể rơi vào giấc ngủ chập chờn, mộng mị, cơ thể mỏi mệt khi thức dậy vào sáng hôm sau, đầu óc dần dần không còn minh mẫn, trí nhớ giảm sút…

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn có được một tinh thần thoải mái vào ngày hôm sau. Vì thế việc duy trì cho mình những thói quen tốt này là điều cần thiết và là cách thức bảo vệ sức khỏe và năng lượng cho bạn.

Thoa Trần ( Tổng hợp) 

Bạn đang đọc bài viết "Những thói quen giúp bạn trị chứng mất ngủ" tại chuyên mục của Khỏe 365. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư : khoe365@nguoiduatin.vn. Hotline: 093 4343 637.

Tin tài trợ

BÀI MỚI ĐĂNG

BÀI ĐỌC NHIỀU

Thông tin quảng cáo