Sống khỏe

Những dấu hiệu của cơ thể, báo động bạn đang `nạp` quá nhiều đường

Tiêu thụ nhiều đường đang trở thành vấn đề được cảnh báo trên toàn cầu vì nó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khoẻ lớn.

Không có ai không biết một điều là đường có trong hầu hết mọi thứ mình ăn. Nhưng bạn có biết không, thậm chí ngay cả những thức ăn bạn không hề nghĩ rằng có đường thực tế cũng có một lượng đường nhất định.

Và rõ ràng, tiêu thụ nhiều đường đang trở thành vấn đề được cảnh báo trên toàn cầu vì nó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe lớn như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Điều này đặt ra vấn đề làm sao để một người nhận ra mình đang ăn quá nhiều đường. Chuyên gia dinh dưỡng Brooke người sáng lập B-Nutritious và là thành viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã tìm hiểu và đưa ra những dấu hiệu để giúp mọi người biết được khi nào cần phải cắt giảm lượng đường.

1. Mụn trứng cá

6 dấu hiệu bạn đang nạp quá nhiều đường vào cơ thể - Ảnh 6.

Những người có mụn trứng cá mức độ vừa tới nặng đã hấp thu nhiều đường hơn so với người bị mụn trứng cá mức độ nhẹ hoặc không có mụn.

2. Người mệt mỏi

6 dấu hiệu bạn đang nạp quá nhiều đường vào cơ thể - Ảnh 8.

Nếu bạn ăn bữa sáng hoặc bữa trưa có sẵn, chứa nhiều đường và thiếu protein bão hòa, chất xơ và chất béo, bạn có thể thấy mình bị “thiếu năng lượng”, gây đau đầu dữ dội, mệt mỏi.

3. Sâu răng

6 dấu hiệu bạn đang nạp quá nhiều đường vào cơ thể - Ảnh 7.

Tin tài trợ

Sâu răng là dấu hiệu dễ nhận biết của việc tiêu thụ quá nhiều đường. Khi vi khuẩn trong miệng tiêu hóa carbohydrate, chúng tạo ra một axit kết hợp với nước bọt để tạo thành mảng bám, nếu không được vệ sinh, mảng bám tích tụ trên răng và bắt đầu bào mòn men răng gây sâu.

4. Huyết áp cao

Kết quả hình ảnh cho huyết áp cao

Chỉ số huyết áp bình thường là 120/80 mmHg hoặc thấp hơn. Chế độ ăn uống có hàm lượng đường cao có thể khiến huyết áp của bạn trên ngưỡng này. Trong một bài nghiên cứu năm 2014 được đăng trên tạp chí BMJ Open Heart, các chuyên gia y tế cho rằng để đảm bảo huyết áp khỏe mạnh bạn nên hạn chế lượng đường. Điều đó còn quan trọng hơn so với giảm lượng muối. Bởi Fructose có thể làm tăng nguy cơ tim mạch bằng cách kích thích rối loạn chức năng chuyển hóa.

5. Cholesterol cao

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of the American Medical Association, thừa đường có thể làm giảm cholesterol tốt (HDL) và tăng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể.

6. Bạn rất thèm ăn đường

Kết quả hình ảnh cho thèm ăn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Alpert, nếu bạn càng ăn nhiều đường thì bạn sẽ càng thèm ăn đường nhiều hơn.

Chia sẻ trên tạp chí Delish, cô cho biết: "Với chế độ ăn uống có lượng đường cao, cơ thể bạn sẽ có phản ứng hormone như làn sóng tương tự như phản ứng với thuốc. Tức là càng ăn nhiều đường, cơ thể bạn được kích hoạt và thèm muốn ăn đường nhiều hơn và bạn sẽ tìm mọi cách để thỏa mãn cơn thèm ăn đó.

Khi bạn cảm thấy mình bị thôi thúc khao khát thèm ăn cái gì đó ngọt ngào, đừng bỏ qua nó vì rất có thể ham muốn đó của bạn là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe lớn hơn.

Kim Ngưu (T/h) - Nguồn ảnh: Internet

Bạn đang đọc bài viết "Những dấu hiệu của cơ thể, báo động bạn đang `nạp` quá nhiều đường" tại chuyên mục Sống khỏe của Khỏe 365. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư : khoe365@nguoiduatin.vn. Hotline: 093 4343 637.

Tin tài trợ

TIN LIÊN QUAN

BÀI MỚI ĐĂNG

BÀI ĐỌC NHIỀU

Thông tin quảng cáo