Căn bệnh U Nang Buồng Trứng là gì? Những lưu ý bạn cần biết 2023

U nang buồng trứng là một căn bệnh rất phổ biến và thường gặp ở chị em phụ nữ, căn bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi từ chị em phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục hoặc đã quan hệ tình dục đến những người trung tuổi, đã mãn kinh hay những bé gái mới đến tuổi dậy thì.

Do vậy, bất cứ chị em phụ nữ nào cũng cần phải có kiến thức về căn bệnh này để có ý thức phòng ngừa ngay từ hôm nay bởi đây là một trong những căn bệnh rất khó phát hiện sớm do nó phát triển rất âm thầm và không có nhiều biểu hiện cụ thể ra bên ngoài, khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn ác tính rất nguy hiểm.

Vậy u nang buồng trứng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản về căn bệnh này nhé!

Mục lục:

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới
U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới

U nang buồng trứng là những bao nang và có chứa dịch, các bao nang dịch này được hình thành và phát triển ở bên trong buồng trứng của chị em phụ nữ. Kích thước của các u nang này là từ vài milimet đến vài centimet.

U nang buồng trứng nếu không được phát hiện sớm và có những hướng điều trị phù hợp thì sẽ gây nên những ảnh hưởng đến khả năng thụ thai sau này của các bạn nữ, nặng hơn là dẫn tới vô sinh hoặc gây ra những nguy hiểm cho tính mạng.

Như đã nói, ung thư buồng trứng có thể xuất hiện ở bất kì mọi lứa tuổi từ lúc dậy thì kéo dài trong độ tuổi sinh đẻ và sẽ giảm đi trong thời kì mãn kinh nhưng vẫn có thể xảy ra ở trong một số trường hợp đặc biệt.

Vậy u nang buồng trứng nguyên nhân gây ra là gì? Những tác nhân nào là nguyên nhân chính gây nên u nang buồng trứng?

Nguyên nhân gây U nang buồng trứng

Sau đây là những nguyên nhân bệnh u nang buồng trứng thường gặp nhất phát triển ở chị em phụ nữ. Cụ thể:

Khi nang trứng phát triển không được đầy đủ đồng thời không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng.

Đây chính là điều dẫn đến u nang buồng trứng phổ biến nhất. Thông thường thì khi các u nang xuất hiện không có triệu chứng thì chúng sẽ biến mất một cách rất tự nhiên trong một vài tuần. Rất hiếm khi gặp tình trạng xuất huyết vỡ hoặc xoắn gây nên những cơn đau cấp tính.

Do mạch máu bị vỡ dẫn tới tình trạng u nang xuất hiện

Tình trạng xuất huyết u nang này thường không có triệu chứng và cũng hay xảy ra thường xuyên. Khi bị vỡ thì sẽ gây nên những cơn đau bụng cấp tính.

Do thể vàng phát triển và dẫn tới kinh nguyệt bị kéo dài

Thể vàng được biết đến là một đơn vị chức năng của buồng trứng và khi nó hoạt động vượt tuyến thì sẽ làm cho chu kì kinh nguyệt bị kéo dài và chảy máu sẽ bị năng hơn.

Nhiều trường hợp đặc biệt xảy ra thì các nang trứng khi bị vỡ ra sẽ gây nên những cơn đau bụng cấp tính và khiến cho hình ảnh chụp lâm sàng của thai ngoài tử cung bị xáo trộn.

Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng
Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng

Dư thừa nội tiết tố dấn tới tình trạng u nang lutein

Nguyên nhân gây ra dư thừa nội tiết tố là do bị xuất hiện các khối u ở trong thời kì thai nghén hoặc bị rối loạn nội tiết tố để kích thích rụng trứng. Các khối u nang này sẽ biến mất một cách tự nhiên nếu như sau các khối u nang buồng trứng khi mang thai bị loại bỏ hoặc ngưng điều trị nội tiết tố.

Do sự kích thích buồng trứng của các hormone luteinizing (LH)

Khi sự rối loạn nội tiết xuất hiện ở buồng trứng thì sẽ gây nên buồng trứng đa nang. Biểu hiện lâm sàng của buồng trứng đa nang lúc này có thể nhận thấy như bị béo phì, chu kì kinh nguyệt không đều, vô sinh, nam tính quá biểu hiện như mọc quá nhiều lông trên mặt do dư thừa androgen.

U nang buồng trứng triệu chứng

Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng sẽ giúp cho việc hỗ trợ điều trị tốt hơn đồng thời sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Vậy u nang buồng trứng triệu chứng biểu hiện bao gồm những gì?

U nang buồng trứng khiến người bệnh phải chịu nhiều cơn đau.
U nang buồng trứng khiến người bệnh phải chịu nhiều cơn đau.

Sau đây là những biểu hiện có thể bị mắc u nang buồng trứng mà các chị em phụ nữ cần phải đặc biệt lưu tâm:

Những cơn đau

Đây là dấu hiệu đầu tiên cơ bản nhất bạn cần phải đặc biệt lưu ý và cần phải nghi ngờ ngay. Vị trí của những cơn đau này thường rất khó phát hiện và dễ bị hiểu nhầm do các bệnh khác gây ra. Nhưng nếu những cơn đau do u nang buồng trứng mà bạn có thể khả năng chắc chắn hơn đó chính là những cơn đau sau khi quan hệ tình dục hay sau khi hoạt động vất vả sẽ cảm giác đau ở vùng xương chậu.

Kinh nguyệt không đều

Chu kì kinh nguyệt không đều có thể do nhiều bệnh khác gây ra và trong đó có u nang buồng trứng. Nếu chu kì kinh nguyệt của bạn thường xuyên bị rối loạn cả về thời gian lẫn đặc điểm của máu kinh thì cần đi khám bác sĩ ngay, vì có thể là những dấu hiệu cảnh báo bạn bị u nang buồng trứng.

Đau bụng và khó chịu ở vùng âm đạo

Bạn cảm thấy bị đau bụng hoặc đau ở vùng âm đạo thì đừng vội nghĩ tới việc bạn đã mang thai mà hãy nghĩ có thể là dấu hiệu của một u nang đã hình thành ở trong buồng trứng.

Đau hoặc tức vùng bụng, cảm thấy đầy bụng

Bạn cảm thấy như có một cái gì đó đè xuống ở vùng bụng và khiến cho bạn cảm thấy rất khó thở đặc biệt là nó ở khu vực xương chậu thì đừng bỏ qua mà hay đi khám ngay vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang xuất hiện những u nang trong buồng trứng.

Ngoài ra, thì những triệu chứng u nang buồng trứng khác mà chị em phụ nữ cũng cần phải quan tâm như bị đau vùng chậu, bị xuất huyết âm đạo bất thường, đau khung chậu khi quan hệ tình dục, buồn nôn và nôn…Đặc biệt khi các u nang lớn thì có thể gây chèn ép trực tràng hoặc bàng quang và làm rối loạn tiểu tiện.

Chính vì vậy, qua những triệu chứng trên thì bạn có thể phán đoán được mình có mắc u nang buồng trứng không? Tốt nhất khi các triệu chứng này xuất hiện đặc biệt là chúng xuất hiện thường xuyên và đồng thời thì nên đi khám ngay lập tức để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Những ảnh hưởng của u nang buồng trứng

Để biết được mức độ của căn bệnh có nghiêm trọng hay không, nghiêm trọng ở mức nào và có nhất thiết phải thực hiện các biện pháp điều trị hay không, người bệnh cần phải biết và nắm rõ những ảnh hưởng cụ thể của u nang buồng trứng. Vậy những ảnh hưởng của u nang buồng trứng là gì?

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt
Rối loạn kinh nguyệt thường hay gặp ở người bị u nang buồng trứng

Đây chính là ảnh hưởng hay gặp nhất và rất điển hình của u nang buồng trứng. Số ngày kinh nguyệt cũng như vòng kinh của người bệnh sẽ bị xáo trộn. Nếu như, bình thường chu kì kinh nguyệt lặp lại là khoảng 28 – 32 ngày với lượng máu kinh ra khoảng 80 – 200ml trong 3 – 7 ngày. Nhưng nếu như chu kì kinh nguyệt ít hơn 28 và nhiều hơn 32 ngày, đi kèm với đó là lượng máu ra ít hơn, hoặc có lúc nhiều lúc ít, đây chính là tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Bạn nên biết rằng, khi các cơ quan sinh sản bị tổn thương, chu kì kinh nguyệt tất yếu sẽ bị rối loạn, đây chính là ảnh hưởng đầu tiên đến từ căn bệnh u nang buồng trứng.

Quan hệ vợ chồng khó khăn

Đa số những người bị u nang buồng trứng đều sẽ xuất hiện tình trạng đau rát khi quan hệ
Đa số những người bị u nang buồng trứng đều sẽ xuất hiện tình trạng đau rát khi quan hệ

Nếu như đến thời điểm hiện tại, bạn vẫn nghĩ ràng, căn bệnh u nang buồng trứng hoàn toàn không gây ra ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng thì bạn đã sai. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, đa số những người bị u nang buồng trứng đều sẽ xuất hiện tình trạng đau rát khi quan hệ hoặc không có được cảm giác thoải mái khi quan hệ. Điều này được giải thích là do bên trong cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố, âm đạo lúc này sẽ bị khô. Vì vậy, khi quan hệ người bệnh sẽ có cảm giác bị đau rát.

Vô sinh, hiếm muộn

Thực tế cho thấy, hầu hết những người bị u nang buồng trứng đều không gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, mà căn bệnh chỉ gây ra những ảnh hưởng gián tiếp, nói đơn giản và dễ hiểu hơn các triệu chứng của bệnh sẽ gây khó khăn cho quá trình sinh sản. Khi kích thước u nang lớn, nó sẽ chèn ép vào các nang trứng lành lặn, các nang trứng không thể phát triển được và không thể rụng trứng được. Chính điều này đã làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn. Nếu như không may, u nang xuất hiện ở cả 2 bên buồng trứng, người bệnh không còn một nang trứng lành nào, thì khả năng làm mẹ sẽ bị mất hoàn toàn.

Gây bệnh ung thư

Một số trường hợp người bệnh u nang buồng trứng không thực hiện bất kì một biện pháp điều trị hoặc hạn chế sự phát triển của căn bệnh, sau một thời gian phát triển các u nang sẽ phát triển và gây nên căn bệnh ung thư. Thông thường trường hợp này rất hiếm gặp, song không phải là không có. Khi bị ung thư buồng trứng, người bệnh sẽ phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ buồng trứng hoặc sẽ phải điều trị hóa trị hoặc xạ trị, tất nhiên chi phí khi điều trị ung thư buồng trứng sẽ không phải là nhỏ.

Tất nhiên bệnh u nang buồng trứng không chỉ gây ra những ảnh hưởng được kể ở trên, mà còn rất nhiều những ảnh hưởng khác mà người bệnh sẽ gặp phải. Bên trên chỉ là những ảnh hưởng điển hình và cơ bản nhất.

Các giai đoạn của ung thư buồng trứng

Giai đoạn 1

Hay còn được gọi là ung thư buồng trứng giai đoạn đầu, lúc này thì các khối u mới xuất hiện ở buồng trứng. Giai đoạn này được chia thành 3 giai đoạn nhỏ là giai đoạn 1A, 1B, 1C.

  • Giai đoạn 1A: Lúc này khối u ở một buồng trứng, không có dấu hiệu bang bụng, không có bướu trên mặt ngoài buồng trứng, vỏ bao buồng trứng còn nguyên.
  • Giai đoạn 1B: Khối u xuất hiện ở cả 2 buồng trứng, vẫn không bị bang bụng, không bị bướu trên mặt ngoài, vỏ bao buồng trứng còn nguyên.
  • Giai đoạn 1C: Lúc này ung thư xuất hiện ở cả 2 buồng trứng hoặc ống dẫn trứng với những dấu hiệu có thể là các mô xung quanh khối u bị vỡ làm các tế bào ung thư lan vào vùng bụng và xương chậu, sau đó xuất hiện ung thư trên bề mặt buồng trứng, và xét nghiệm thấy tế bào ung thư trong dịch từ bụng.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này thì khối u có thể nằm ở 1 hoặc 2 bênh buồng trứng và có thể lan sang vùng chậu. Được chia thành 2 giai đoạn nhỏ là ung thư buồng trứng giai đoạn 2A, 2B

+ Giai đoạn 2A: Lúc này khối u đã di căn sang tử cung hoặc vòi trứng hoặc là cả 2

+ Giai đoạn 2B: Khối u lúc này đã lan sang các mô khác của vùng chậu như bàng quang, đại tràng hoặc trực tràng.

Giai đoạn 3

Đây là giai đoạn các khối u đã ở một hoặc cả hai buồng trứng sau đó đã lan tới ruột non, hay di căn mạc nối trong vùng chậy hoặc trong phúc mạc, các hạch sau phúc mạc, hạch bẹn và di căn về bề mặt gan.

  • Giai đoạn 3A: Tế bào ung thư đã phát triển ở một hoặc cả hai buồng trứng hoặc ống dẫn trứng, có thể đã lây lan sang các cơ quan lân cận ở trong khung chậy, các hạch bạch huyết sau phúc mạc nhưng chưa ảnh hưởng đến các cơ quan ở xa
  • Giai đoạn 3B: Khối u đã lan đến các cơ quan lân cận khung chậu, có thể được tìm thấy ở bên ngoài của gan hoặc lá lách. Tế bào ug thư có thể đã lan đến các hạch bạch huyết những chưa vào gan hoặc lá lách cũng như các cơ quan ở xa.
  • Giai đoạn 3C: Các khối u đã lớn hơn 2cm và đã lan tới bên ngoài gan và lá lách. Nhưng vẫn chưa ở trong gan hoặc lá lách và chưa ảnh hưởng tới các cơ quan xa.

Giai đoạn 4

Hay còn được gọi là ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, là giai đoạn muộn nhất. Lúc này thì các tế bào ung thư đã lan vào trong các cơ quan gan, phôi hoặc các cơ quan nằm bên trong phúc mạc.

Qua đây, có thể thấy với mỗi giai đoạn khác nhau thì sẽ có những triệu chứng khác nhau cùng với sự nguy hiểm và các cách điều trị khác nhau. Vậy ung thư buồng trứng có chữa khỏi không?

Phân loại u nang buồng trứng

Để mà phân loại u nang buồng trứng thì có rất nhiều cách ví dụ như nếu phân loại theo vị trí thì sẽ phân loại theo u nang buồng trứng trái và u nang buồng trứng phải.

Tuy nhiên, thông thường u nang buồng trứng được chia theo nguyên nhân gây nên là gồm 2 loại là u nang cơ năng và u nang thực thể.

U nang cơ năng

U nang buồng trứng cơ năng
U nang buồng trứng cơ năng

U nang cơ năng là những khối u có nguồn gốc từ các nang noãn (thường gọi là trứng) do sự rối loạn sinh lý trong quá trình nang noãn phát triển, chứ không phải là do những tổn thương của buồng trứng hình thành nên.

Do đó, những khối u nang cơ năng này hầu hết là những khối u lành tính không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và thường chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Trong u nang cơ năng thì được chia thành 3 loại là nang bọc noãn, nang hoàng thể, nang hoàng tuyến.

03 loại nang cơ bản

  • Nang bọc noãn: Là một dạng nang hình thành bở các nang noản đã phát triển và trưởng thành nhưng không thể tự phóng noãn (hay còn gọi là rụng trứng) được.
  • Nang hoàng thể: Nếu như đúng theo quy trình thì sau khi phóng noãng, các tế bào hạt của nang noãn sẽ tiết progesterone và tạo thành hoàng thể. Sau đó nó sẽ phát triển đến cực đại vào những ngày từ 21 đến 23 của chu kì kinh nguyệt và sẽ thoái triển dần rồi teo đi để trở thành một đám thoái hóa màu vàng và gọi là thể vàng. Nhưng nếu hoàng thể lại không thể teo và vẫn phát triển mạnh thì sẽ tạo nên một nang mỏng chứa dịch bên trong gọi là nang hoàng thể.
  • Nang hoàng tuyến: Loại nang này được hình thành khi các bọc noãn bị kích thích quá và khiến cho các nang noãn không thể phóng noãn và chuyển sang giai đoạn hoàng thể hóa. Loại nang này thường rất ít khi gặp và nó chỉ thường xuất hiện với hiện tượng “chửa trứng”.

U nang thực thể

U nang buồng trứng thực thể
U nang buồng trứng thực thể

Loại u nang này xuất hiện là do những tổn thương ở khu vực buồng trứng, chúng phát triển trong nhiều năm và ở những giai đoạn đầu thì không có những dấu hiệu rõ rệt nhưng cùng với thời gian chúng sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

U nang thực thể cũng được chia thành 3 loại bao gồm u nang nước, u nang nhầy và u nang bì.

03 loại u nang chính

  • U nang nước: Đây là loại nang có hình dạng như một túi chứa nước có cuống dài và bề mặt ngoài nhẵn và mỏng, bên trong chứa đầy dịch. Loại u nang nước này thường rất dễ vỡ và có thể dẫn tới ung thu buồng trứng. Khi xuất hiện các u nhú nhỏ ở bề ngoài của nang này ngày càng nhiều thì khả năng bị ung thư càng cao.
  • U nang nhầy: Đây là loại u có kích cỡ nặng nên còn được gọi là u cứng. Bề ngoài của loại u này dày dặn và có màu trắng ngà, bên trong có chứa dịch nhầy có vách ngăn khối u thành nhiều thùy nhỏ.
  • U nang bì: Hay còn được gọi với các tên là u quái, loại u này chiếm khoảng 10% trong tổng các khối u nang buồng trứng. Và có thể gặp ở cả 2 buồng trứng, kích thước của nó nhỏ nhưng có thể gây nên hiện tượng xoắn buồng trứng.

Bên ngoài của khối u này là lớp vỏ dày trơn và có lẫn các sợi cơ máu, bên trong thì có cấu trúc tương tự như da. Hầy hết thì các u nang bì này thường không có những biểu hiện rõ rệt thường thì phát hiện ra khi người bệnh đi khám sức khỏe định kì.

Biến chứng của U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay
Nếu không phát hiện sớm u nang sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không phát hiện sớm các u nang và có hướng hỗ trợ điều trị phù hợp thì sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm có thể kể tới như: Xoắn cuống nang, vỡ nang, gây vô sinh, sẩy thai đẻ non.

Xoắn cuống nang hay còn được gọi là u nang buồng trứng xoắn là một trong những biến chứng cực kì nguy hiểm của u nang buồng trứng. Tình trạng này thường xảy ra đối với những khối u có cuống dài và đường kính từ 8-10cm, dễ di động nên dẫn tới hiện tượng bị xoắn.

Vỡ nang là biến chứng ít gặp và thường xảy ra ở u nang nước bởi đây là loại u có vỏ mỏng và khi vỡ ra thì có dẫn tới hiện tượng xoắn cuống nang gây nguy hiểm tới tình mạng.

Khi các u nang này lớn thì sẽ gây cản trở quá trình rụng trứng và gây nên tình trạng rất khó thụ thai. Ngay cả những phụ nữ có thai vẫn có thể mắc các loại u này và gây ra hiện tượng bị sẩy thai, sinh non hoặc khó sinh con.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng là một căn bệnh khá phổ biến gặp ở nữ giới và chúng thường là những u nang lành tính và có thể tự khỏi sau vài tháng.

Tuy nhiên, không phải hầu hết các u nang này sẽ tự khỏi mà có những trường hợp đặc biệt khi các u này không khỏi thì sẽ phát triển to hơn và gây nên những biến chứng cực kì nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và nặng hơn là đe dọa tới tính mạng.

U nang buồng trứng khá nguy hiểm ảnh hưởng đến
U nang buồng trứng khá nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em

Để có thể xác định chính xác được u nang buồng trứng có gây vô sinh không thì cần phải biết người bệnh đang ở độ tuổi nào, bị mắc u ở một buồng trứng hay cả 2 buồng trứng, cùng với đó là những thông tin liên quan sẽ giúp cho việc chẩn đoán chính xác về khả năng sinh sản còn lại.

Loại u nang cơ năng này thường không gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng thụ thai và người bệnh vẫn có thể có con. Tuy nhiên, trường hợp khi cả 2 buồng trứng đều bị nagn hóa thì cần phải mổ để lấy u nang và trước khi mổ bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn trước về khả năng sinh sản sau khi mổ.

Thông thường thì chỉ với một buồng trứng hay một phần lành của buồng trứng thì các chị em phụ nữ vẫn có thể sinh sản được.

U nang buồng trứng phải kiêng gì?

Vậy khi phát hiện u nang buồng trứng thì người bệnh cần phải kiêng gì để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh chế độ ăn uống kiêng khem thì vấn đề quan hệ tình dục người bệnh cũng cần phải đặc biệt lưu tâm.

Trong thời gian này, người bệnh đặc biệt phải chú ý tránh sử dụng thuốc tránh thai bởi loại thuốc này có các tác dụng phụ có thể làm kích thích sự phát triển của các khối u nang ngày một phát triển hơn.

Trong trường hợp khi khối u đã phát triển phức tạp và khối u ngày càng to ra có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm thì nên kiêng quan hệ tình dục để tránh những trường hợp bị viêm nhiễm có thể xảy ra trong quá trình giao hợp hay một số bệnh khác lây lan qua đường tình dục.

Chế độ ăn cho người bị u nang buồng trứng

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cho việc chăm sóc và điều trị bệnh được tốt hơn. Thế nhưng vẫn còn rất ít người biết được sự quan trọng của chế độ dinh dưỡng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp cho các khối u nhỏ lại, và làm tăng khả năng lành bệnh và giúp người bệnh có thể đủ được sức khỏe để chống lại bệnh tật và hạn chế được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Vậy người bệnh u nang buồng trứng nên ăn gì và kiêng ăn gì?

U nang buồng trứng nên ăn gì?

Ăn nhiều rau xanh

Người bệnh u nang buồng trứng nên ăn nhiều rau xanh bởi đây là những loại thực phẩm giúp cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, sắt, canxi và magie…Những loại chất này có vai trò cực tốt trong việc khống chế các biến chứng u nang buồng trứng có thể xảy ra.

Đặc biệt, thì nên ăn những loại rau xanh có chứa nhiều các nhóm vitamin K, C, E sẽ giúp cho việc chuyển hóa đường và chất béo được tốt hơn, cân bằng được các hormone trong cơ thể.

U nang buồng trứng là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay
Mắc u nang buồng trứng nên ăn rau xanh, trái cây

Ăn nhiều rau củ, trái cây có nhiều màu sắc

Các loại rau củ, trái cây càng đậm màu thì sẽ càng có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, các khoáng chất. Có thể kể tới như ớt chuông, táo, nho, dâu, lê… Những loại thực phẩm này sẽ giúp chống lại oxy hóa và phá hủy được các gốc tự do và sự ảnh hưởng của sự oxy hóa đến đa nang buồng trứng.

Thực phẩm giàu omega3

Đây là loại chất béo rất tốt và có thể thay thế được lượng chất béo không lành mạnh từ những thức ăn nhanh, thịt đỏ. Do vậy, người bệnh u nang buồng trứng nên ăn nhiều những thực phẩm giàu omega3. Các loại thực phẩm giàu omega3 có thể kể tới như bơ, oliu, dầu cá…

Thực phẩm giàu sắt

Các chuyên gia đã khuyến khích người bệnh u nang buồng trứng nên ăn nhiều thực phẩm giàu sắt để giúp bổ sung máu. Bạn có thể sử dụng những thực phầm giàu chất sắt có thể kể tới như thịt bò, thịt thăn cừu, thịt gà, cá…

Ngoài những thực phẩm người u nang buồng trứng nên ăn thì cũng có những thực phẩm người bệnh cần phải đặc biệt lưu ý. Vậy u nang buồng trứng kiêng ăn gì?

U nang buồng trứng kiêng ăn gì?

Ngũ cốc tinh chế

Đây là nhóm thực phẩm có đường huyết cao nên dễ gây nên sự mất cân bằng lượng đường trong máu của bạn. Mà việc quản lý lượng đường trong máu là điều cực kì quan trọng bởi nó ảnh hưởng tới sự phát triển của u nang buồng trứng và cũng làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Do vậy, thay vì việc ăn ngũ cốc tinh chế, thì người bệnh u nang buồng trứng nên ăn những ngũ cốc nguyên hạt vừa có thể cung cấp nhiều chất xơ mà vừa giàu chất dinh dưỡng.

U nang buồng trứng là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay
Bệnh u nang buồng trứng kiêng ăn thịt đỏ

Thịt đỏ

Đây là loại thực phẩm có chứa rất nhiều chất béo bão hòa và cholesterol nên nếu người bệnh u nang buồng trứng ăn quá nhiều loại thịt này thì sẽ làm cho bệnh tiến triển ngày càng nặng hơn.

Do vậy, người bệnh nên thay thịt đỏ bằng các thực phẩm khác như cá, đậu nành có hàm lượng chất béo thấp giúp giảm nguy cơ bị tiến triển ung thư.

Thực phầm nhiều đường

Cũng giống như ngũ cốc tinh chế thì khi ăn những thực phẩm nhiều đường sẽ gây nên rối loạn đường huyết sẽ làm cho các khối u nang ngày càng phát triển và có thể dẫn tới nguy cơ béo phì, tiểu đường.

Vì vậy, để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra thì người bệnh cần phải ổn định được lượng đường trong cơ thể vừa đủ bằng cách hạn chế ăn những thực ăn có chứa nhiều đường như bánh kẹo, mía, mật ong,…thay vào đó thì nên ăn những thực phẩm có lượng đường tối thiểu mà lại giàu dinh dưỡng như trái cây và rau củ.

Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh có chứa rất nhiều dầu mỡ, những chất béo không lành mạnh mà lại chứa ít chất xơ và chất dinh dưỡng nên sẽ không tốt một chút nào cho người bệnh u nang buồng trứng.

Do đó, người u nang buồng trứng không nên sử dụng các loại thức ăn nhanh nhiều, hay các loại đồ uống có gas.

Trên đây là những loại thực phẩm mà người bệnh u nang buồng trứng nên ăn và nên kiêng. Qua đó, hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng tốt nhất để việc điều trị đạt hiệu quả nhất nhé!

Ung thư buồng trứng có chữa khỏi không?

Việc chữa khỏi được ung thư buồng trứng hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Có thể kể tới như: thời gian phát hiện bệnh là ở giai đoạn nào, mức độ bệnh hiện nay là thế nào, sức khỏe của người bệnh ra làm sao….

Tuy nhiên, về cơ bản thì thời gian phát hiện sớm bệnh càng sớm thì khả năng điều trị thành công sẽ càng cao. Đặc biệt nếu được phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ điều trị thành công có thể lên tới 94%.

Điều trị u nang buồng trứng hiệu quả khi được phát hiện và chẩn đoán bệnh sớm
Điều trị u nang buồng trứng hiệu quả khi được phát hiện và chẩn đoán bệnh sớm

Bệnh ung thư buồng trứng được phát hiện ở người trẻ thì tỷ lệ điều trị vẫn tốt hơn bởi người trẻ thường có sức khỏe tốt hơn, đáp ứng được điều trị tốt hơn…do đó, tỷ lệ điều trị thành công và sống thêm của người trẻ sẽ cao hơn rất nhiều so với người già.

Cùng với đó, sự phát triển của khoa học công hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội sống cho người bệnh ung thư buồng trứng. Một số phương pháp thường được sử dụng trong điều trị ung thư buồng trứng là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo bải viết Chữa U nang buồng trứng từ thuốc Nam để có thêm kiến thức trong việc điều trị bênh và chăm sóc sức khỏe sinh sản đạt hiệu quả cao.

Ung thu buồng trứng sống được bao lâu?

Thời gian sống của ung thư buồng trứng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là thời gian phát hiện ra bệnh. Nếu phát hiện ra bệnh sớm ở giai đoạn đầu và điều trị ngay thì cơ hội điều trị thành công là rất cao.

Nếu phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu thì lúc này khối u ác tính vẫn chỉ nằm ở trong buồng trứng và chưa di căn ra cơ quan khác nên có thể phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả. Tỷ lệ sống trên 5 năm nếu được phát hiện ở giai đoạn này có thể lên tới 92%.

Phát hiện bệnh ở giai đoạn thứ 2 và thứ 3, thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn so với giai đoạn đầu, tuy nhiên thì khả năng sống thêm 5 năm lần lượt sẽ rơi vào khoảng là 70%, 50%.

Còn nếu phát hiện bệnh ung thư buồng trứng khi đã ở giai đoạn cuối thì lúc này các tế bào ung thư đã lan ra các cơ quan khác gây nên những triệu chứng đau đớn cho người bệnh. Lúc này thì người bệnh có thể gặp nguy hiểm và tử vong bất cứ lúc nào nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tỷ lệ sống thêm 5 năm của người bệnh ở giai đoạn này thì chỉ còn khoảng 20%. Do đó, nếu phát hiện bệnh muộn thì việc điều trị cực khó khăn và thời gian sống cũng rất ít.

Cách điều trị u nang buồng trứng

Để hạn chế tối đa được những ảnh hưởng của bệnh u nang buồng trứng đối với sức khỏe, người bệnh nên thực hiện các biện pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Người bệnh có thể tham khảo các cách điều trị bệnh u nang được chia sẻ sau đây và có thể lựa chọn một phương pháp phù hợp nhất, song trước khi áp dụng, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc

Với những loại u nang lành tính hoặc u nang có kích thước nhỏ, người bệnh có thể sử dụng thuốc để loại bỏ u nang cũng như hạn chế sự phát triển lớn hơn của u nang.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc làm nhỏ và loại bỏ các u nang xuất hiện ở buồng trứng.

Điều trị u nang buồng trứng bằng thảo dược

U nang buồng trứng là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay
Cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng tốt đối với bệnh u nang buồng trứng.

Có rất nhiều thảo dược thiên nhiên mà người bệnh có thể tận dụng để hạn chế sự phát triển của u nang, làm giảm kích thước u nang và giúp người bệnh làm lành những tổn thương đang gặp phải ở buồng trứng.

Một số loại thảo dược bạn có thể sử dụng để điều trị u nang buồng trứng như trinh nữ hoàng cung, cam thảo, tinh bột nghệ, bồ công anh, cỏ ba lá đỏ, cây thiên ma đen,…

Điều trị u nang buồng trứng bằng phẫu thuật

Với những người bệnh khi kích thước u nang đã lớn, số lượng u nang nhiều, thì phẫu thuật là phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh. Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để bóc tách u nang hoặc cắt bỏ u nang.

Một ca phẫu thuật u nang buồng trứng kích thướng lớn thành công cho 1 bệnh nhân ở Đồng Tháp
Một ca phẫu thuật u nang buồng trứng kích thước lớn thành công Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho 1 bệnh nhân ở Đồng Tháp

Với những trường hợp mà u nang buồng trứng có bề mặt sần sùi, có dấu hiệu nứt vỡ u nang, thì cần phải thực hiện sinh tiết, điều này sẽ giúp người bệnh phòng tránh được việc u nang chuyển thành dạng ác tính.

Như vậy, việc điều trị u nang buồng trứng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, về sự phát triển của u và về đối tượng mắc u là như thế nào. Các chuyên gia chuyên khoa khuyên bạn tốt nhất nên đến thăm khám định kì để xem tình trạng khối u và sẽ có những biện pháp phù hợp nhất với từng trường hợp.

U nang dù là loại nào nếu không được phát hiện sớm và điều trị thì đều gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Vì vậy việc phát hiện sớm là rất cần thiết.

Do đó, điều quan trọng nhất đối với chị em phụ nữ là cần phải thăm khám sức khỏe định kì đặc biệt là những vấn đề về phụ khoa chị em cần phải đặc biệt quan tâm vì nó ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống sau này của bạn.

Kết luận

Hãy chắc chắn rằng bạn không mắc phải những vấn đề quan ngại tới tình trạng sức khỏe. Hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất nhé! Chúc các bạn và gia đình luôn mạnh khỏe !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim