Những thực phẩm tốt cho bé ăn dặm các mẹ cần biết

Ngoài việc được nuôi lớn và phát triển bằng sữa mẹ, những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cũng góp một phần không nhỏ vào quá trình trưởng thành của bé.

Dưới đây là một số chia sẻ của Khỏe 365 tới các độc giả về những thực phẩm tốt cho bé ăn dặm với đầy đủ dưỡng chất. Các mẹ hãy đọc kỹ bài viết dưới đây để không bỏ lỡ thông tin nào nhé.

Những thực phẩm tốt cho bé ăn dặm

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm tốt và cách chế biến khác nhau dành cho các bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi.

Chính vì có quá nhiều sự lựa chọn như thế nên các mẹ mới cảm thấy bối rối và không biết chọn loại thực phẩm nào để phù hợp với trẻ nhà mình.

Các loại rau củ chín

Khoai tây, bông cải, cà rốt, súp lơ, bầu, rau bina. Đây đều là các loại rau củ dễ ăn, dễ tiêu hoá và dồi dào chất dinh dưỡng. Với việc mới bắt đầu làm quen với ăn dặm thì đây sẽ là loại thực phẩm phù hợp nhất dành cho bé.

Rau củ quả là thực phẩm ăn dặm tốt nhất dành cho các bé
Rau củ quả là thực phẩm ăn dặm tốt nhất dành cho các bé

Các loại trái cây xay nhuyễn

Chuối, đu đủ, dưa hấu, quả bơ, táo và lê hấp. Trái cây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất thiết yếu, rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như hệ miễn dịch của bé.

Các loại trái cây xay nhuyễn

Cá là một thực phẩm cung cấp lượng chất béo omega – 3 DHA/EPA có thể nói là nhiều nhất và phù hợp với sự phát triển não bộ của trẻ.

Các loại cá mà mẹ nên chọn cho bé để bổ sung vào các bữa ăn dặm hàng ngày đó là cá hồi, cá thu, cá lóc, cá basa, cá diêu hồng,…

Các loại trái cây xay nhuyễn
Cá là thực phẩm chứa nhiều nhất chất béo Omega 3 DHA/EP3

Trứng

Có thể nói trứng là loại thực phẩm dễ ăn nhất dành cho bé ăn dặm.

Trong trứng chứa nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao, bên trong lòng đỏ của trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như sắt, vitamin A, kẽm…

Chính vì thế mà các mẹ nên bổ sung trứng cho bé vào những bữa ăn dặm đầu tiên.

Trứng là loại thực phẩm dễ ăn nhất dành cho bé ăn dặm
Trứng là loại thực phẩm dễ ăn nhất dành cho bé ăn dặm

Thực phẩm nên tránh

Ngoài các thực phẩm các mẹ nên chọn khi bé ăn dặm thì chúng ta cũng nên chú ý đến một số thực phẩm cần tránh để bảo vệ các cơ quan còn non nớt của trẻ.

Muối

Khi mới chỉ là một đứa bé trên 6 tháng tuổi, thận của trẻ nhỏ vẫn còn rất non nớt, nếu bổ sung nhiều muối đi vào cơ thể thì rất có khả năng thận của bé phải làm việc quá tải, ăn đồ nhiều muối khi còn bé sẽ có thói quen ăn mặn khi lớn lên làm bé dễ có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch trong tương lai.

Muối đi vào cơ thể thì rất có khả năng thận của bé phải làm việc quá tải
Muối đi vào cơ thể thì rất có khả năng thận của bé phải làm việc quá tải

Đường

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng, các đồ ăn mặn, cay sẽ rất có hại cho cơ thể của trẻ mà lại không nghĩ đến các thực phẩm chứa nhiều đường và đồ ngọt cũng gây ảnh hưởng không kém.

Bổ sung quá nhiều đường cho bé sẽ có nguy cơ dẫn đến chứng sâu răng
Bổ sung quá nhiều đường cho bé sẽ có nguy cơ dẫn đến chứng sâu răng

Các loại hạt

Cho bé ăn các loại hạt ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm mà các bậc phụ huynh không ngờ đến, trong đó có nguy cơ gây hóc, nghẹn của bé đã khiến cho ba mẹ không khỏi đau đầu.

Cho bé ăn các loại hạt ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm mà các bậc phụ huynh không ngờ đến

Sữa bò tươi

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng “Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất mà mẹ có thể cung cấp cho bé”, chính vì thế mà sữa bò không thích hợp làm đồ uống chính cho trẻ dưới 12 tháng.

Sữa bò không phù hợp với trẻ em dưới 12 tháng tuổi
Sữa bò không phù hợp với trẻ em dưới 12 tháng tuổi

Thủy hải sản có vỏ

Các loại thủy hải sản như tôm, cua, ngao, sò, ốc, hến,… đều là những thực phẩm dễ gây dị ứng không chỉ đối với trẻ nhỏ mà còn đối với người lớn chúng ta.

Thủy hải sản có vỏ đều là những thực phẩm dễ gây dị ứng
Thủy hải sản có vỏ đều là những thực phẩm dễ gây dị ứng

Đó là những thực phẩm các mẹ nên hoặc không nên cho bé làm quen và tiếp xúc để con có một thể trạng tốt nhất phát triển.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về sức khỏe cho bé Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim