Rau muối là loài rau thường mọc ở các bãi sông, ven ruộng, đường và nương rẫy bỏ hoang thường được bà con ven biển, miền núi sử dụng làm rau nấu canh ăn, có tác dụng giải độc thanh nhiệt. Cây rau muối có vị mặn sẵn nên khi chế biến người ta không cần bỏ muối.
 Hãy cùng Khỏe 365 đi tìm hiểu sâu hơn về tác dụng của cây rau muối nhé
Cây rau muối được sử dụng làm rau nấu canh ăn, có tác dụng giải độc thanh nhiệt
Cây rau muối được sử dụng làm rau nấu canh ăn, có tác dụng giải độc thanh nhiệt

Đặc điểm của cây rau muối

Đây là loài cây thảo mà mặt lá có điểm trắng nhỏ như giọt sương muối nên được gọi với cái tên là cây rau muối. Thân cây nhẵn, phân nhánh nhiều.

Lá mọc so le, các lá phía dưới lớn hơn, có cuống ngắn, có hình thoi, lá có màu lục trắng và có phấn (do có lông mọng nước, làm cho mặt lá như rắc muối), có răng lượn sóng ở mép.

Hoa tập hợp thành chùm,  nhuỵ có 2 đầu nhuỵ, bao hoa trắng không cuống. Quả bế; màu đen, hạt óng ánh. Mùa ra hoa khoảng tháng 2 – 6, có quả vào mùa thu.

Rau muối có công dụng  sát khuẩn,thanh nhiệt.
Rau muối có công dụng  sát khuẩn,thanh nhiệt.

Tác dụng của cây rau muối

Theo Đông y, rau muối có tính bình, vị ngọt, có tác dụng chữa bụng lạnh, lợi thấp, thanh nhiệt, sát khuẩn, chống ngứa, chữa tả lỵ.

Toàn cây rau muối được sử dụng làm thuốc, thân cây có lá chứa  5,3% protein, 87,7% nước,1,2% glucid và khoáng toàn phần 2,2%. Ngoài ra cây chứa muối khoáng như: phospho, calcium, vitamin C…

Toàn cây rau muối được sử dụng làm thuốc rất hữu ích
Toàn cây rau muối được sử dụng làm thuốc rất hữu ích

Theo Đông y cổ truyền, rau muối có  tính bình,vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn, chữa tả lỵ, lợi thấp, chống ngứa. Ngoài ra rau có giúp nhuận tràng và trừ giun, lá có công dụng chống viêm, nhuận tràng nhẹ, an thần, trị kiết lỵ, tiêu chảy…

Một số bài thuốc có rau muối thường dùng

Cây rau muối có nhiều bài thuốc quý chữa nhiều bệnh
Cây rau muối có nhiều bài thuốc quý chữa nhiều bệnh

Bài 1: Chữa đau bụng do lạnh: 20g Rễ cây rau muối đem đi rửa sạch. Cho 500ml nước vào sắc đến khi còn 150ml nước, chia thành 2 lần uống trong ngày. Uống khi còn ấm, dùng 5 ngày liên tiếp.

Bài 2: Chữa bàn chân đau nhức, cước khí đầu gối: Lá rau muối 20g, cho vào 500ml nước sắc đến khi còn 150ml nước, chia thành 3 lần uống trong ngày khi còn nóng, cách nhau 3 giờ một lần.

Dùng 5 – 10 ngày. Kết hợp với ngâm chân. Lấy 1 nắm cây rau muối rửa sạch cho vào nồi nước đun sôi khoảng 15 phút. Để nước ấm ngâm chân 15 phút, ngâm  cho nước đến nguội. Sau đó, lau khô chân kết hợp  xoa bóp

Bài 3: Giảm đau răng, viêm chân răng: Lấy 20g lá rau muối đem đi rửa sạch, cho vào 400ml nước, sắc đặc đến khi còn 100ml nước, ngậm và súc miệng với nước này thường xuyên sẽ hiệu nghiệm (sau khi ngậm hay súc miệng tuyệt đối không được nuốt).

Lưu ý: Để bài thuốc được hiệu quả và hợp với cơ địa thì cần được các nhà chuyên môn bắt mạch tư vấn.

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về tác dụng của cây rau muối. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé.