Cách chữa trị bệnh mất ngủ bằng phương pháp dân gian cực tốt

Từ xa xưa, cách trị mất ngủ dân gian đã được đánh giá là khá an toàn và mang lại độ hiệu quả cao nên được rất nhiều người áp dụng. Nếu như bạn chưa biết đến những phương pháp này thì hãy cùng Khỏe 365 đi tìm hiểu một vài cách chữa trị bệnh mất ngủ bằng phương pháp dân gian cực tốt mỗi ngày nhé.

05 phương pháp dân gian chữa bệnh mất ngủ

Cách trị mất ngủ dân gian bằng lá vông

Cách trị mất ngủ dân gian bằng lá vông
Lá vông có tác dụng chữa trị bệnh khó ngủ và mất ngủ kéo dài hiệu quả

Tác dụng của lá vông

Lá vông hay còn được gọi là cây vông nem, cây hải đồng bì, thích đồng bì nên khi tìm loại cây này bạn hãy chú ý nhớ tên của nó nhé. Cây vông được sử dụng 2 bộ phận chính để làm thuốc là lá và vỏ cây có tác dụng chữa trị khó ngủ, mất ngủ kéo dài, hỗ trợ những người luôn bị âu lo, đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, còn rất nhiều cây vông còn rất nhiều những công dụng khác nên thường người ta sẽ thu hoạch và đem phơi khô rồi sử dụng dần.

02 mẹo để chế biến lá vông trị mất ngủ

Mẹo 1: Lá vông bánh tẻ sau khi phơi khô trong bóng râm thì đem rửa sạch rồi ngâm với rượu trắng (tầm 30 – 40 độ) trong hũ thủy tinh. Nên nhớ ngâm càng lâu sẽ càng phát huy tốt tác dụng, thường sau nửa tháng là bạn có thể bỏ ra sử dụng được rồi. Mỗi ngày uống một chút rượu ngâm lá vông sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Mẹo 2: Nếu không muốn dùng tới rượu thì cách đơn giản nhất là bạn đem nấu nước hoặc nấu canh lá vông chữa mất ngủ. Lá vông sau khi phơi khô xong thì rửa sạch sẽ rồi sắc nước trong nồi đất và uống vào mỗi tối trước khi đi ngủ tầm 40 phút.

Cách trị mất ngủ dân gian bằng hoa hòe

cách trị mất ngủ dân gian
Hoa hòe trị chứng mất ngủ kinh niên và cải thiện các triệu chứng rối loạn giấc ngủ

Tác dụng của hoa hòe

Có thể sẽ còn nhiều người chưa biết đến hoa hòe vì nó không được trồng rộng rãi. Theo nghiên cứu cho thấy hoa hòe có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, trong đó có công dụng hỗ trợ bổ não, trị chứng mất ngủ kinh niên và cải thiện các triệu chứng về rối loạn giấc ngủ.

Công dụng của Hoa hòe

Người xưa cũng hay sử dụng hoa hòe chữa mất ngủ bằng cách phơi khô hoa hòe để pha trà uống nước hàng ngày. Cách làm tuy đơn giản này nhưng lại rất có hiệu quả cho những người bị nóng trong, bị mất ngủ triền miên

Ngày nay, người ta cũng có thể tán bột hoa hòe hoặc dùng làm rau ăn trong các bữa ăn cũng giúp điều trị chứng mất ngủ.

Cách trị mất ngủ dân gian bằng lạc tiên

cách trị mất ngủ dân gian
Lạc tiên có tác dụng rất tốt đến hệ thần kinh, trị chứng hồi hộp lo âu, mất ngủ

Tác dụng của Hoa lạc tiên

Lạc tiên được nhiều người biết đến rộng rãi vì nó có mặt ở khắp mọi nơi, nó được gọi với tên gọi khác như lồng đèn, hồng tiên, long châu quả…Cây lạc tiên được sử dụng làm thuốc và rau ăn, quả khi chín có thể ăn được.

Các nhà khoa học khi nghiên cứu hoạt chất có trong lạc tiên cho thấy chúng có tác dụng đối với hệ thần kinh trung ương, trần an tinh thần, trị chứng hồi hộp, lo âu, mất ngủ.

Cách sử dụng Lạc tiên

Cách sử dụng lạc tiên trị mất ngủ, tim hồi hộp: Lạc tiên sau khi sấy khô đem sắc nước uống thay trà hàng ngày, hoặc có thể kết hợp với các vị thuốc từ lá vông, lá dâu tằm, tâm sen, đường rồi sắc uống trong ngày. Nên duy trì từ nửa tháng trở đi là có được kết quả tốt nhất cho giấc ngủ của bạn.

Đối với những người cao tuổi khó ngủ, đau mỏi người thì nên sử dụng cả cây lạc tiên kết hợp với hoa thiên lý, lá mướp đắng non, đậu xanh đem sao thổ rồi nghiền thành bột.

Cách trị mất ngủ dân gian bằng hoa tam thất

cách trị mất ngủ dân gian
Công dụng Hoa tam thất  chữa các chứng rối loạn giấc ngủ, ổn định huyết áp và tim mạch

Công dụng của Hoa tam thất

Từ xưa, trong dân gian đã biết sử dụng hoa tam thất chữa các chứng về rối loạn giấc ngủ, tiêu khát, giảm cân, ổn định huyết áp và tim mạch…Trong các bài thuốc y học cổ truyền dường như không thể thiếu vắng sự có mặt của hoa tam thất.

Cách dùng Hoa tam thất

Người ta chế biến thành dạng trà hoa tam thất chữa mất ngủ, nhất là hoa tam thất bao tử hoặc nụ hoa vì chúng có nhiều hoạt chất hơn. Bạn có thể sử dụng hoa tham thấy để pha trà uống thay nước lọc hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử dụng hoa tam thất chữa mất ngủ, bạn cần phải kết hợp điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống thì mới có được kết quả cao nhất nhé.

Trị mất ngủ dân gian bằng hạt táo

cách trị mất ngủ dân gian
Trị mất ngủ dân gian bằng hạt táo

Tác dụng của hạt táo

Đó là loại táo ta, quả nhỏ và giòn được trồng phổ biến ở nước ta, bạn không nên nhầm lẫn với loại táo to kia nhé.

Khi tách hạt táo ra người ta thấy loại hạt này có chứa saponin và dầu béo…có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm mỡ huyết, chống xơ vữa động mạch, chống kinh giật, gây cơn buồn ngủ và giảm đau.

Cách sử dụng hạt táo

Người xưa thường tách lấy hạt đem sao cháy và giã dập, dùng để nấu cạnh hoặc sắc nước uống trị chứng bồn chồn mất ngủ, đau tức vùng ngực và tim đập nhanh.

Ngoài ra, ngày nay hạt táo còn được kết với với các vị thuốc: tri mẫu, phục linh, xuyên khung, cam thảo rồi sắc uống để giảm thiểu tình trạng ra mồ hôi trộm, chóng mặt, âu lo và mất ngủ.

Kết luận

Phần lớn các loại thảo dược trong dân gian đều được chế biến thành các loại trà chữa bệnh mất ngủ. Điều đó vừa tiết kiệm thời gian, chi phí và an toàn cho người bệnh khi sử dụng điều trị. Với những cách trị mất ngủ dân gian này luôn được sự tin cậy của rất nhiều người cho đến hiện nay.

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim