Những điều nên tránh khi mang thai Mẹ bầu cần biết

Mang thai chính là khoảng thời gian mẹ nên cẩn thận trong việc sinh hoạt ,ăn uống để đảm bảo có sức khỏe tốt nhất cho em bé phát triển tốt trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên một số người mẹ không biết lại bồi bổ quá nhiều hay có lối sống buông thả, không lành mạnh… chính những quan niệm này vô tình ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu và em bé. Hãy cùng Khỏe 365 chia sẻ những điều nên tránh khi mang thai mà các mẹ bầu cần biết nhé

05 điều nên tránh khi mang thai:

1. Mẹ bầu nên tránh ăn cho 2 người  

Thực tế chính việc ăn uống quá nhiều có thể  ảnh hưởng  đến sức khỏe của mẹ và bé.
Thực tế chính việc ăn uống quá nhiều có thể  ảnh hưởng  đến sức khỏe của mẹ và bé

Đây chính là một  quan niệm phổ biến nhất của mẹ Việt khi mang thai. Mọi người tin rằng khi mang thai là phải ăn nhiều, thậm chí ăn gấp đôi bình thường để con có đủ chất phát triển.

Thậm chí có nhiều bà mẹ thường xuyên bị đói còn viện lý do phải ăn cho con để thỏa mãn được sự thèm ăn của mình. Thực tế chính việc ăn uống quá nhiều có thể  ảnh hưởng  đến sức khỏe của mẹ và bé.

Theo các chuyên gia khoa sản, nếu người bình thường chỉ cần bổ sung 1800-2000 calo mỗi ngày thì khi mang thai, mẹ chỉ cần  thêm khoảng 300 calo (tương đương với  một lát bánh mì, một ly sữa không béo và một quả táo) nữa là đủ. Điều này nghĩa là mẹ bầu không cần phải ăn quá nhiều.

Mẹ cần biết rằng nếu ăn nhiều quá sẽ gây tăng cân không kiểm soát trong thời kỳ mang thai, có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật,  gặp khó khăn khi sinh nở, tiểu đường thai kỳ. Tăng quá nhiều cân trong khi mang thai cũng khiến mẹ phải đối mặt với nhiều vấn đề  sức khỏe sau khi sinh.

2. Ngủ không đủ 6-8 giờ/ngày  

Theo các bác sĩ khoa sản, một người trưởng thành cần  ngủ đủ giấc khoảng 6 giờ mỗi ngày nhưng khi mang thai với sự thay đổi nội tiết tố, vật lý khiến mẹ mệt mỏi và kiệt sức, lúc này cần thời gian ngủ nhiều hơn, từ 6-8 giờ.

Việc mẹ ngủ đủ giấc giúp đảm bảo sức khỏe thai kỳ và đặc biệt là có sức lực cho ca vượt cạn trong tương lai. Kết quả nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra: “Những phụ nữ có giấc ngủ ngon và không bị stress sẽ không mất nhiều thời gian trong việc sinh nở. Họ cũng không đau đẻ nhiều như người bị stress và ngủ không đủ giấc”

3. Không tập thể thao  

Tập thể dục rất tốt cho thai nhỉ, các mẹ bầu nên tham khảo bác sĩ trước khi tập nhé
Tập thể dục rất tốt cho thai nhỉ, các mẹ bầu nên tham khảo bác sĩ trước khi tập nhé

Tập thể dục là hoạt động vô cùng quan trọng với sức khỏe của người bình thường, đặc biệt đối với mẹ bầu. Tuy nhiên đây lại không phải là thói quen mà các mẹ Việt áp dụng.

Khi mẹ bầu tập thể dục trong thai kỳ sẽ giúp chị em có sức khỏe tốt, dẻo dai tăng cường sức lực chiến đấu với những cơn chuyển dạ cuối thai kỳ. Nhiều mẹ lo lắng liệu việc tập thể thao ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Theo các chuyên gia, nếu bạn có thai kỳ  bình thường thì việc tập thể dục mang lại nhiều lợi ích.

Tập thể dục giúp giảm các kích thích tố căng thẳng, tăng tuần hoàn máu và chuẩn bị sức khỏe dẻo dai để vượt cạn. Ngoài ra việc này mang lại nhiều lợi ích cho thai nhi, giúp bé  phát triển tốt.

Dù mang đến nhiều lợi ích nhưng mẹ bầu vẫn cần nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi  tập thể thao cũng như chọn môn tập phù hợp.

 4. Mẹ bầu nên tránh đọc quá nhiều thông tin  

Đọc nhiều nguồn thông tin không chính xác gây ra những mâu thuẫn thông tin nên mẹ bầu rất phân vân
Đọc nhiều nguồn thông tin không chính xác gây ra những mâu thuẫn thông tin nên mẹ bầu rất phân vân

Khi mang bầu, chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên, kinh nghiệm của người thân, bạn bè và ngay cả các thông tin từ báo mạng,  tạp chí, báo giấy, sách vở… Nhận về quá nhiều thông tin đôi khi bạn sẽ thấy những điểm mâu thuẫn và không biết nên làm theo cái nào.

Thực tế thì có nhiều nguồn thông tin không chính xác gây ra những mâu thuẫn thông tin. Tốt hơn hết, những điều nên tránh khi mang thai là bạn nên nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa sản khi nghi ngờ hay trước khi quyết định vấn đề gì đó.

5. Chọn sinh mổ    

Theo các chuyên gia khoa sản thì sinh mổ là một sai lầm vô cùng lớn, sẽ gây hại sức khỏe cho mẹ hơn là đẻ thường

Ngày nay tỷ lệ  mẹ chọn sinh mổ ngay từ khi mang thai không ngừng tăng lên. Nhiều người lo vì không chịu nổi cơn đau đẻ, có người lại sợ mình không thể đẻ thường, có bà mẹ lại không biết quá trình đẻ thường có biến chứng gì không nên sẽ chọn đẻ mổ cho chắc… Tuy nhiên theo các chuyên gia khoa sản thì đây là một sai lầm vô cùng lớn.

Mẹ cần biết đẻ mổ là một ca phẫu thuật lớn và không thể nói đây là phương pháp tuyệt đối an toàn với sản phụ và thai nhi. Thêm nữa, đẻ thường là phương pháp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả  em bé và mẹ, người mẹ cũng có thể phục hồi nhanh sau sinh.

Vì vậy nếu bạn có một sức khỏe thai kỳ  bình thường thì không nên chọn đẻ mổ mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Mẹ bầu chỉ nên đẻ mổ khi bác sĩ yêu cầu để đảm bảo an toàn cho cả 2 mẹ con

Kết luận

Trên đây là các thông tin về sức khỏe mang thai Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim