Củ Gừng được xem là một gia vị rất quen thuộc và hầu như luôn có sẵn ở ngăn bếp của mỗi gia đình, hơn nữa củ gừng chữa cảm lạnh rất tốt và cũng là vị thuốc có nhiều tác dụng chữa bệnh trong đời sống hàng ngày
Hãy cùng Khỏe 365 đi tìm hiểu tác dụng của củ gừng nhé
Củ gừng là gia vị vừa là vị thuốc chữa nhiều bệnh về cảm lạnh
Củ gừng là gia vị vừa là vị thuốc chữa nhiều bệnh

Gừng không chỉ là nguyên liệu giúp thêm hương vị cho món ăn mà còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn dễ dàng. Từ lâu nhân dân có câu: “Ăn 3 lát gừng vào buổi sáng còn hơn uống cốc sâm”, mỗi ngày ăn khoảng 3 lát gừng thì khỏi phải cần thầy thuốc đến nhà…

Gừng chứa các  glycine, serin, acid glutamic,acid aspartic, aldehyde, zingiberol, … có tác dụng  trong dưỡng sinh và phòng bệnh. Sau đây là vài bài thuốc và những công dụng chữa cảm lạnh, bệnh đường hô hấp đến từ củ gừng.

 Trà gừng có công dụng chữa cảm lạnh
Củ gừng có công dụng chữa cảm lạnh, đường hô hấp

Bài thuốc hữu ích từ củ gừng

Bài 1: Chữa cảm cúm gây phát sốt, đau đầu ,buồn nôn,sợ lạnh không ra mồ hôi

Củ gừng tươi 10g lá chè 6g, tía tô 10g,   kinh giới 10g, đường đỏ 30g. Tất cả đem bỏ vào ấm nước vừa. Đun sôi 15 – 20 phút sau đó cho đường đỏ vào, hòa tan. Uống lúc còn nóng. Ngày sử dụng 2 lần.

Hoặc: Củ gừng tươi 15g, trứng gà 2 quả, hành củ 15g. Cho gừng, hành vào nấu sôi thì đập trứng gà vào làm canh. Ăn khi nóng. Nằm đắp chăn đến khi ra mồ hôi.

Hoăc: Lá tía tô 6g, gừng tươi 6g, lá hương nhu 1 nắm. Sắc 1 ngày 1 tháng.

Củ gừng chữa ho do cảm lạnh, nhiều đờm, sợ lạnh, đau mỏi
Củ gừng chữa ho do cảm lạnh, nhiều đờm, sợ lạnh, đau mỏi

Bài 2: Củ gừng chữa ho do cảm lạnh, nhiều đờm, sợ lạnh,đau mỏi :

Củ gừng tươi 15g, củ cải 1 củ,hành 6 củ. Củ cải sạch đem thái miếng cho vào nồi cùng 3 chén nước sắc đến khi còn 2 bát, cho gừng và hành vào rồi sắc tiếp đến khi còn 1 bát. Ăn, uống khi còn nóng.

Bài 3: Củ gừng chữa ho lâu không khỏi, ho kinh niên:

Củ gừng tươi, thần khúc, trần bì, ba thứ lượng bằng nhau. Sấy khô sau đó tán nhỏ, trộn mật ong giã nhuyễn sau đó làm viên bằng hạt đậu xanh. Tối trước khi ngủ uống từ 30 – 50 viên cùng nước ấm.

Bài 4: Người già bị hen suyễn:

Trứng gà 1 quả,gừng tươi 15g. Gừng rửa sạch sau đó thái nhỏ, đập trứng gà vào cùng rồi đánh đều đem xào chín. Ăn khi còn nóng.

Bài 5: Củ gừng chữa hen suyễn lâu, thở khò khè:

Bán hạ 120g, gừng tươi 250g, phèn chua 60g, đường đỏ 250g. Gừng rửa sạch sau đó thái lát, phèn chua, bán hạ tán nhỏ.

Cho gừng vào bát, rắc bột bán hạ vào cùng, phèn chua lên đem hấp để thuốc được ngấm vào gừng, cứ rắc liên tục như thế từ 8 – 9 lần đến khi hết bột.

Sau khi hấp chín, đem gừng nghiền nhỏ sau đó cho vào trộn đều, bỏ lọ để dùng dần.

Mỗi ngày sử dụng 6g, vào sáng và tối.

Trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng từ 0,5 – 1,5g.

Bài 6: Viêm phế quản mạn tính:

Rễ cây chè 100g, gừng tươi 50g, mật ong vừa đủ. Gừng, rễ chè cho vào ấm, đổ nước sắc một lúc, gạn nước, cho mật ong vào quấy đều, bỏ lọ dùng dần. Mỗi ngày sử dụng 2 lần, mỗi lần 20g.

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về công dụng của gừng. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé.