Sức khỏe mỗi ngày

Hotline : 0934 34 36 37
Trang chủ / Sống khỏe / Chất lượng

Huyền thoại y học Nhật Bản: "Muốn sống lâu hãy nghỉ hưu sau tuổi 65"

08:34 12/09/2017

Trả lời phỏng vấn Japan Times trước khi qua đời hôm 18/7, tiến sĩ Hinohara tiết lộ một trong những bí quyết sống lâu là không nghỉ hưu hoặc nếu có, hãy nghỉ hưu sau tuổi 65.

Muốn sống lâu hãy nghỉ hưu sau tuổi 65

Vị bác sĩ đáng kính Shigeaki Hinohara của Nhật Bản vừa qua đời ở tuổi 106, để lại một di sản đồ sộ sau hàng chục năm đi cứu người, giúp Nhật Bản trở thành một trong những nước sống thọ nhất thế giới.

Ông Hinohara qua đời hôm 18/7 do suy hô hấp tại nhà riêng ở Tokyo, sau khi từ chối được hỗ trợ để kéo dài sự sống.

Bác sĩ Shigeaki Hinohara tin rằng con người luôn có thể thay đổi cuộc đời mình ở bất cứ độ tuổi nào - Ảnh: Reuters

Bác sĩ Shigeaki Hinohara tin rằng con người luôn có thể thay đổi cuộc đời mình ở bất cứ độ tuổi nào - Ảnh: Reuters

Giám đốc Bệnh viện quốc tế St. Luke cho biết các chứng bệnh tuổi già ảnh hưởng nặng đến tim và các cơ quan tiêu hóa của bác sĩ Hinohara, nhưng ông kiên quyết trở về nhà để sống những ngày tháng cuối đời.

Để sống lâu, tiến sĩ Shigeaki Hinohara (Nhật Bản) khuyến khích cộng đồng làm việc chăm chỉ và nghỉ hưu muộn.

Ông lập luận tuổi thọ trung bình càng tăng, con người càng nên nghỉ hưu muộn và trên thực tế, tiến sĩ Hinohara vẫn làm việc cho tới vài tháng trước khi qua đời ở tuổi 105. Mỗi ngày, ông có thể dành 18 giờ điều trị cho bệnh nhân.

'Thầy Hinohara tin rằng sống là để cống hiến. Với động lực phi thường, ông ấy dậy sớm mỗi ngày và làm những điều tuyệt vời giúp đỡ người khác', bà Judit Kawaguchi, học trò của tiến sĩ Hinohara chia sẻ với BBC. 'Đó chính là thứ giúp thầy sống khỏe. Ông luôn đặt ra mục tiêu cho hôm nay, ngày mai và 5 năm tới'.

Ngoài nghỉ hưu muộn, tiến sĩ Hinohara còn đưa ra các lời khuyên sau:

Ngừng lo ngại về bữa ăn, giấc ngủ

“Khi còn nhỏ, chúng ta luôn vui tươi và không lưu ý nhiều tới ăn, ngủ”, tiến sĩ Hinohara nói. “Tôi tin người lớn cũng nên giữ thái độ đó. Tốt nhất là không trói buộc cơ thể vào quá nhiều quy tắc”.

Tránh tăng cân

Để duy trì cân nặng bất biến, tiến sĩ Hinohara uống một tách cà phê, một cốc sữa, một chút nước cam bỏ một thìa dầu ô liu vào bữa sáng. Ông giảng nghĩa dầu ô liu rất tốt cho mạch máu và làn da.

Bữa trưa của tiến sĩ Hinohara thường gồm sữa, bánh quy. Ông chia sớt ít khi thấy đói vì quá tập trung vào công việc.

Buổi tối, huyền thoại ngành y Nhật Bản dùng cơm với rau, cá. Vị tiến sĩ chỉ ăn thịt nạc 2 lần mỗi tuần, mỗi lần 100 g.

Không mù quáng nghe mọi lời của bác sĩ

“Nếu một bác sĩ khuyến nghị người chơi phẫu thuật, hãy hỏi xem liệu ông ấy có đưa ra giải pháp này cho gia đình mình không”, tiến sĩ Hinohara khuyên. Ông khẳng định trái với niềm tin quần chúng, bác sĩ chẳng thể chữa khỏi cho tất cả mọi người. Vì thế, đừng tiến hành những ca phẫu thuật không cần thiết để rồi chịu cực khổ mà hãy tìm tới liệu pháp âm nhạc hoặc động vật.

Vui mắt để quên đi đau buồn

Đối với tiến sĩ Hinohara, cách tốt nhất để quên đi cơn đau là nụ cười. “Một đứa trẻ sâu răng sẽ không còn đau nữa nếu được chơi đùa”, ông cho biết. Tiến sĩ Hinohara đánh giá mọi bệnh viện cần bảo đảm tinh thần thoải mái cho bệnh nhân bằng cách cung ứng các lớp trị liệu âm nhạc, trị liệu động vật và dạy nghệ thuật.

Luôn đi thang bộ và tự cầm đồ

Dù lớn tuổi, tiến sĩ Hinohara vẫn không lưỡng lự đi thang bộ. “Tôi đi từng 2 bậc một để cơ bắp được di chuyển”, ông tiết lộ.

Phương Ngân (TH)

Đọc nhiều

Người đưa tin Liên hệ quảng cáo