Quả la hán hay còn có tên khoa học là Momordica grosvenori Swingle,thuộc dòng họ bí (Cucurbitaceae). Cây la hán là cây được xem là đặc sản vùng Quảng Tây, Quế Lâm – Trung Quốc, hiện nay trên thị trường có rất nhiều dạng chế phẩm từ quả này hoặc dạng quả khô được bán tại ở các cửa hàng thuốc bắc hay các quán nước giải khát. Hãy cùng Khỏe 365 đi tìm hiểu công dụng của quả La hán nhé
Cây la hán được trồng ở vùng Quảng Tây, Quế Lâm – Trung Quốc, quả được dùng là thuốc và làm nước giải khát
Cây la hán được trồng ở vùng Quảng Tây, Quế Lâm – Trung Quốc, quả được dùng là thuốc và làm nước giải khát

Đặc điểm và tác dụng của quả La hán

Quả La hán chứa đường glucose, fructose và saponin tritecpen, protein, chất nhày, vitamin C và nhiều nguyên tố vi lượng Fe, Zn, Mn, Se, iốt…

Theo Đông y cổ truyền, La hán  tính mát, vị ngọt; vào đại tràng, phế. Có tác dụng nhuận tràng thông tiện, thanh nhiệt nhuận phế. Dùng với các trường hợp viêm khí quản, cảm sốt, ho gà, lao phổi gây ho, mất tiếng, viêm họng, ho nhiều đờm, táo bón,…

Nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, La hán có tác dụng  kháng khuẩn, chống ung thư, chống viêm, chống lão hoá.

Đặc biệt, tác dụng làm dịu kích ứng niêm mạc họng hầu trong trường hợp viêm họng, viêm thanh khí quản rất thích hợp cho các ca sĩ, giảng viên và được làm chế phẩm chữa ho long đờm, giải khát.

Hằng ngày bạn có thể sử dụng quả la hán từ 9 – 15g bằng cách sắc, hãm.

Công dụng của quả La hán

Nước la hán quả dùng chữa một số bệnh hữu hiệu
Nước la hán quả dùng chữa một số bệnh hữu hiệu

Nước La hán hạnh nhân

Thành phần: Hạnh nhân 10g, La hán 1 quả . La hán đem đi nghiền, đập vụn, sắc với hạnh nhân để lấy nước. Dùng cho trường hợp  cảm mạo ho có đờm nhiều, viêm khí phế quản.

Nước la hán mứt hồng

Thành phần: Mứt hồng 1 quả,la hán 1 quả. Các vị này đem thái lát, đập vụn, thêm nước vào cùng và nấu sắc ngày 1 lần. Dùng cho trường hợp  ho gà (ho dài ngày thành cơn), dị ứng.

Sirô bối mẫu quả la hán

Thành phần: La hán quả 1 trái, xuyên bối mẫu 10g. La hán đem đi nghiền vụn, thêm ít đường mật ong vào với lượng thích hợp, nấu kỹ, chia thành 2 lần để ăn trong ngày. Dùng cho trường hợp  viêm khí phế quản, lao phổi, ho khan ít đờm, viêm họng khô có nóng sốt.

Nước la hán quả

La hán 1 – 2 quả đem đập giập, sau đó thái vụn, pha hãm với nước sôi như pha trà hoặc nấu thành nước uống trong ngày 1 – 2 lần. Dùng cho trường hợp mất tiếng, viêm họng, cảm nắng, táo bón.

Canh la hán hỗ trợ điều trị bệnh lao rất tốt

Canh la hán

Thành phần: Thịt lợn nạc 100g, quả la hán 50g. Các vị đem đi thái lát, nấu kỹ với nước làm canh, thêm gia vị vừa ăn với ít muối, ăn cùng cơm trong ngày. Hỗ trợ điều trị bệnh lao.

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về công dụng của quả La hán. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé.