Cách phòng tránh bệnh viêm niệu đạo trong mùa hè

Viêm niệu đạo được xem là một trong những căn bệnh thường gặp trong cuộc sống chúng ta, đặc biệt là ở nữ giới do cấu trúc cơ quan sinh dục của phụ nữ khá phức tạp. Bệnh này thường gia tăng nhanh hơn và dễ mắc phải trong mùa hè, vậy hãy cùng Khỏe 365 chia sẻ cách phòng tránh viêm niệu đạo nhé

Cách phòng tránh bệnh viêm niệu đạo 

  • 1. Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới:

Tỷ lệ nữ giới mắc viêm tiết niệu cao hơn so với nam giới
Tỷ lệ nữ giới mắc viêm tiết niệu cao hơn so với nam giới
  • Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến nữ giới bị mắc viêm niệu đạo nhiều hơn sơ với nam giới: Thứ nhất, do cấu tạo hệ thống tiết niệu tương đối đặc biệt, niệu đạo của nữ giới thẳng ,ngắn và rộng hơn nam giới, chỉ có 3-4 cm, nên vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập.
  • Khoảng cách giữa  hậu môn và lỗ niệu đạo với âm đạo của nữ giới lại rất gần, bất kể là xung quanh âm đạo hay hậu môn đều có rất nhiều vi khuẩn, dịch âm đạo là một cơ sở tương đối tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi. Thứ hai, là do phụ nữ có giai đoạn sinh lý khá đặc biệt, gồm kinh nguyệt và giai đoạn mang thai. Vệ sinh kém khi có kinh nguyệt có thể là tác nhân gây đến bệnh viêm niệu đạo.
  • Phụ nữ thời kỳ mang thai, tử cung nở to đè lên bàng quang và ống dẫn niệu cũng khiến ống dẫn niệu nở ra, co bóp chậm lại, làm nước tiểu chảy chậm hoặc sinh ra tích dịch nhẹ. Đây chính là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và gây bệnh.
  • 2 Lý do phụ nữ rất dễ bị viêm niệu đạo và bệnh gia tăng trong mùa hè:

Mùa hè, nắng nóng là môi trường rất tốt cho vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm niệu đạo
Mùa hè, nắng nóng là môi trường rất tốt cho vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm niệu đạo
  • Trong mùa hè, chị em thường bị thiếu ngủ, chán ăn, sức đề kháng cơ thể giảm nên dễ bị bệnh hơn. Khí hậu nóng mùa hè, cộng thêm môi trường vùng kín ẩm ướt vì mồ hôi rất có lợi cho sự phát triển sinh sôi của vi khuẩn vào niệu đạo, bàng quang. Mùa hè, cơ thể thường dễ đổ mồ hôi hơn, lượng nước uống ít không đủ cung cấp nước nên nước tiểu giảm đi, niệu đạo không được rửa sạch vì các vi khuẩn, làm tăng khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu.Mặt khác,mặc đồ lót chật, chất liệu kém thấm hút vào mùa hè không có lợi cho bộ phận sinh dục, mồ hôi khó bay hơi khiến cho môi trường kín đó thường xuyên ẩm ướt, có lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào đường niệu đạo.
  • 3 Quan hệ tình dục thường xuyên có thể gây viêm niệu đạo nữ

Viêm niệu đạo có mối quan hệ với tần suất sinh hoạt tình dục
Viêm niệu đạo có mối quan hệ với tần suất sinh hoạt tình dục
  • Có nhiều phụ nữ bị viêm niệu đạo lý do đầu tiên là do lây nhiễm từ chồng. Sự nghi ngờ này đúng một nửa. Bởi vì ngoài các tác nhân cụ thể như viêm âm đạo do Trichomonas, giang mai, bệnh lậu, xoắn khuẩn, mycoplasma, chlamydia lây nhiễm qua đường tình dục, thì nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ phổ biến nhất vẫn là vi khuẩn E.coli. Khuẩn này phát chủ yếu do vệ sinh vùng kín kém,lây nhiễm chéo, ô nhiễm phân, …
  • Nói khác thì nguyên nhân gây viêm niệu đạo phổ biến  ở nữ là do nhiễm trùng chứ không do hoạt động tình dục.Tuy nhiên, có nguyên nhân khác mà chị em nên chú ý, đó là: Viêm niệu đạo có mối quan hệ với tần suất sinh hoạt tình dục
  • .Theo số liệu nghiên cứu của trường đại học California thì phụ nữ có tần số quan hệ tình dục hơn 3 lần/tuần dễ bị phát bệnh nhiễm trùng tiết niệu lên đến tới 50%, bệnh nhân nhiễm trùng đường tiết niệu có nguy cơ bị tái phát tới 58%. Những kết quả này cho rằng, chị em nên giảm tần số quan hệ tình dục trong mùa hè.
  • 4 Bí quyết phòng tránh viêm niệu đạo nữ: Uống nhiều nước để đi tiểu nhiều hơn

Uống nhiều nước là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa viêm đường tiết liệu hiệu quả
Uống nhiều nước là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa viêm đường tiết liệu hiệu quả

Nhiều người không dám uống nhiều nước vì viêm niệu đạo gây nhiều triệu chứng khó chịu khi đi tiểu như rát, buốt,nóng, … Điều này khiến cho nhiều bệnh nhân nhịn tiểu liên tục. Tuy nhiên, thường xuyên nhịn tiểu gây ra 2 hậu quả:

  • Thứ nhất, nước tiểu chứa trong bàng quang quá lâu, có một số vi khuẩn xâm nhập vào trong sẽ có nhiều thời gian  tấn công các tổ chức.
  • Thứ hai, bàng quang căng đầy,  nước tiểu sẽ ngược lên trên tới ống dẫn niệu, nếu vi khuẩn tấn công sẽ dễ xâm nhập lên đến viêm bể thận. Bởi vì nước tiểu rất quan trọng và chúng giúp đưa vi khuẩn ra ngoài cơ thể, vì vậy nên uống nhiều để đi tiểu nhiều hơn.Cuối cùng, các chuyên gia khuyên rằng chị em cần phân biệt rõ để không nhầm lẫn giữa bệnh lây truyền qua đường tình dục và viêm niệu đạo bình thường . Để xác định chính xác bệnh tình nên tới bác sỹ hoặc trung tâm y tế kiểm tra, xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời. Nếu cần thiết, bạn tình của bạn nên được kiểm tra. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh sai nguyên tắc rất  có hại cho cơ thể.>>>>tham khảo: Công dụng tuyệt vời của cây Bòng Bong trong việc điều trị viêm đường tiết liệu <<<<

    Kết luận

    Trên đây là cách trị bệnh bí tiểu Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức vềsức khỏe và  làm đẹp hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim