Các phương pháp điều trị và chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư xương

Ung thư xương rất khó nhận biết, bởi vì nó là những cơn đau đánh lừa người bị. Mọi người thường nghĩ những cơn đau là do trở trời, thay đổi thời tiết, hoặc là do những va chạm nhẹ mà bản thân không để ý tới. Sau đây là những triệu chứng về ung thư xương? Hãy đi khám ngay khi gặp phải những dấu hiệu này nhé để có những phương pháp điều trị và có chế độ ăn uống hợp lý

05 dấu hiệu nhận biết bạn đang bị ung thư xương

1. Đau đớn

Những dấu hiệu thường gặp của ung thư xương ban đầu bệnh nhân chỉ cảm giác đau nhẹ

Những dấu hiệu thường gặp của ung thư xương: ban đầu bệnh nhân chỉ cảm giác đau nhẹ, đau ngắt quãng. Với sự phát triển của bệnh,các cơn đau có thể nhiều dần lên, và cố định.

Bệnh nhân sẽ đau nhiều vào ban đêm, gây ra mất ngủ, ngủ không ngon, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bản thân. Các cơn đau diễn ra rất mơ hồ, thậm trí bạn còn không phát hiện ra đau ở vùng nào.

2. Sưng và nổi cục trên cơ thể

Vào thời gian đầu, khối u mới phát triển thì bệnh nhân sẽ sờ thấy sự biến dạng của bề mặt da. Nếu sưng nhiều thì mô xương có thể sẽ nhô ra ngoài, lồi lõm bất thường. Tuy nhiên, nếu khối u ẩn trong mô thịt thì sẽ rất khó phát hiện ra, bởi vì mô thịt đã bảo vệ khối u khỏi mắt nhìn của người bệnh.

3. Gãy xương

Khi gãy xương thì lúc đó mới phát hiện được ra bệnh

Người bệnh có thể phát hiện ra bệnh khi bộ phận xương nào đó yếu đi và gẫy, cả khi bị ngã nhẹ hoặc gặp tai nạn nhẹ.

4. Rối loạn các chức năng của xương

Các hiện tượng xảy ra trên cơ thể: mệt mỏi, ra mồ hôi, sốt cao, thậm trí giảm cân. Người bệnh bị ung thư xương nặng, sẽ gây ra các cơn đau thường xuyên, sưng, các chức năng xương của người bệnh bị cản trở, gây ra hiện tưởng teo cơ kèm theo.

5. Biến dạng cơ thể

Cùng với sự phát triển của các khối u, nó sẽ ảnh hưởng đến các xương chi, gây ra dị tật, cơ thể có thể bị biến dạng, các chi dưới sẽ có những thay đổi bất thường so với trước.

Giống như các bệnh nhân ung thư khác, hiện tại, khoa học chưa đưa ra các giải pháp điều trị tận gốc ung thư nói chung và ung thư xương nói riêng.

Tuy nhiên, nếu người bệnh phát hiện bệnh sớm thì kết quả điều trị và giảm đi càng lớn. Nếu ung thư xương đến giai đoạn sau và có xu hướng di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể như gan, phổi, thì vấn đề điều trị sẽ vô cùng khó khăn và cơ hội sống là rất thấp.

Các phương pháp điều trị ung thư xương hiện nay

1. Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư xương phổ biến

Đây là phương pháp điều trị ung thư xương phổ biến. Vì ung thư có thể tái phát lại vị trí ban đầu, hoặc chỗ gần đó, phẫu thuật sẽ giúp loại đi khối u và riềm mô lành xung quanh.

Khi ung thư xương xảy ra ở cánh tay hoặc chân, thì bác sĩ sẽ lấy u và một vùng mô lành xung quanh u, có thể được thay bằng thiết bị nhân tạo hoặc xương từ một phần khác của cơ thể hoặc của một người khác để ghép vào.

2. Điều trị bằng phương pháp hóa trị

Phương pháp dùng thuốc điều trị ung thư xương, giết chết tế bào ung thư đang phát triển. Theo liệu trình bệnh nhân sẽ được điều trị phối hợp từ 3 loại thuốc trở lên, có thể là thuốc uống, tiêm vào cơ hay mạch máu, theo dòng máu đi khắp cơ thể.

Hóa trị có thể được kết hợp với phẫu thuật ung thư xương. Dùng để thu nhỏ kích thước u trước khi phẫu thuật. Nó là một phương pháp điều trị hỗ trợ sau phẫu thuật để diệt hết những tế bào ung thư có thể còn sót lại trong cơ thể và phòng ngừa tái phát.

Điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị
Điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị

3. Điều trị bằng phương pháp xạ trị

Bác sĩ sẽ dùng tia xạ năng lượng cao để làm tổn thương tế bào ung thư và ngăn chúng phát triển. Có trường hợp, xạ trị dùng thay thế phẫu thuật phá huỷ u và các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật.

Người bệnh phải đến bệnh viện hay dưỡng đường mỗi ngày để xạ trị. Thời gian điều trị thường kéo dài 5 ngày một tuần, từ 5 đến 8 tuần. Xạ trị có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác như điều trị bằng hóa chất, dùng hơi nước nóng…

Điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị
Điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị

Người bị ung thư xương nên có chế độ ăn uống như thế nào cho hợp lý?

Người bị bệnh ung thư xương có nguy cơ tử vong rất cao. Do người bệnh bị suy kiệt cơ thể khi điều trị và gặp phải các tác dụng phụ của quá trình điều trị. Do tâm lý buồn chán, lo lắng về bệnh. Chính vì vậy, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lí và có nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng cho mình, cũng như người thân bị ung thư xương:

  • Hãy chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để có thể cung cấp đầy đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng nuôi các tế bào trên cơ thể, duy trì cân nặng, cơ bắp, và nâng cao sức khỏe người bệnh.
  • Nên chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, hợp khẩu vị người bệnh, hạn chế các món ăn, thực phẩm có thể gây đầy hơi như đậu, rau bắp cải, hạt tiêu hay các loại ớt.
  • Bổ sung chất đạm, các thực phẩm giàu chất xơ vào cơ thể người bệnh, nhưng không được ăn nhiều, ăn có mức độ phù hợp như hải sản, các loại thịt nhưng phải là thịt trắng như gia cầm, các loại rau dưa leo, súp lơ,không ăn da gà,…
Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư xương
Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư xương
  • Ăn nhiều vào buổi sáng và trưa hơn là tối vì ban ngày chức năng tiêu hóa sẽ tốt hơn.
  • Người bệnh có thể sử dụng thêm các nguyên liệu thiên nhiên như Fucoidan, tam thất,.. hoặc sử dụng những loại thực phẩm chức năng có thành phần đấy để bổ sung, cũng như hạn chế các tác dụng phụ từ việc điều trị ung thư xương như Nano Fucomin của Học Viện Quân Y.
Fucoidan hỗ trợ, ngăn ngừa, phòng và ức chế tế bào ung thư
Fucoidan hỗ trợ, ngăn ngừa, phòng và ức chế tế bào ung thư

Một số thông tin về sản phẩm Nano Fucomin – Học viên quân Y

Nano Fucomin là thực phẩm chức năng có tác dụng chống các gốc tự do, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa, giảm nguy cơ bị các tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị khi điều trị ung thư. Nó còn có tác dụng phòng ngừa cho bệnh nhân ung thư. Được sản xuất bởi Học Viện Quân Y Việt Nam.

Viên uống Nano Fucomin hỗ trợ điều trị ung thư
Viên uống Nano Fucomin hỗ trợ điều trị ung thư

Thành phần:

Trong mỗi viên Nano Fucomin của Học Viện Quân Y có chứa:

– Fucoidan: ………………….…..200 mg

– Nanocurcumin: ………..………150 mg

– Bột tam thất: ………….…………30 mg

– Cao Phylamin:…………..……… 30 mg

– Cao xạ đen: …………………..….30 mg

– Cao Bạch hoa xà thiệt thảo:..… 30 mg

– Cao bán chi liên : ………………..20 mg

– Selen: ……………………..………10 mg

– Bioperine: …………………….….0.5 mg

Phụ liệu: talc, magie stearat, vỏ nang gelatin vừa đủ 1 viên.

Đối tượng sử dụng sản phẩm:

+ Sản phẩm được khuyên dùng cho những người bị u bướu, ung thư xương đang và sau quá trình hóa trị, xạ trị.

+ Người thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại.

+ Tăng cường sức đề kháng trong quá trình điều trị bệnh

Kết luận

Những thông tin bổ ích mà Khỏe 365 mang lại, hy vọng các bạn có được những kinh nghiêm trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, nếu hay thì hãy like và chia sẻ đến cộng đồng nhé. Chúc các bạn và gia đình sức khỏe dồi dào !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim