An toàn thực phẩm

Hà Nội: Sữa Mộc Châu bị tố kém chất lượng khiến người tiêu dùng hoang mang


Uống sữa Mộc Châu vẫn còn hạn sử dụng nhưng các con của chị Lan lại bị đau bụng và kêu sữa có mùi lạ. Chị Lan mới tá hỏa phát hiện sữa đã vón cục và có mùi ôi thiu.

Sữa mới “ra lò” đã hỏng

Theo phản ánh của chị Nguyễn Ngọc Lan (quận Đống Đa, Hà Nội), gia đình chị đã mua phải nhiều bịch sữa Mộc Châu kém chất lượng tại một siêu thị trên địa bàn Thủ đô.

Cụ thể, vào chiều ngày 1/5, chị Lan tới siêu thị Intimex (số 142, đường Lê Duẩn, Đống Đa) mua 10 bịch sữa Mộc Châu loại 250g rồi mang về nhà cẩn thận cất trong tủ lạnh để bảo quản.

Đến tối, khi hai con của chị Lan đưa bịch sữa ra uống thì phát hiện sữa có mùi chua, không như mùi sữa thông thường vẫn hay uống. Tuy nhiên hai con của chị vẫn uống hết bịch sữa. Sau khi uống sữa xong, hai con của chị Lan có biểu hiện bị đau bụng.

Lúc này chị Lan mới cắt một vài bịch sữa còn lại để kiểm tra thì phát hiện sữa trong bịch đã bị vón cục, ngửi có mùi ôi thiu như bị lên men. Điều đáng nói, tất cả 10 bịch sữa mà chị mua về đều bị tình trạng trên. Kiểm tra lại hạn sử dụng, chị Lan càng ngạc nhiên khi chúng vẫn còn hạn sử dụng.

Phải nói thêm rằng, loại sữa Mộc Châu loại 250g là sữa sử dụng trong thời gian ngắn, có hạn sử dụng trong vòng 6 ngày kể từ khi sản xuất. Theo thông tin chị Lan cung cấp, những bịch sữa Mộc Châu này mới được sản xuất ngày 29/4.

Ngày sản xuất của sữa Mộc Châu được in trên bao bì là ngày 29/4 và có hạn sử dụng 6 ngày kể từ ngày sản xuất

Ngay ngày hôm sau, chị Lan đã mang những bịch sữa hỏng đến siêu thị Intimex phản ánh lại sự việc. Đại diện của siêu thị đã gọi điện trực tiếp cho giám sát viên của hãng sữa Mộc Châu tới để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, phải sau nhiều lần gọi điện, giục giã thì đại diện hãng sữa mới có mặt.

Trong quá trình làm việc, người sám sát viên của hãng sữa Mộc Châu đã trực tiếp cắt một bịch sữa mà chị Lan mua để kiểm chứng. sau khi kiểm tra, người này thừa nhận lô sữa mà chị Lan mua đã bị hỏng.

Lý giải về lô sữa “lỗi” có hiện tượng vón cục và có mùi ôi thiu, đại diện hãng sữa Mộc Châu cho biết, do quá trình vận chuyển và bảo quản không tốt nên sữa mới bị hỏng.

Giám sát viên của hãng sữa Mộc Châu đã kiểm tra bịch sữa và thừa nhận lô sữa mà chị Lan mua bị vón cục và có mùi ôi thiu

Không đồng tình với cách giải thích này, chị Lan cho rằng đây là loại sữa ngắn hạn, nên cách bảo quản như thế nào công ty là đơn vị nắm rõ nhất.

“Theo hướng dẫn trên bao bì sữa, khi mua sữa về tôi đã cất ngay vào tủ lạnh để bảo quản, cứ theo cách lý giải của công ty thì có lẽ siêu thị Intimex cũng không bảo quản được sữa? Nếu như cứ đổ lỗi cho việc vận chuyển và bảo quản thì tại sao nhiều hãng sữa khác không bị tình trạng này? Phải chăng các hãng sữa khác họ bảo quản tốt hơn, chăm sóc khách hàng chu đáo hơn hãng sữa Mộc Châu?” chị Lan chia sẻ

Cũng theo chị Lan, sau khi giải thích xong, giám sát viên của công ty sữa nói phải về báo cáo lãnh đạo để giải quyết. Thế nhưng , từ đó tới nay, người giám sát viên cũng như lãnh đạo công ty sữa Mộc Châu đều “bặt vô âm tín”, chưa có động thái nào để bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

“Đại diện của công ty hứa sẽ giải quyết vụ việc nhưng đến nay gọi điện đều không nghe máy. Là một người tiêu dùng, tôi cảm thấy mình như bị lừa dối, mất quyền lợi. Nếu như hai con tôi hôm đó bị ngộ độc vì sữa kém chất lượng thì sẽ tổn hại rất lớn tới sức khỏe. Có lẽ tôi sẽ không dám sử dụng sản phẩm sữa của Mộc Châu nữa” chị Lan bức xúc.

Lời giải thích muôn thuở

Để làm rõ sự việc trên, PV đã liên hệ với ông Phạm Bảo Trung, Giám sát viên công ty Cổ phần giống bò sữa Mộc Châu, ông Trung thừa nhận có sự việc trên và cũng lý giải nguyên nhân sữa hỏng là do vận chuyển và bảo quản. Khi được hỏi về việc, công ty đã có động thái gì để bồi hoàn quyền lợi cho người tiêu dùng hay chưa thì ông Trung thông tin rằng công ty đã gửi quà cho khách hàng.

Thế nhưng theo phản ánh của chị Lan, đại diện hãng sữa cũng như lãnh đaọ công ty Mộc Châu mặc dù đã nắm được sự việc nhưng đến nay vẫn im lặng, không hề có động thái gì liên quan tới việc bồi thường thiệt hại cho gia đình chị. Việc để khách “sống chết mặc bay” của công ty chính là nguyên nhân khiến gia đình chị Lan bức xúc.

Hóa đơn bán hàng của siêu thị thể hiện chị Lan mua 10 bịch sữa Mộc Châu thanh trùng có đường loại 250g vào ngày 1/5

Theo điều 8 về quyền của người tiêu dùng (Luật Bảo vệ Người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7/2011), người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hoá, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy có thể thấy, công ty Cổ phần giống bò sữa Mộc Châu đang vi phạm nghiêm trọng luật “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” khi không có những hàng động cụ thể để bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Quan trọng hơn, việc để sản phẩm sữa của công ty tới tay người tiêu dùng nhưng lại kém chất lượng khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phầm sữa của Mộc Châu, cũng như việc đổ lỗi sữa hỏng do bảo quản và vận chuyển là việc làm “truyền thống” của các công ty khi sản phẩm của mình kém chất lượng.

Nhiên Đăng




BÀI MỚI ĐĂNG

BÀI ĐỌC NHIỀU