Hình ảnh trong ngày

Hà Nội: Sở Xây dựng có “dám” nhận bàn giao CT đang thi công đã hỏng từ Sở GTVT?


Mặc dù sắp đến thời hạn bàn giao, thế nhưng công trình kênh thoát nước cho đường 422, do sở GTVT TP.Hà Nội làm chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành do chưa xong đã làm lại vì…“Hỏng ” ?.

Công trình tồn tại quá nhiều bất cập…!

Mới đây sở Giao Thông Vận Tải TP.Hà Nội (GTVT.HN) có thông báo 308 về việc, triển khai thi công các công trình thuộc danh mục; Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố và các công trình thuộc danh mục cải tạo, sửa chữa công trình hạ tầng giao thông sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế thuộc ngân sách Thành phố năm 2018. Đường tỉnh lộ 422 địa bàn huyện đan phượng nằm trong danh mục được cải tạo sửa chữa đoạn từ km 5+500 đến Km 6+500, nguyên do đoạn đường này tương đối nhỏ hẹp, mặt đường chỉ khoảng 5m và đã xuống cấp trầm trọng, hệ thống thoát nước hư hỏng nặng, cứ có mưa lớn là toàn tuyến có nhiều điểm bị ngập khiến cho người, phương tiện tham gia đi lại khó khăn, vất vả. cho nên sở GTVT TP.Hà Nội đã thiết kế làm mới kênh thoát nước tại 2 bên đường để khắc phục tình trạng này.

Công trinh còn dang dở nhưng nhiều đoạn phải làm lại do thực hiện sai thiết kế, không đảm bảo kỹ thuật

Tuy nhiên, quá trình thi công xây dựng kênh thoát nước cho đường 422 lại bị người dân nơi đây phản ánh một số vấn đề bất cập sau:

Công trình làm kênh thoát nước này triển khai khởi công từ đầu tháng 06 cho đến nay đã hơn 03 tháng thế nhưng vẫn chưa xong, bởi có đoạn vừa hoàn thành được vài hôm đã thấy bị nứt, vỡ, thậm chí bị sụt lún, liệu đơn vị thi công có làm đúng chất lượng hay không? Thiết kế thi công có phù hợp với thực tế hay không, mà lại xảy ra tình trạng buổi chiều vừa đặt nắp kênh, xi măng chưa kịp khô thì tối đã bị hàng loạt xe tải trọng lớn đè lên dẫn tới hư hỏng?

PV đã có mặt trên đoạn đường 422 nơi đang thi công kênh thoát nước để ghi nhận sự việc; Bắt đầu từ đoạn Km5+500 mặt đường rộng khoảng 5m, có biển thông báo giới hạn tải trọng phương tiện tham gia giao thông là 10 tấn, kênh thoát nước được thiết kế xây 2 bên thành bằng gạch cao khoảng 40cm sau đó đậy nắp lên sát hai bên mặt đường, nhiều đoạn đã làm xong nhưng có dấu hiệu bị hư hỏng, vỡ nắp có thể do các phương tiện tránh nhau khi lưu thông đè lên mặt kênh. Quan sát một số đoạn đang thi công nhận thấy, kênh được đào rộng khoảng 100cm, sâu khoảng 70cm, phần đáy được đổ một lớp bê tông dày 30cm thành kênh xây bằng gạch dày 20cm, nắp đúc bằng bê tông dày 15cm, rộng khoảng 60cm.

Công trình bị lún hư hỏng nặng sau một thời gian thi công

Người dân thì bức xúc, cơ quan chức năng vô cảm?

Ông Nguyễn Trọng Q (người dân) tỏ ra bức xúc nói; “Tại sao 2 bên hành lang đường còn rộng mà không làm kênh chỗ đó, lại đi làm sát ngay mặt đường khiến cho con đường bị bó hẹp?, nguyên tắc làm đường là phải mở rộng ra, không ai đi thu hẹp lại; Tại sao khi thiết kế người ta không làm cống tròn hoặc cống hộp, đã làm sát mặt đường mà lại còn xây kiểu tạm bợ như này thì khi xe tải tránh nhau rồi đè lên sẽ làm hỏng hết tất cả, như vậy có phải là gây lãng phí, thất thoát tiền của nhà nước hay không? Số tiền xây dựng kênh này lên đến vài ba tỷ chứ có ít đâu, mà dù có ít thì đây là tiền ngân sách, đã là ngân sách thì phải quản lý sao cho hiệu quả, không được để lãng phí”.

Người dân bức xúc là thế, quan ngại lo lắng là vậy nhưng khi đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn lãnh đạo phòng Quản Lý Đô Thị huyện Đan phượng thì vị này thờ ơ vô cảm trước nỗi bức xúc của người dân.

“Đường 422 do sở GTVT TP.Hà Nội quản lý, họ làm gì thì cũng chỉ có thông báo đến UBND huyện thôi chứ chúng tôi không biết, không nắm bắt được nội dung cụ thể, thậm chỉ nhiều khi họ cũng không thông báo gì cứ thế làm việc của họ. cho nên nếu các PV muốn tìm hiểu hay muốn phản ánh gì thì cứ lên sở GTVT TP.Hà Nội để mà làm việc, chứ chúng tôi không biết gì cả”, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

Xe ô tô trọng tải lớn đè lên mặt kênh đã không được tính toán trước trong thiết kế là nguyên nhân chính dẫn đến phần kết cấu hạ tầng của kênh  

Liên quan đến vấn đề trên, ông Quách Văn Bình giám đốc Công ty TNHH xây dựng Giao Thủy là đơn vị trực tiếp thi công cho biết: “Chúng tôi là đơn vị thi công có kinh nghiệm hàng đầu tại huyện Đan Phượng, tất cả hạm mục thi công chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng, đối với công trình làm kênh thoát nước này, chúng tôi hợp đồng thi công với tổng chiều dài là hàng ngày cán bộ giám sát thi công đều lấy ép mẫu kiểm tra và lưu lại, cho nên nói về chất lượng thì chúng tôi luôn đảm bảo tuyệt đối theo quy định. Đặc biệt có nhiều đoạn mà chúng tôi thi công, đường bị “Cao su” không nằm trong dự toán, tự chúng tôi phải tự bỏ tiền túi ra để xử lý, nhiều đoạn kênh mới thi công xong, chúng tôi đã phải đậy Tấm đan lên mặt, đề phòng đường hẹp người đông người tham gia giao thông đè lên làm hỏng, thế nhưng cũng phải thường xuyên làm lại do xe quá tải đi vào”.

Sau đó ông Bình cung cấp cho PV rất nhiều hình ảnh xe tải trọng lớn đi qua và đè lên mặt kênh đã thi công, để chứng minh rằng công trình mới xây xong đã hỏng là do thiết kế xây dựng sát mép đường bị xe tải trọng lớn đè lên, chứ hoàn toàn không phải do chất lượng thi công kém.

Sau khi đã tìm hiểu cụ thể hiện trường và trao đổi với đơn vị thi công, giải đáp một phần nguyên nhân của việc, công trình chưa bàn giao đã bị hư hỏng liên tục, PV đã đến sở GTVT TP.Hà Nội để tìm hiểu chi tiết hơn về thiết kế thi công thế nhưng sau hơn nữa tháng đặt lịch hẹn với ông Trần Hữu Bảo – Chánh Văn Phòng sở này vẫn nói là lãnh đạo chưa thu xếp được lịch làm việc trả lời thông tin cho báo chí.

Liệu rằng nguyên nhân gây ra việc có phải do thiết kế không hợp lý? Liệu sở xây dựng TP.Hà Nội có dám nhận bàn giao một công trình quan trọng mà chưa làm xong đã hỏng, phải làm đi làm lại mãi thế này không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc kỳ tiếp theo.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Sở Xây dựng có “dám” nhận bàn giao CT đang thi công đã hỏng từ Sở GTVT?" tại chuyên mục Phóng sự của Khỏe 365. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư : khoe365@nguoiduatin.vn. Hotline: 093 4343 637.


BÀI MỚI ĐĂNG

BÀI ĐỌC NHIỀU

Thông tin quảng cáo