Ngày nay, có rất nhiều cách phòng thai như dùng thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su khi quan hệ vợ chồng, đặt vòng, thắt ống dẫn tinh, thắt ống dẫn trứng, nhưng biện pháp đặt vòng tránh thai được sử dụng rộng rãi và được nhiều chị em áp dụng.

Vòng tránh thai là gì?

Có 2 loại vòng tránh thai là vòng tránh thai đồng và vòng tránh thai hormone 

Vòng tránh thai được xem là một hình thức kiểm soát sinh hiệu quả, lâu dài. Vòng tránh thai có 2 loại:  vòng tránh thai đồng và vòng tránh thai hormone với những chức năng khác nhau.

Vòng tránh thai, hay dụng cụ tránh thai là một vật nhỏ có hình chữ T và được nhân viên y tế đặt vào tử cung người phụ nữ nhằm giúp ngăn ngừa mang thai.

Vòng tránh thai sử dụng là một biện pháp tránh thai dài hạn và khẩn cấp. Tuy nhiên vòng tránh thai không ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục và bạn nên sử dụng vòng tránh thai kết hợp với bao cao su của nam nay nữ.

Quy trình đặt vòng tránh thai

Bước 1: Trước khi đặt vòng

Trước khi bạn muốn thực hiện quy trình đặt vòng tránh thai, hãy nghiên cứu thử những ưu, nhược điểm của phương pháp tránh thai này.

Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thực hiện đặt vòng tránh thai
Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi  đặt vòng tránh thai

Bước 2: Đặt vòng

Bước 2 thực hiện các bước đặt vòng chính xác

Vòng tránh thai được đưa vào tử cung của người phụ nữ. Bác sỹ sẽ thực hiện đặt vòng nhờ chèn 2 ngón tay vào âm đạo và tay kia  sẽ đặt trên bụng bệnh nhân để cảm nhận cơ quan vùng chậu.

Qua thăm khám, bác sĩ sẽ xác định vị trí và kích thước tử cung để có thể đặt vòng tránh thai. Bác sỹ sẽ giữ âm đạo mở ra bằng cách dùng một dụng cụ y tế (dụng cụ mỏ vịt).

Sau đó bác sỹ sẽ khử trùng làm sạch âm đạo và giảm khả năng nhiễm trùng và nếu cần bác sỹ sẽ sử dụng loại thuốc gây tê cục bộ.

Cuối cùng, vòng tránh thai được đi qua cổ tử cung nhờ một dụng cụ. Khi đến với tử cung, vòng tránh thai sẽ mở rộng ra thành hình chữ T.

Thực hiện việc đặt phòng tránh thai diễn ra rất tỉ mỉ
Thực hiện việc đặt phòng tránh thai diễn ra rất tỉ mỉ

Thông thường, người phụ nữ sẽ thấy hơi khó chịu khi đặt vòng, nhưng toàn bộ quá trình chỉ mất vài phút. Hầu hết phụ nữ sẽ thấy thoải mái và có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày sau khi được đặt vòng tránh thai.

Bạn nên mang băng vệ sinh trong trường hợp âm đạo bị chảy máu sau khi đặt vòng.

Bước 3: Sau khi đặt vòng

Sau khi đặt vòng tránh thai thì nên theo dõi sức khỏe và tư vấn của bác sĩ
Sau khi đặt vòng tránh thai thì nên theo dõi sức khỏe và tư vấn của bác sĩ

Bạn có thể bị chảy máu sau trong khoảng vài ngày đặt vòng. Nếu bạn bị chảy máu quá nhiều thì nên  đến gặp bác sỹ để thăm khám. Bạn nên kiểm tra vòng tránh thai hàng tháng để đảm bảo là vòng vẫn được đặt đúng chỗ. Bạn có thể tự kiểm tra  như sau:

– Rửa tay, đặt ngón tay vào âm đạo đến khi bạn thấy cổ tử cung của mình. Nếu bạn cảm thấy sợi dây từ cổ tử cung đó là vòng tránh thai đang đặt ở vị trí đúng và phù hợp. Bạn không nên kéo chiếc dây đó ra vì có thể làm thay đổi vị trí của vòng tránh thai .

Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

Cả 2 loại vòng tránh thai đều tạo nên môi trường khắc nghiệt cho tinh trùng. Vòng tránh thai hormone làm dày chất nhày của tử cung để ngăn chặn tinh trùng thụ với trứng.

Nó cũng làm giảm màng nội mạc tử cung, làm giảm hoặc ngăn chặn sự thụ tinh của trứng.

Đặt vòng tránh thai hormone làm cho chu kỳ kinh nguyệt ra nhiều hơn, ít thường xuyên hoặc có thể dừng lại.

Vòng tránh thai hormone có thể dùng trong thời gian 3-5 năm tùy vào thương hiệu.

Vòng tránh thai hormone làm dày chất nhày của tử cung để ngăn chặn tinh trùng thụ với trứng.
Vòng tránh thai hormone làm dày chất nhày của tử cung để ngăn chặn tinh trùng thụ với trứng.

Các ion đồng từ của vòng tránh thai đồng giúp ức chế sự vận động của tinh trùng và ngăn ngừa chúng thụ tinh. Vòng tránh thai đồng không chứa hormone nhưng sẽ làm cho chu kỳ kinh nguyệt nặng và đau đớn hơn so với bình thường. Vòng tránh thai đồng có thể dùng trong 10 năm.

Tránh thai khẩn cấp

Vòng tránh thai đồng có thể được dùng như một phương pháp tránh thai khẩn cấp. Bác sĩ sẽ chèn vòng tránh thai trong khoảng 5 ngày kể từ khi quan hệ tình dục không an toàn để giúp người phụ nữ tránh thai.

Hiệu quả của vòng tránh thai

Vòng tránh thai đem lại hiệu quả cao
Vòng tránh thai đem lại hiệu quả cao

Vòng tránh thai đem lại hiệu quả cao. Vòng tránh thai hormone có hiệu quả là 99,9% (chỉ có 1 trong số 1000 phụ nữ mang thai trong một năm). Vòng tránh thai đồng có hiệu quả 99,2% (8 trong số 1000 phụ nữ sẽ mang thai trong một năm )

Ưu điểm của vòng tránh thai

– Có hiệu quả cao giúp ngừa thai.

– Có thể giữ vị trí trong một khoảng thời gian dài.

– Dễ dàng tháo ra và bạn có thể sinh sản ngay lập tức khi tháo vòng tránh thai.

– Có thể dùng trong thời gian cho con bú.

– Chi phí cho vòng tránh thai khá rẻ so với các biện pháp tránh thai khác.

Nhược điểm của vòng tránh thai

– Không giúp phòng chống bệnh lây truyền  tình dục

– Có thể gây chuột rút kinh nguyệt hoặc xuất huyết thất thường từ 3-6 tháng sau khi đặt vòng

– Có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

– Có thể làm tăng cường độ và thời gian  của chu kỳ kinh nguyệt.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về sức khỏe mang thai Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!