Công dụng của ngó sen giúp điều trị kinh nguyệt không đều

Hiện nay, sen được trồng ở rất nhiều nơi tại các đầm hồ, sen không chỉ mang vẻ đẹp, mùi hương thơm mà còn có công dụng rất tốt đối với sức khỏe con người.

Đặc biệt, ngó sen là một trong những bài thuốc giúp điều trị kinh nguyệt không đều rất hiệu quả, hãy cùng Khỏe 365 đi tìm hiểu thông tin công dụng của ngó sen nhé

Ngó sen là gì?

Ngó sen lấy rất nhiều từ dưới đầm hồ trồng sen
Ngó sen lấy rất nhiều từ dưới đầm hồ trồng sen

Ngó sen là thân rễ thắt khúc của cây sen, mọc ngập trong bùn ở đầm, ao, hồ, có đường kính 3 – 5cm, mặt ngoài màu nâu vàng nhạt, mặt cắt có khoang trống xếp hình nan hoa. Ngó sen chứa 70% tinh bột và các chất khác.

Công dụng của ngó sen và 7 bài thuốc thường dùng từ ngó sen

Ngó sen vừa là món ăn hàng ngày vừa là bài thuốc dân gian hữu hiệu
Ngó sen vừa là món ăn hàng ngày vừa là bài thuốc dân gian hữu hiệu

Ngó sen được dùng nhiều nhất trong các món như: nấu lẩu, nấu canh, muối chua ăn sống, làm món xào rất ngon miệng và thanh mát. Ngoài ra công dụng của ngó sen còn được người dân dùng làm bài thuốc để chữa bệnh rất hiệu nghiệm và lành tính.

Trong y học Phương đông cổ truyền và kinh nghiệm dân gian, ngó sen được dùng như vị thuốc có tên là liên ngẫu, có tính mát bình, vị ngọt, hơi sít do chất nhựa, không độc. Dược liệu này để sống thì hàn, nấu chín thì lại ôn, có tác dụng cầm máu là chủ yếu, điều kinh và bổ huyết

Nhiều bài thuốc hữu ích đến từ ngó sen
Nhiều bài thuốc hữu ích đến từ ngó sen

Bài 1: Tác dụng thanh nhiệt, giải trừ nắng nóng:

Lấy 200 – 250g Ngó sen (loại tươi) cắt thành đoạn ngắn, lá đạm trúc diệp 10g. Tất cả bỏ vào nồi với nước nấu uống thay nước trà trong ngày.

Bài 2: Trị cảm cúm, trúng nắng khát nước, trúng nóng:

Ngó sen tươi 100g, mật mía hoặc mật ong 50g. Ngó sen giã dập sau đó vắt lấy nước hòa với 60g mật mía, trộn đều uống trong ngày.

Bài 3: Hỗ trợ trị ho ra máu, ho lâu ngày:

Ngó sen 20g, cỏ nhọ nồi 10g, lá trắc bá 20g. Tất cả thái nhỏ, phơi khô, rửa qua cho sạch, cho vào ấm với 3 chén nước, đun nhỏ lửa đến khi còn 1 chén nước, chia thành 2 lần sử dụng trong ngày. Dùng liên tục 10 ngày.

Bài 4: Trị đái dắt, đái buốt do nhiệt:

Mía tươi 500g, Ngó sen tươi 500g. Mía rửa sạch, sau đó róc vỏ, cắt vụn, ép lấy nước. Ngó sen đem đi rửa sạch, bỏ đốt, thái vụn và cho vào bát to, đổ nước mía vào sau đó ngâm từ nửa ngày, lấy ngó sen xay nhuyễn, lấy nước, ngày uống nước này 3 lần. Dùng liên tục 1 tuần. Hoặc ngó sen 30g, củ cải 30g, sinh địa 30g. Xay, ép, lấy nước, mỗi lần 100ml uống với nước đường nóng hoặc mật.

Bài 5: Kinh nguyệt không đều:

Củ gấu 12g (rang cháy hết rễ và lông), Ngó sen 20g, phơi khô, tán nhỏ, rây thành dạng bột mịn, trộn với mật ong rồi hoàn thành viên bằng hạt đậu xanh. Ngày uống hai lần, mỗi lần uống khoảng 50 viên với nước nóng. Ngoài ra, các bạn tham khảo thêm tác dụng của cây vẩy ốc giúp điều hòa kinh nguyệt không đều rất hiệu quả

Bài 6: Trị chảy máu cam do nóng:

Dùng 200g Ngó sen tươi rửa sạch, giã lấy nước để uống trong ngày; hoặc đem ngó sen cắt khúc rồi nấu canh ăn thanh nhiệt cơ thể.

Bài 7: Trị chảy máu chân răng, khai vị hỗ trợ tiêu hóa:

Đại táo 250g, Ngó sen 150g. Ngó sen đem rửa sạch, cắt khúc, đại táo thái 2 – 4 lát. Cho 500ml nước vào cùng và nấu nhừ, gạn nước uống. Dùng liên tục 10 ngày.

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về công dụng của ngó sen. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc thiên nhiên xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé. Nếu thấy bài viết này hay thì like ủng hộ Khỏe 365 nhé

>>> Xem thêm: Lá sen khô có tác dụng gì?

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim