Mất ngủ nên uống trà gì và không nên uống gì?

Hiện nay tình trạng mất ngủ diễn ra khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, nhất là lứa tuổi trung niên và về già. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Mất ngủ nên uống trà gì và không nên uống gì? Hãy cùng Khỏe 365 tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé:

Mất ngủ nên dùng thức uống gì?

Mất ngủ nên dùng thức uống gì?
Mất ngủ nên dùng thức uống gì?

Nhiều người cho rằng, để điều trị bệnh mất ngủ chỉ cần uống những thức uống gây cảm giác buồn ngủ như rượu bia, hoặc thức và làm việc cho thật nhiều, cơ thể mệt mỏi thì sẽ tự khắc đi ngủ. Đó là một khái niệm sai hoàn toàn, những biện pháp trên không chỉ không làm cho tình trạng bệnh của bạn tốt hơn mà còn khiến cho sức khỏe của bản thân ngày một yếu đi, dễ mắc phải những căn bệnh khác.

Mất ngủ nên uống trà gì?

Trà là thức uống phổ biến và quen thuộc nhất của người Việt Nam. Ngoài tác dụng tốt cho cơ thể, trà còn giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng mất ngủ, nhất là tình trạng mất ngủ sau sinh ở các chị em phụ nữ, hoặc mất ngủ mãn tính ở cả hai giới.

Trà gừng

Trà gừng cải thiện giấc ngủ của bạn

Gừng ngoài công dụng giải cảm, trị ho, là một gia vị không thể thiếu trong nấu ăn mà theo Đông y gừng còn có một tác dụng rất tốt trong việc chữa trị mất ngủ, những căn bệnh mất ngủ kinh niên. Trong gừng có chứa chất Cineole giúp giải tỏa stress, trị bệnh nhức nửa đầu, giúp tinh thần con người sảng khoái và ngủ ngon giấc. Chỉ cần mỗi tối bạn pha một cốc trà gừng ấm, uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút thì bạn sẽ cảm nhận ngay được sự rõ rệt mà gừng mang lại.

Bệnh nhân cũng nên lưu ý: không nên lạm dụng gừng đối với những người hay bị đổ mồ hôi, người đang chảy máu (băng huyết, trĩ ra máu, chảy máu cam), người bệnh đái tháo đường, bệnh tim, viêm gan, viêm thận…

Trà hoa cúc

Mỗi ngày một chén trà hoa cúc giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn

Hoa cúc không chỉ là loài hoa dùng cho trang trí không gian sống mà còn được sử dụng như một loại trà cực kỳ bổ dưỡng. Với y học ngày càng tiên tiến hiện nay, trà hoa cúc đã được công nhận là một thức uống đầy tinh tế với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, một trong số đó chính là công dụng chữa mất ngủ hiệu quả dành cho mọi người.

Trà hoa cúc là trà thảo mộc có thành phần chính từ bông hoa cúc khô. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, hoa cúc dùng làm trà có tên khoa học là Chrysanthemum Indicum, họ Asteraceae, có vị đắng, cay, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ não và chữa suy nhược thần kinh. Trong hoa cúc có chứa cholin, niacin, riboflavin, vitamin nhóm B. Những chất này giúp tuần hoàn máu, làm dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng mệt mỏi và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Trà tâm sen

Trà tâm sen hỗ trợ an thần hiệu quả

Từ xa xưa, tim sen hay còn gọi là tâm sen đã được người đời truyền nhau rằng có thể chữa được nhiều loại bệnh như mỡ máu, nồng độ cholesterol cao, ổn định huyết áp, thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ trị chứng bí tiểu, ù tai, di tinh,… Mặt khác, tâm sen còn có công dụng rất tuyệt vời đó là chữa trị mất ngủ kinh niên cực kì hiệu quả.

Thành phần hóa học trong tâm sen là Neferin, lotusin, nuxiferin, pronuxiferin, metylcoripalin, demetulcoclaurin, alkaloid, flavonoid, acid amin… Trong đó hai thành phần quan trọng nhất của tâm sen là Nuciferin và nelumbin. Đây là hai hoạt chất có tác dụng giữ ổn định các chức năng của cơ thể, khiến cơ thể dễ dàng đi vào trạng thái nghỉ ngơi và chìm sâu vào giấc ngủ.

Vì tâm sen có vị đắng, tính lạnh nên không thích hợp đối với những người hư nhiệt.

Trà hoa tam thất

Trà hoa tam thất cải thiện giấc ngủ hàng ngày

Hoa tam thất có chứa nhiều hoạt chất nhân sâm như Rb1 và Rb2. Ngoài ra, bông hoa tam thất còn có hoạt chất Saponin ginsenoid nhóm Rb có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon hơn, nó có công dụng ức chế khu thần kinh trung ương, làm tăng tuần hoàn máu và an thần rất tốt. Vì vậy, trước khi ngủ uống một cốc trà hoa tam thất sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Sau khi thức dậy cũng cảm thấy tinh thần sảng khoái và dễ chịu hơn.

Vì hoa tam thất có tính mát nên những người hàn lạnh, bàn tay, bàn chân lạnh không nên uống nhiều trà. Người huyết áp thấp, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và phụ nữ khi mang thai được các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng trà hoa tam thất.

Những thức uống gây mất ngủ

Để đề phòng căn bệnh mất ngủ mãn tính, bạn cần phải cần phải tránh sử dụng những thức uống gây mất ngủ sau:

Caffeine

Cà phê làm tinh thần tỉnh táo hơn

Một trong những thực phẩm thuộc top đầu cần tránh dành cho những bệnh nhân mất ngủ mà chúng ta phải kể đến đó là Caffeine. Caffeine là chất gây kích thích chủ yếu có nhiều trong cà phê, sô cô la, trà đen,… chúng có thể khiến hệ thần kinh của người uống hưng phấn hơn, kích thích máu lưu thông mạnh mẽ nên sẽ tạo sức ép với tim mạch gây khó ngủ, mất ngủ, gián đoạn giấc ngủ, căng thẳng, lo lắng, tim đập mạnh và có thể gây ra triệu chứng tăng huyết áp.

Trái cây có múi

Cam, quýt có chứa nhiều axit

Bạn đang thắc mắc tại sao mất ngủ lại không nên dùng trái cây có múi? Chuyên gia giải đáp rằng, bổ sung trái cây vào trong cơ thể là điều rất tốt nhưng đối với các loại trái cây họ cam, quýt thì nên tránh sử dụng vì trong các loại trái cây này chứa nhiều axit có tính axit cao. Điều này dẫn đến chứng ợ nóng hoặc đau do trào ngược dạ dày gây ảnh hưởng nhất định tới giấc ngủ của bạn.

Nên bổ sung cam quýt vào đầu ngày và cuối ngày thì nên chuyển sang các loại trái cây ít đường, ít axit hơn như nho khô, táo, kiwi, quả sung và đu đủ.

Thức ăn cay nóng

thức năn cay nóng không tốt cho sức khỏe của bạn
Đồ ăn cay nóng không tốt cho sức khỏe của bạn, dễ gây khó chịu trào ngược thực quản

Bác sĩ chống chỉ định rằng không nên ăn thức ăn cay nóng trước khi đi ngủ bởi điều đơn giản là chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày và ợ nóng. Nó sẽ ngày càng tồi tệ hơn khi bạn nằm xuống vì axit bây giờ đang bao quanh thực quản. Ngoài ra còn có một nghiên cứu cho rằng khi ăn các thực phẩm cay nóng trước khi đi ngủ sẽ làm tăng tỉ lệ gặp ác mộng.

Cồn có trong rượu, bia

Uống say không giúp bạn ngủ ngon hơn

Cũng giống như caffeine, cồn có trong rượu, bia làm bạn khó có thể có được một giấc ngủ ngon. Đừng lầm tưởng khi uống rượu say thì bạn sẽ đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng nhé. Chất cồn có trong rượu bia có thể giúp bạn ngủ được nhưng giấc ngủ đó không tự nhiên, khi tỉnh dậy cảm giác cơ thể mệt mỏi, uể oải và làm giảm tinh thần học tập, làm việc suốt một ngày dài.

Kết luận

Nắm bắt được nỗi lo đó, các bác sĩ của Học Viện Quân Y đã nghiên cứu và bào chế ra một sản phẩm giúp cải thiện tối ưu giấc ngủ của bạn. Định Tâm An Giấc là thực phẩm chức năng được chiết xuất 100% từ thiên nhiên (cây nữ lang và bình vôi) hỗ trợ an thần, ngủ ngon giấc, giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng do mất ngủ, ngủ không ngon giấc,…

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim