Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào đối với trẻ nhỏ, nhưng các mẹ rất khó để nhận biết được trẻ đã bú đủ sữa hay chưa, hãy cùng Khỏe 365 chia sẻ những dấu hiệu trẻ bú không đủ sữa mẹ để các mẹ cần quan tâm để ý nhé

03 Dấu hiệu trẻ bú không đủ sữa

Dựa trên trọng lượng của bé

Theo dõi cân nặng giúp mẹ biết trẻ bú đủ hay chưa
Theo dõi cân nặng giúp mẹ biết trẻ bú đủ hay chưa

Sau khi sinh từ 7 đến 10 ngày, bé bắt đầu sút cân theo sinh lý, sau đó trọng lượng bé sẽ dần  tăng lên.

Sau 10 ngày, bạn hãy lấy số cân nặng bé tăng so với lúc mới sinh chia cho 7, nếu kết quả cho thấy bằng hay thấp hơn 20g thì sữa mẹ không đủ cho bé.

Khoảng thời gian bé bú

Thời gian bú chuẩn là 20 phút, nếu quá thì các mẹ cần chú ý việc trẻ bú chưa đủ sữa
Thời gian bú chuẩn là 20 phút, nếu quá thì các mẹ cần chú ý việc trẻ bú chưa được đủ sữa

Thời gian cho bé ăn bình thường  là khoảng 20 phút. Nếu con bạn vẫn bú sau 20 phút hoặc sau 30 phút và đến khi núm vú bạn bị đau và đỏ, có thể kết luận là  bé không được bú đủ sữa.

Cảm nhận của người mẹ

Nếu bầu vú mẹ nhỏ, mềm nhão, không có cảm giác căng tức thì điều đó chứng tỏ rằng sữa mẹ không đủ.
Nếu bầu vú mẹ nhỏ, mềm nhão, không có cảm giác căng tức thì điều đó chứng tỏ rằng sữa mẹ không đủ cho trẻ bú

Khi sữa về, người mẹ hay có cảm giác tức ngực, cương và muốn cho con bú. Nếu bầu vú mẹ nhỏ, mềm nhão, không có cảm giác căng tức thì điều đó chứng tỏ rằng sữa mẹ không đủ.

Những phương pháp hay giúp tăng sữa mẹ

Hãy nghĩ rằng mình là mẹ sữa, mình đủ sữa cho con bú để có được nguồn sữa dồi dào về để nuôi con
Hãy nghĩ rằng mình là mẹ sữa, mình đủ sữa cho con bú để có được nguồn sữa dồi dào về để nuôi con

Có niềm tin là bạn đủ sữa cho con bú

Có nhiều sữa cho con bú là niềm  mong mỏi ao ước của bất cứ bà mẹ nào. Nếu muốn tăng lượng sữa mẹ, bạn cần quyết tâm ngay từ thời điểm mang thai. Hãy nghĩ rằng mình là mẹ sữa, mình đủ sữa cho con bú.

Cho bé bú sớm

Thông thường, sau khi mới sinh, cơ thể người mẹ chưa phục hồi nên sữa về rất ít. Tuy nhiên 4-5 ngày sau đó, sữa bắt đầu tiết ra rất nhiều. Vì vậy trong các ngày đầu, không ít mẹ sẽ cảm thấy buồn và thất vọng.

Sau khi  bé được sinh ra, dù chưa có sữa, bạn vẫn cho em bé mút núm sớm để kích thích cơ thể sản xuất sữa mẹ. Sau khi sinh hãy cho bé bú sớm, bú liên tục thì khoảng 3-5 ngày sau đó, lượng sữa mẹ sẽ tăng lên nhiều đáng kể.

Dinh dưỡng cân bằng sau khi sinh

Sau sinh, mẹ nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa chất đạm, ăn thêm nhiều trái cây tươi và rau quả. Bên cạnh đó, bạn hãy ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin E như dầu thực vật và các hạt loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, lạc…để tăng tiết sữa.

3 ngày sau khi sinh mẹ không nên ăn quá nhiều

3 ngày sau khi mới sinh là thời gian mẹ cần nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe, vì vậy mẹ không nên ăn quá nhiều. Hãy ăn 1 bữa ăn nhẹ , phù hợp, uống đủ nước và ăn 1 số thức ăn như mướp để có thể tăng tiết sữa.

4 ngày sau sinh sinh mẹ nên ăn thêm 1 số thực phẩm lợi sữa

Sau khi sinh khoảng 4 ngày, mẹ nên ăn 1 số thực phẩm lợi sữa như: đậu nành, mè đen, sầu riêng, bột yến mạch, nước ngô, đu đủ..Mẹ sữa cũng chú ý dành thời gian để nghỉ ngơi và giữ tinh thần sảng khoái để có nhiều sữa cho con bú.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về sức khỏe mang thai Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!