Tin tức

Cô giáo Hà Giang liệt nửa người không phải do thuốc tiêm


Sở Y tế Hà Giang công bố kết luận vụ việc cô giáo Hà Giang bị liệt nửa người hoàn toàn không phải do tiêm thuốc Nefopam 20mg vào mông.

Chiều 14/7/2017, Sở Y tế Hà Giang đã có văn bản chính thức kết luận về trường hợp chị Hồ Thị Thảo ở huyện Vị Xuyên được điều trị tại BVĐK tỉnh Hà Giang, phản ánh chị được tiêm thuốc vào mông nhưng sau đó bị liệt 2 chi dưới.

Đây là kết luận được đưa ra bởi hội đồng bởi hội đồng liên viện gồm các giáo sư, bác sĩ ở bệnh viện Bạch Mai và nhiều bệnh viện tuyết trung ương như: GS.TS Nguyễn Văn Thông, Chủ nhiệm bộ môn Nội thần kinh, BV Trung ương Quân đội 108, Phó Chủ tịch Hội Phòng chống đột quỵ Việt Nam, Nguyên Giám đốc Trung tâm đột quỵ BV Trung ương Quân đội 108; PGS .TS Phan Việt Nga, Chủ nhiệm khoa Nội thần kinh- BV Quân y 103 cùng các chuyên gia hàng đầu của các chuyên ngành có liên quan thuộc BV Bạch Mai như thần kinh, phục hồi chức năng, tâm thần, hô hấp, dị ứng - miễn dịch lâm sàng, thận – tiết niệu, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức tích cực…

Các chuyên gia khẳng định chị Thảo bị liệt không phải do loại thuốc đã được tiêm vào mông.

Các chuyên gia khẳng định chị Thảo bị liệt không phải do loại thuốc đã được tiêm vào mông.

Sau khi nhận được thông tin về sự việc, hội đồng liên viện đã làm việc và đến chiều 13/7 bệnh viện Bạch Mai thông báo kết quả hội chẩn tới Sở Y tế Hà Giang. Theo đó, kết quả hội chẩn: Hội chứng liệt mềm 2 chi dưới ngoại biên, có yếu tố rối loạn phân ly đồng diễn, nhiễm khuẩn tiết niệu do Streptococcus agalactiae.

Kết luận của Hội đồng hội chẩn liên viện: Người bệnh liệt mềm 2 chi dưới hoàn toàn không phải do tiêm thuốc Nefopam 20mg vào mông tại BVĐK tỉnh Hà Giang.

Căn cứ kết quả họp Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Giang (họp vào ngày 12/7/2017), kết luận: Chỉ định dùng thuốc Nefopam 20mg là phù hợp với chẩn đoán bệnh, tiêm đúng vị trí và kỹ thuật. Việc tiêm thuốc Nefopam 20mg vào mông không gây liệt 2 chân như biểu hiện của người bệnh...

Như đã đưa tin trước đó, chị Hồ Thị Thảo được người nhà chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang ngày 23/6 với chẩn đoán đau thần kinh cánh tay, thoái hóa cột sống cổ, bệnh nhân có tiền sử thoái hóa cột sống cổ đã điều trị từ năm 2016.

Tại đây, các bác sĩ yêu cầu cô vào khoa Y học cổ truyền, điều trị theo phương pháp châm cứu. Buổi sáng, sau khi được châm cứu, chị Thảo vẫn khỏe mạnh, đi lại bình thường. Đến chiều ngày 23/6/2017, chị Thảo được một nam điều dưỡng tiêm 1 loại thuốc vào mông mà không biết thuốc gì.
Sau tiêm khoảng 10 phút, Thảo có triệu chứng nôn, xỉu người, từ thắt lưng xuống bàn chân mất dần cảm giác, không đi lại được và dần dần liệt nửa người dưới. Sau đó, bệnh nhân Hồ Thị Thảo được chuyển lên BV Bạch Mai điều trị vào ngày 25/6/2017.
Nguyễn Luyến (TH)



BÀI MỚI ĐĂNG

BÀI ĐỌC NHIỀU