Chia Sẻ Từ Chuyên Gia: Cách phòng bệnh sỏi thận tại nhà hiệu quả

Sỏi thận có thể không trực tiếp lấy đi tính mạng của bạn nhưng những cơn đau do sỏi thận gây ra sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.

Ông cha ta vẫn luôn thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh” để không phải có bệnh rồi mới lo lắng tìm phương thuốc để chữa thì hãy cùng Khỏe 365 xem ngay những biện pháp phòng bệnh sỏi thận hiệu quả tại nhà sau đây.

Đôi nét về sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể ở trong thận được kết tinh từ những khoáng chất lắng đọng lại bên trong thận. Sỏi thận có 4 loại chính, nhưng thường gặp nhất là sỏi canxi (chiếm khoảng 80%) còn 3 loại sỏi thận còn lại là struvite, axit uric và cysteine.

Khi viên sỏi có kích thước nhỏ, bạn có thể không thấy những triệu chứng rõ dệt và viên sỏi cũng chưa gây ra những ảnh hưởng gì lớn. Tuy nhiên, khi viên sỏi có kích thước lớn, bạn sẽ gặp phải những cơn đau dữ dội, sốt, đi tiểu ra máu, nôn mửa,…

Và theo nhiều nghiên cứu thống kê cho thấy rằng, nếu bạn đã từng bị sỏi thận thì sẽ có đến 50% nguy cơ mắc lại sỏi thận trong vòng 5 – 10 năm.

Bệnh sỏi thận là một căn bệnh thuộc đường niệu phổ biến
Bệnh sỏi thận là một căn bệnh thuộc đường niệu phổ biến

Cùng xem ngay cách phòng bệnh sỏi thận để tránh khỏi được căn bệnh này nhé.

Cách phòng bệnh sỏi thận

1. Dùng nước lọc

Uống đủ nước là vấn đề đầu tiên bạn cần thêm vào danh sách những việc cần làm mỗi ngày nếu muốn phòng ngừa bệnh sỏi thận.

Các chuyên gia vẫn luôn khuyến cáo rằng bạn nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày, bản thân cơ thể chúng ta, nước đã chiếm tới khoảng 60 -70% khối lượng cơ thể, nếu bạn uống đủ nước không chỉ ngăn ngừa bệnh sỏi thận mà còn có thể đem lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể như: giảm stress, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ tim mạch, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh,…

Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa sỏi thận hình thành
Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa sỏi thận hình thành

Khi bạn uống đủ nước, muối và các chất khoáng trong cơ thể sẽ được làm loãng, từ đó ngăn ngừa sỏi hình thành. Khi bạn uống đủ nước đi tiểu nước tiểu sẽ rất trong, đừng để cảm thấy khát mới uống nước, vì khi đó cơ thể bạn đã thiếu nước rồi.

2. Dùng axit citric

Axit citric là một axit hữu cơ, có chứa nhiều trong các loại rau củ và hoa quả
Axit citric là một axit hữu cơ, có chứa nhiều trong các loại rau củ và hoa quả

Axit citric là một axit hữu cơ, có chứa nhiều trong các loại rau củ và hoa quả, và thấy nhiều nhất trong trái cây thuộc họ cam. Tại sao axit citric lại có thể ngăn ngừa hình thành sỏi thận?

  • Axit citric sẽ liên kết với canxi có trong nước tiểu làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.
  • Axit citric có thể liên kết với các tinh thể canxi, ngăn cho các tinh thể canxi gắn kết với nhau, khiến cho kích thước viên sỏi không thể phát triển.

Cách để giúp cơ thể bạn hấp thu nhiều axit citric nhất chính là ăn nhiều trái cây như bưởi, cam, chanh hoặc uống nước cam, chanh.

3. Tránh Vitamin C

Các chuyên gia có lời khuyên rằng việc bổ sung vitamin C cho cơ thể sẽ khiến nguy cơ bị sỏi thận cao hơn. Việc bổ sung một lượng lớn vitamin C cho cơ thể sẽ khiến lượng oxalate bài tiết qua nước tiểu tăng cao hơn, từ đó tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, bởi một số vitamin C có thể chuyển hóa thành oxalate trong cơ thể.

Vitamin C qua đường uống có thể tăng nguy có hình thành sỏi thận
Vitamin C qua đường uống có thể tăng nguy có hình thành sỏi thận

Một nghiên cứu thực hiện trên một nhóm nam giới trung tuổi trở lên cho thấy rằng người bổ sung vitamin C có nguy cơ bị sỏi thận cao gấp đôi so với người không dùng chất bổ sung.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý lượng vitamin C bổ sung từ các trái cây như chanh sẽ không làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

4. Dùng Canxi 

Nhiều người vẫn nghĩ rằng sỏi thận do canxi gây ra nên việc cắt giảm canxi sẽ khiến sỏi không thể hình thành. Tuy nhiên, đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Việc bổ sung canxi cho cơ thể qua đường uống sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận nhưng bổ sung canxi qua thực phẩm thì lại làm giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Hàng ngày, chúng ta sẽ tiêu thụ rất nhiều thực phẩm có chứa oxalate, nếu bạn cung cấp canxi cho cơ thể, canxi sẽ liên kết với oxalate tại đường ruột và thải ra ngoài qua đường đại tiện.

Sử dụng canxi hợp lý để không bị sỏi thận
Sử dụng canxi hợp lý để không bị sỏi thận

Còn khi bạn cung cấp canxi cho cơ thể qua đường uống, nó sẽ nhanh chóng hấp thu vào máu và bài tiết ra ngoài ở thận, khi đó canxi sẽ liên kết với oxalate, lâu ngày hình thành nên sỏi thận.

5. Giảm muối

Chế độ ăn nhiều muối có thể hình thành nên sỏi thận
Chế độ ăn nhiều muối có thể hình thành nên sỏi thận

Chế độ ăn nhiều muối có thể hình thành nên sỏi thận. Một hàm lượng lớn natri có trong muối ăn sẽ làm tăng bài tiết canxi qua đường tiểu đây là nguy cơ chính gây khiến sỏi thận hình thành.

Khuyến cáo rằng bạn chỉ nên dùng 2,3g muối ăn mỗi ngày là hợp lý nhất, cách để giảm lượng muối tiêu thụ qua mỗi ngày chính là giảm natri trong chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách giảm tiêu thụ thực phẩm đóng gói và đã qua chế biến sẵn.

6. Giảm đạm động vật

Một chế độ ăn uống cung cấp nhiều đạm (protein) động vật như: thịt, cá, sữa,… có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Một lượng lớn protein cung cấp cho cơ thể có thể khiến lượng canxi bài tiết tăng lên và giảm lượng citrat.

Cung cấp cho cơ thể một lượng đạm phù hợp
Cung cấp cho cơ thể một lượng đạm phù hợp

Ngoài ra nhiều protein động vật còn chứa purin, hợp chất này có thể phân hủy thành axit uric làm tăng nguy cơ hình thành sỏi axit uric. Chất purin này thường chứa nhiều trong nội tạng động vật như: thận, gan,…

Kết luận

Việc bạn cần làm chính là có chế độ ăn uống cho phù hợp để ngăn ngừa sỏi thận nhưng vẫn đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ các dưỡng chất. Trên đây là những cách phòng ngừa sỏi thận đơn giản ngay từ trong bữa ăn hàng ngày của bạn. Hy vọng những kiến thức chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim