Thông thường người ta chỉ quan tâm đến chuối chín, còn chuối xanh thì lại ít được đề cập. Nó không chỉ được xem là thực phẩm khoái khẩu của nhiều người mà còn là dược liệu quý, giàu dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe. Vậy tác dụng của chuối xanh có thực sự đúng, hãy cùng Khỏe 365 đi tìm lời giải đáp nhé

Thành phần của chuối xanh

So với chuối chín thì chuối xanh có chứa ít hàm lượng đường hơn nhưng lại giàu  khoáng chất, vitamin và chất xơ.

Có thể ăn khi chưa chế biến hoặc qua chế biến như nấu chín theo sở thích của từng người.

Trung bình 100g chuối xanh chứa nước 74,91g, protein 1,09g,năng lượng 89 kcal, tổng lipid (chất béo) 0,33g, tổng số chất xơ 2,6g,22,84g carbohydrate, tổng lượng đường 12,23g,  sắt 0,26mg, manhê 27mg, canxi 5mg, phốt pho 22mg, kali 358mg, kẽm 0,15mg, vitamin C 8,7mg, natri 1mg, thiamin 0,031mg và hàng chục vitamin, dưỡng chất khác…

Tác dụng của chuối xanh

Ưu thế sức khỏe từ chuối xanh là vô cùng đa dạng, trọng tâm.

Chuối xanh rất giàu tinh bột RS2
Chuối xanh rất giàu tinh bột RS2

Giàu tinh bột RS2:

Trung bình, một quả chuối xanh chứa 4,7g chất kháng tinh bột có tên RS2,đây là nhóm thức ăn bột khó bị thủy phân đóng vai trò như chất xơ, tác động đến hệ probiotic nên có lợi cho sức khỏe, nhất là bệnh đái tháo đường, và cho nhóm người ăn kiêng, làm hạn chế bệnh tim mạch và nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch, giảm cholesterol trong máu, ngừa bệnh ung thư hệ tiêu hóa.

Do giàu bột RS2 nên chuối xanh  giúp làm tăng độ nhạy insulin, không làm tăng mỡ máu và có lợi cho nhóm người mắc bệnh đái tháo đường.

Theo nghiên cứu trên động vật, bột chuối xanh có tác dụng cải thiện chỉ số đường huyết (GI) của thực phẩm nếu khi mang thai mẹ ăn nhiều chuối xanh sẽ có lợi cho cả mẹ lẫn con.

Theo khuyến cáo, mỗi ngày hãy dùng 20g bột  RS2, trung bình 0,45kg bột chuối xanh có chứa khoảng 175g RS2.

No lâu: nhóm người ăn chuối xanh thường no lâu, không thấy thèm ăn nên giúp giảm cân rất hiệu quả.

Làm giảm các triệu chứng tiêu chảy:  tinh bột chuối xanh là thuốc hỗ trợ duy trì và điều tiết sức khỏe chung của cơ thể, nhuận tràng thể nhẹ.

Thúc đẩy sự tăng trưởng vi khuẩn tốt trong ruột, làm giảm bệnh tiêu chảy và đường ruột kể cả bệnh đầy hơi, chướng bụng.

Chống ung thư, kháng viêm:

Tinh bột chuối xanh có khả năng kháng viêm và chống ung thư, giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết, hạn chế viêm loét đại tràng.

Qua nghiên cứu cho thấy, tinh bột chuối xanh giúp  làm tăng thị lực cho con người, duy trì sức khỏe của mắt.

Tinh bột chuối xanh có tác dụng nuôi dưỡng tế bào lớp lót ruột n
Tinh bột chuối xanh có tác dụng nuôi dưỡng tế bào lớp lót ruột non

Tinh bột chuối xanh được dùng với lượng hợp lý có tác dụng nuôi dưỡng tế bào lớp lót ruột non. Xúc tiến sự hấp thụ khoáng chất của cơ thể.

Giúp cơ thể hấp thụ calo chậm, nên giúp giảm cholesterol và triglyceride (mỡ máu), làm giảm cân, giảm sỏi mật và sỏi thận.

Giàu kali:

Chuối xanh rất giàu kali, khoáng chất, giúp duy trì huyết áp, giúp thận khỏe bởi huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, thủ phạm gây bệnh đau tim, đột quỵ.

Mặc dù kali không giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược bệnh tim, nhưng rất cần cho hoạt động ổn định của tim mạch.

Giàu vitamin B6

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng cho chu trình tổng hợp protein từ các nguồn axít amin.

Protein cần thiết cho sức khỏe chung và cơ bắp, chuối xanh là nguồn bổ sung vitamin B6 rất dồi dào cho cơ thể con người.

Ngoài hỗ trợ cơ bắp phát triển, vitamin B6 giúp hỗ trợ sản xuất hemoglobin của cơ thể và làm tăng quá trình trao đổi chất.

Giàu vitamin C:

Đây là vitamin chống oxy hóa có nhiều trong bột chuối xanh, nó giúp cơ thể bài trừ tác hại của các gốc tự do,  bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc các chứng bệnh nhiễm trùng, kể cả ung thư, giúp tăng cường các chức năng của hệ thống miễn dịch.

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về tác dụng của chuối xanh. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé.

>>> Xem thêm: Tác dụng của củ lạc bổ tỳ, dưỡng vị, nhuận phế