So sánh thực phẩm chức năng và thuốc

 Tại Việt Nam những năm gần đây chất lượng cuộc sống tăng lên đáng kể, người tiêu dùng quan tâm tới những sản phẩm thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe nhiều hơn. Tuy nhiên sự hiểu biết của người tiêu dùng thực phẩm chức năng về còn hạn chế nhất định gây nên nhầm lẫn giữa ranh giới thực phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung và thuốc. Các định nghĩa sau đây sẽ giúp làm rõ vấn đề việc so sánh thực phẩm chức năng và thuốc như thế nào.

Thực phẩm chức năng là gì ?

Thực phẩm chức năng là thực phẩm có lợi cho một hay nhiều hoạt động của cơ thể
Thực phẩm chức năng là thực phẩm có lợi cho một hay nhiều hoạt động của cơ thể

Theo Viện Khoa học và Đời sống quốc tế (International Life Science Institute – ILSI) thì “thực phẩm chức năng là thực phẩm có lợi cho một hay nhiều hoạt động của cơ thể như cải thiện tình trạng sức khoẻ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn là so với giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại”.

Thực phẩm chức năng có thể là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc là thực phẩm trong quá trình chế biến được bổ sung thêm các chất “chức năng”

Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung:

  • Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học.
  • Thực phẩm bổ sung là thực phẩm thông thường được bổ sung vi chất dinh dưỡng, bao gồm: Các vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác.

Thực phẩm bổ sung bao gồm cả:

  • Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.
  • Thực phẩm làm giàu vi chất.
  • Thức ăn công thức cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Thực phẩm chức năng là loại thực phẩm nằm giới hạn giữa thực phẩm (truyền thống – Food) và thuốc (Drug).

Thực phẩm chức năng thuộc khoảng giao thoa (còn gọi là vùng xám) giữa thực phẩm và thuốc.

Vì thế người ta còn gọi thực phẩm chức năng là thực phẩm – thuốc (Food-Drug).

Do những nguy cơ ngộ độc hoặc tác dụng phụ của thuốc khiến người tiêu dùng phải tiếp cận các phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung.

Tại sao nên sử dụng Thực phẩm chức năng ?

Để hiểu được tại nên sử dụng thực phẩm chức năng để bảo vệ sức khỏe thì trước tiên chúng ta phải biết được nguyên nhân gây ra bệnh tật và những chức năng cơ bản của thực phẩm chức năng.

      Với việc sử dụng thực phẩm chức năng mỗi ngày đã có những tác động rất hiệu quả trong việc hổ trợ điều trị và phòng chống một số bệnh.

Nhờ tính chất chống oxy hóa, tăng miễn dịch giúp các tế bào cơ thể chống lại sự lão hóa, giúp bổ sung cho cơ thể những Vitamin và khoáng chất là những nhóm chất hữu cơ cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.

Các nhà khoa học cũng dự báo rằng: Thực phẩm chức năng chính là thức ăn của con người thế kỷ 21.

Chức năng cơ bản của Thực phẩm chức năng

Chức năng cơ bản của thực phẩm chức năng là giúp thải độc, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Chức năng thải độc

Đưa ra khỏi cơ thể những chất cặn bã, chất độc đã lưu trữ lâu ngày, chủ yếu là theo đường bài tiết, có thể qua da.

 Chức năng dinh dưỡng

Bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết vào từng tế bào.

Chức năng bảo vệ

Giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài.

Kết luận

Hiện nay các nước phát triển có xu hướng ưa chuộng dùng các thực phẩm chức năng hơn dùng thuốc. Tại Châu Âu, Mỹ hay những nước phát triển nền công nghiệp thực phẩm phát triển khá lâu.

Tại Việt Nam thị trường thực phẩm chức năng chỉ mới có 10 năm trở lại đây nên thông tin còn ít và gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Trên đây là thông tin so sánh thực phẩm chức năng và thuốc mà Khỏe 365 chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim