Sức khỏe mỗi ngày

Hotline : 0934 34 36 37
Trang chủ / Sống khỏe / Chất lượng

Ăn thịt đỏ ở mức nào sẽ tránh được ung thư 'ghé thăm'

14:02 14/09/2017

Không thể phủ nhận được thành phần dinh dưỡng có trong thịt đỏ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều loại thịt này lại làm tăng nguy cơ cao mắc ung thư ruột và nhiều loại ung thư khác.

Vì sao ăn thịt đỏ dễ gây ung thư?

Các nhà khoa học ĐH California (Mỹ) đã phát hiện ra, thịt đỏ có chứa một loại đường gọi là Neu5Gc mà cơ thể con người không thể sản sinh một cách tự nhiên. Do đó, khi con người ăn thịt đỏ, cơ thể sẽ kích hoạt một đáp ứng miễn dịch đối với loại đường lạ này, tạo ra những kháng thể gây viêm nhiễm và cuối cùng dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, các loài động vật ăn thịt khác cũng ăn thịt đỏ lại không sao. Bởi vì hệ thống miễn dịch của chúng không được kích hoạt vì loại đường Neu5Gc đã có sẵn trong cơ thể chúng.

Một nghiên cứu khoa học khác cũng chỉ ra rằng, hai hóa chất tìm thấy trong thịt đỏ là các amin dị vòng (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) được hình thành khi thịt đỏ được nấu dưới nhiệt độ cao. Khi amin dị vòng xuất hiện, các acid amin, creatine, protein, đường sẽ phản ứng với nhau và làm kích hoạt tế bào ung thư.

Ngoài ung thư, những người thường xuyên ăn thịt đỏ cũng sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như béo phì và các bệnh tim mạch khác.

Ăn thịt đỏ đúng ngưỡng sẽ giảm nguy cơ ung thư

Ăn thịt đỏ đúng ngưỡng sẽ giảm nguy cơ ung thư

Ăn thịt đỏ ở ngưỡng nào thì an toàn?

Thịt đỏ rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thì sẽ không tốt cho sức khỏe về lâu dài. Do đó các chuyên gia sức khỏe đề nghị chỉ nên ăn 1 lần/tuần hoặc 3 lần/tháng. Điều đó cũng có nghĩa là bạn không nên ăn quá 70g một ngày, tương đương với 3 lát thịt heo, một miếng thịt cừu hoặc 2 lát thịt bò nướng mỗi ngày. 

Bên cạnh cách thức đơn giản để giảm nguy cơ mắc bệnh đó là ăn ít thịt đỏ đi. Trong trường hợp vẫn ăn thịt đỏ thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để giảm bớt nguy cơ ung thư do thịt đỏ gây nên:

- Ăn nhiều các chất tinh bột khó thủy phân – ví dụ các gạo lứt, đậu, khoai, chuối, ngũ cốc nguyên hạt cùng với thịt sẽ giúp giảm thời gian tiếp xúc với thành ruột sẽ từ đó giảm nguy cơ.

- Nếu có thể, trong một số bữa ăn, bạn hãy chọn nguồn cung cấp đạm từ thực vật thay vì dùng thịt đỏ: Có khá nhiều lựa chọn để cơ thể bạn được cung cấp đạm như đậu, đậu phụ là những món tuyệt vời – chúng hoàn hảo và "hoàn toàn" thay thế các nguồn đạm khác, chứa tất cả các loại amino axit có trong thịt.

Anh Cúc (TH)

Đọc nhiều

Người đưa tin Liên hệ quảng cáo