Bệnh Gout (Gút) và những điều bạn cần biết

Nhắc đến Bệnh Gout chắc hẳn không còn nhiều người cảm thấy xa lạ. Nhưng để hiểu rõ về nó thì chắc chắn không có nhiều người hiểu đúng về Bệnh Gout. Vậy Bệnh Gout là gì? Bệnh này có nguy hiểm gì không. Tại sao người ta lại hay bị mắc Bệnh Gout. Nguyên nhân và cách phòng chống, điều trị Bệnh Gout này như thế nào? Mời quý vị và các bạn cùng các chuyên gia y tế của Khỏe 365 đi tìm hiểu về Bệnh Gout nhé!

Bệnh Gout là gì?

<span style="color: #000000;">Bệnh Gout là một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn nhất</span>
Bệnh Gout là một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn nhất

Bệnh Gout (bệnh Gút) được biết đến đã hơn 2000 năm nay. Bênh Gout thường do các cơn tái phát của viêm khớp cấp tính, biểu hiện thông thường nhất là sưng tấy, đỏ ngón chân cái (50% trường hợp). Bệnh Gout là một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn nhất. Bệnh Gout xảy ra khi có quá nhiều axit uric tích tụ trong cơ thể. Điều này khiến:

– Các tinh thể axit uric sắc nhọn lắng đọng lại ở các khớp, thường ở ngón chân cái

– Các lớp axit uric lắng đọng (được gọi là sạn urat) trông giống như những cục u dưới da

– Sỏi thận từ các tinh thể axit uric trong thận.

Hiện tượng bị Bệnh Gout

Đối với nhiều người, cơn đau đầu tiên do Bệnh Gout xảy ra ở ngón chân cái. Thông thường, cơn đau đó khiến một người đang ngủ phải tỉnh dậy. Ngón chân rất đau, tấy đỏ, ấm và sưng lên.

Bệnh Gout có thể khiến người bệnh bị: đau, sưng, tấy đỏ, nóng, cứng khớp

Ngoài bị ở ngón chân cái, Bệnh Gout còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác như: Mu bàn chân, mắt cá chân, gót chân, đầu gối, cổ tay, ngón tay và khuỷu tay

Cơn đau do Bệnh Gout có thể gây ra do các sự kiện căng thẳng, rượu hoặc ma túy hay một bệnh khác. Các cơn đau ban đầu thường thuyên giảm trong vòng 3 đến 10 ngày, ngay cả khi không điều trị. Các cơn đau tiếp theo có thể không xuất hiện trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Nguyên nhân gây ra Bệnh Gout

<span style="color: #000000;">Nguyên nhân gây ra Bệnh Gout</span>
Nguyên nhân gây ra Bệnh Gout

Bệnh Gout là một trong những căn bệnh lâu đời nhất. Nên không lạ gì khi nó có hàng tá các nguyên nhân gây ra Bệnh Gout. Dưới đây là 10 nguyên nhân chính khiến bạn bị mắc Bệnh Gout:

– Gia đình có tiền sử người bị Bệnh Gout thì bạn rất có nguy cơ mắc bệnh

– Nam giới có nguy cơ bị Bệnh Gout nhiều hơn nữ giới

– Uống quá nhiều những đồ uống có cồn cũng dễ mắc Bệnh Gout

– Người béo phì có nguy cơ mắc Bệnh Gout rất cao

– Thường xuyên dùng đồ ăn sẵn

– Những người phải cấy ghép các cơ quan trên cơ thể có nguy cơ bị Gout nhiều hơn những người bình thường.

– Bị Bệnh Gout do cơ thể của bạn nhiễm quá nhiều chì

– Cơ thể tự sản sinh ra lượng axit uric vượt mức.

– Sử dụng nhiều các loại thuốc lợi tiểu, thuốc chữa bệnh Packinson,thuốc aspirin cũng khiến bạn bị Bệnh Gout khá cao

– Uống vitamin có chứa niacin làm tăng nguy cơ mắc Gout.

Điều trị Bệnh Gout như thế nào cho đúng?

Một số nguyên tắc trong điều trị Bệnh Gout

– Chống viêm khớp trong các đợt cấp.

– Hạ acid uric máu để phòng những đợt viêm khớp cấp tái phát, ngăn ngừa biến chứng.

– Điều trị các bệnh lý kèm theo đặc biệt là nhóm các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, béo phì

– Cần điều trị viêm khớp cấp trước. Chỉ sau khi tình trạng viêm khớp đã hết hoặc thuyên giảm mới bắt đầu dùng thuốc hạ aicd uric máu.

– Để điều trị có hiệu quả cần thường xuyên kiểm tra acid uric máu và niệu, kiểm tra chức năng thận.

– Cần phân biệt Bệnh Gout cấp tính và Bệnh Gout mãn tĩnh để có cách điều trị đúng. Mỗi mức độ bệnh có những cách điều trị khác nhau

Điều trị Bệnh Gout mãn tính

– Với Bệnh Gout mãn tính cần điều trị làm sao để giảm acid uric máu để tránh những biến chứng suy thận mãn tính. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc giúp ức chế tổng hợp acid uric và có thể kết hợp dùng thêm colchicin tùy theo từng trường hợp.

– Nếu có tổn thương thận phải chú ý đến tình trạng nhiễm khuẩn (viêm thận kẽ), tình trạng suy thận tiềm tàng, cao huyết áp, sỏi thận,… tiên lượng của Bệnh Gout tùy thuộc vào mức độ tổn thương thận.

– Một số u cục (tôphi) quá to cản trở vận động có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ (tôphi ở ngón chân cái không đi giày được, ở khuỷu tay khó mặc áo,…).

Điều trị Bệnh Gout cấp tính

– Thuốc điều trị cơn gút cấp tính thường dùng là colchicin. Ngoài ra tùy từng mức độ nặng nhẹ của bệnh, cũng như tùy từng thể trạng của bệnh nhân và các bệnh lý đi kèm như bệnh thận, bệnh đau dạ dày tá tràng mà có thể dùng thêm hoặc thay thế bằng thuốc chống viêm không steroid, thuốc corticoid.

<span style="color: #000000;">Colchicin là một trong những thuốc đầu tay trong điều trị cơn gút cấp tính</span>
Colchicin là một trong những thuốc đầu tay trong điều trị cơn gút cấp tính

– Colchicin là một trong những thuốc đầu tay trong điều trị cơn gút cấp tính. Thuốc có tác dụng giảm đau nhanh trong vòng 48h. Tuy nhiên thường gây cho bệnh nhân những cảm giác buồn nôn, tiêu chảy. Vì vậy, khi dùng thuốc thường phải dùng kèm với thuốc giảm nhu động kết hợp để điều trị gút hiệu quả.

Ngoài tác dụng chống viêm, colchicin còn được coi là một test quan trọng giúp chẩn đoán gút mặc dù colchicin không làm thay đổi được nồng độ axit uric máu.

– Thuốc chống viêm không steroid là nhóm thuốc có tác dụng chống viêm khá hiệu quả trong cơn gút cấp tính. Hiệu quả tốt, song tác dụng phụ nhiều và trầm trọng (nhất là đối với tiêu hóa, thận…), do đó khi sử dụng phải rất lưu ý tới các chống chỉ định của nhóm thuốc. Nhóm thuốc này thường được chỉ định khi bệnh nhân không đáp ứng với colchicin, hoặc dùng kết hợp với colchicin trong trường hợp bệnh nhân có ngưỡng đau quá cao.

– Nhóm thuốc corticoid: trong một số trường hợp đặc biệt, với mục đích điều trị cơn gout cấp có thể sử dụng corticoid đường uống ngắn ngày hoặc đường tiêm nội khớp. Nhưng do thuốc có nhiều tác dụng phụ và do tình trạng lạm dụng thuốc ở nước ta nên thuốc này không được khuyến khích sử dụng để điều trị Bệnh Gout.

Gợi ý hỗ trợ điều trị bệnh:

Boni Gut – Hỗ trợ điều trị Bệnh Gout cấp và mãn tính

Boni Gut – Hỗ trợ điều trị Bệnh Gout cấp và mãn tính
Boni Gut – Hỗ trợ điều trị Bệnh Gout cấp và mãn tính

Boni Gút có tác dụng: Ức chế sự hình thành acid uric trong máu, lợi tiểu, tăng đào thải tinh thể acid uric ở quanh khớp xương do đó làm giảm nồng độ acid uric trong máu. Chống oxy hóa mạnh bảo vệ các khớp khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do có hại.

Giúp chống viêm, giảm đau nhức các khớp xương, hỗ trợ điều trị Bệnh Gout. Tăng cường chức năng của thận, bàng quang, sức khỏe đường tiết niệu.

Kết luận

Nếu các bạn cảm thấy bài viết hay và ý nghĩa thì hãy like và chia sẻ tới cộng đồng để giúp ích, trợ giúp cho tất cả mọi người có kiến thức chăm sóc sức khỏe nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim